02/12/2021
1037

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG
Mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa

–X—
Lạy Chúa Giêsu,Chúa đã nhập thể làm người để chia sẻ đến cùng phận người của chúng con. Chúa đã đi vào lịch sử nhân loại, để thánh hiến thời gian và làm cuộc đời chúng con trở nên thánh thiêng giữa dòng đời. Nơi Bí tích Thánh Thể, Chúatiếp tục ở lại vớichúng con để thực hiện cho chúng con hồng ân cứu độ của Chúa.
LỜI CHÚA(đứng)                                                             Lc 3,1-6
SỨ ĐIỆP(ngồi)

Tiên tri Barúc loan báo ngày hồi hương của Israel như cuộc Xuất Hành mới, ngày Giêrusalem cởi bỏ tang chế, mặc lấy vinh quang Thiên Chúa và sống xứng ân huệ được ban[1].Gioan đã đến để dọn đường cho Đức Kitô, Đấng đã bước vào lịch sử nhân loại để cứu độ, đưa nhân loại vào một cuộc xuất hành mới: tự do và ân sủng[2].Thánh Phaolô dạychúng ta sống tinh sạch, yêu thương trên hành trình vượt qua chờ ngàyĐức Kitô trở lại.[3]Cộng đoàn phụng vụ chúng ta cũng là Giêrusalem của Barúc, cần cởi bỏ phiền muộn và mặc lấy niềm vui trong cuộc Xuất Hành mới[4].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, chúng con có thể đang được sống an toàn giữa gia đình, trong vòng tay của người thân, ăn uống no đủ,hưởng nhiều tiện nghi, nên thấy đời mình quá tốt, quá đủ, nên không thấy mình cần Chúa. Chúng con tin Chúa và giữ ít bổn phận đạo đức vì đây là truyền thống của gia đình, mà không thực sự thấy Chúaquan trọng cho cuộc đời chúng con, trừ lúc gặp khó khăn, cầnmột ơn lành, hay nghĩ đến Nước Trời. Đời sống hằng ngày và cuộc sống đức tin tách biệt nhau. Chúa ở trên trời để chúng con khẩn nài chứ không ở trong tâm hồn để chúng con yêu mến.
Nhưng một lúc nào đó,chúng con cảm sâu sự trống vắng, đơn độc khi phải đối diện với bệnh tật, khổ đau và sự chết. Chúng con phải đón nhận nó một mình, thấy mình bất lực ê chề dẫu có người thân bên cạnh ủi an, có những phương tiện khoa học trợ giúp. Lúc đó, tự tâm hồn, chúng con cảm thấy mình cần đến một Ai Đó vô hình, nhưng lại rất gần chúng con. Tình thương và quyền năng của Ngài cao cả, có thể biến đổi khổ đau, thử tháchthành ý nghĩa, thành niềm hy vọng cứu độ,có thể nâng dậy chúng con từ cõi chết để đưa vào sự sống. Lúc đó, chúng con mới thấy những gì chúng con tưởng là an toàn nên đã tìm kiếm và cậy dựa, cũng chỉ là phù phiếm, hư hoại. Vâng, tự đáy lòng, chúng con thảng thốt thưa lên như Thánh Phaolô: “Tôi thật là một người khốn nạn! Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải chết này?” (Rm 7,24).
Dẫu đang sống trong cuộc sống xem ra tốt đẹp, nhưng rồimột lúc, chúng con cảm sâu trong lòng tội lỗi giày vò, gây xáo trộn nơi đời sống, muốn thoát ra mà sao lòng lại bị trìu kéo. Ngay cả khi đang cố gắng sống tốt, nhiều khi, tự lòng vẫn thấy trống rỗng, khắc khoải, không biết ý nghĩa và giá trị đời mình đến từ đâu? Ai mới thực ban tặng cho đời chúng con một tương lai?
Chỉ mình Chúa, Đấng Tạo Dựng và Cứu Độ, mới bảo đảm cho chúng con niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng và vĩnh cửu. Lời sách Khải Huyền đang nhắn nhủchúng con: “Ngươi nói: ‘Tôi giàu có, tôi đã làm giàu, tôi chẳng thiếu thốn chi’; nhưng ngươi không biết rằng ngươi là kẻ khốn nạn, đáng thương, nghèo khổ, đui mù và trần truồng. Vì thế, Ta khuyên ngươi đến với Ta mà mua vàng đã thử lửa để làm giàu, mua áo trắng để mặc khiến ngươi khỏi xấu hổ vì để lộ thân thể trần truồng, mua thuốc để xức mắt cho ngươi nhìn thấy được. Mọi kẻ Ta yêu mến, thì Ta răn bảo dạy dỗ. Vậy hãy nhiệt thành và hối cải ăn năn!” (Kh 3,17-19).
  • Hát: ĐỂ CHÚA ĐẾN (Nguyễn Duy) (đứng).
Lạy Chúa Giêsu, chiêm ngắm mầu nhiệm nhập thể cứu độ của Chúa, chúng con không khỏi xúc độngtrước tình yêu khôn vời của Chúa. Vì tội chúng con,Chúa chấp nhận làm người, chết nhục nhằn trên Thập giá, để đưa chúng con trở về với Chúa Cha, được nên công chính và sống đời đời(x. Rm 6,23).Chúa không chỉ nuôi dưỡng thể xác, mà còn ban tặng sự sống linh hồn. Cuộc đời chúng con tìm được ý nghĩa, tự do và tương lai nơi một mình Chúa. Không có Chúa cứu độ, cuộc đời chúng con đi đến hư hoại và sự chết.
Chúa đến để dạy chúng con chân lý và tình yêu, để chúng con sống thánh thiện mà tìm thấy đời mình đầy niềm vui, hy vọng,dẫu chúng con đang sống giữa cuộc đời đầy thử thách, khổ đau. Xin cho chúng con luôn vững tin vào Chúa, tin vào tình yêu cứu độ của Chúa đểtrung thành sống từng ngày theo thánh ý Chúa, không để một lợi lộc và thú vui trần gian nào làm chúng con phạm tội mà lìa xa Chúa.Thật hạnh phúc vì biết Chúa luôn ở với chúng con, đang dẫn chúng con đến một tương lai tươi sáng.
Xin cho chúng con được bừng cháy niềm khao khát Chúa. Xin hãy ban cho chúng con Chúa Thánh Thần, để Người đưa chúng con đi vào sự kết hợp mật thiết với Chúa. Chúa ở trong chúng con, trở nên sự sống của Chúa, hành động và yêu thương mọi người trong chúng con, thần hóa, nâng con người và cuộc đời chúng con vào mầu nhiệm, vào sự thánh thiện, vào vĩnh cửu, vào dòng chảy tình yêu sung mãn của Chúa như lời Chúa đã hứa: “Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy…  để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn” (Ga 15,10-11).
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Br 5,1-9 (Bài đọc I); x. Chú giải Kinh Thánh (2011), tr. 1800.
[2] x. Lc 3,1-6 (Tin Mừng); x. Chú giải Kinh Thánh (2011), tr. 2269-2270.
[3] x. Pl 1,4-6,8-11 (Bài đọc II); Chú giải Kinh Thánh (2011), tr. 2609.
[4]Cong. for Divine Worship and the Discipline of the Sacraments, Homilic Directory, 5.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...