27/11/2021
1757
CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG
Giờ cứu rỗi chúng con đã gần đến
–X—
Lạy Chúa Giêsu, cảm tạ Chúa đã dẫnchúng con vào Năm Phụng Vụ mới, cho chúng con thêm thời gianđể canh tân đời sống theo thánh ý Chúa. Xin giúp chúng con tận dụng ân sủng Chúa ban, để chuẩn bị tâm hồn và cuộc đời, sẵn sàng đón chờ ngày Chúa lại đến. 

LỜI CHÚA (đứng)  Lc 21,25-28.34-36
SỨ ĐIỆP(ngồi)

Giêrêmia loan báo Thiên Chúa sẽ sai Đấng Messia,tên Người là “sự công chính của chúng ta”, đếngiải thoát Israel khỏi cảnh lưu đầy, khai mở thời đại thiên sai[1].Đức Kitô đến giải thoát nhân loại khỏi tội như lời ngôn sứ loan báo. Nhưng con người chỉ đạt tới sự viên mãn của ơn cứu độ vào ngày Chúa trở lại[2]; nên chúng ta cần sống yêu thương, thánh thiện và hân hoantrong khi chờ đợi Chúa lại đến[3].

CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, chúng con đang sống giữa một thế giới đổi thaychóng mặt. Một thế giới như chẳng bảo đảm cho chúng con bất cứ một an toàn nào. Gia đình nào cũng mong việc làm ổn định, con cái thành tài,mái nhà ấm êm…Những hy vọng tuy chẳng mấy lớn laomà nhiều khi đã khó thành tựu, mà dẫu có thành toàn thì niềm vui cũng chỉ thoáng qua, chẳng đem lại nhiềuý nghĩa cho cuộc đời chúng con. Mọi hy vọng mà chúng con có trong thế giới này đều giới hạn, phù phiếm, chỉ đem lại cho chúng con chút an toàn giả hiệu. Chúng con không thể tự cứu độ vì không ai là tác giả của sự sống,là đấng cứu độ. 
Cuộc đời chúng con chỉ an toàn thực sự nếu tìm được niềm hy vọng khả tín. Niềm hy vọng vững chắcnày chỉ có nơi Chúa, Đấng đã đến làm người để cứu độ chúng con, Đấng mà thư Do Thái quả quyết “vẫn là một hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời” (Dt 13,8). Chúa đã đến trong quá khứ, tiếp tục đến trong hiện tại và sẽ đến trong tương lai. Chúa ôm trọn mọi chiều kích của thời gian, bởi vì Chúa đã chết và sống lại, Chúa Hằng Sống. Trong khi Chúa chia sẻ kiếp người mỏng giòn của chúng con, thì Chúa vẫn luôn bền vững để ban tặng chúng con tính bền vững của Chúa. Chúa vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khóđể làm chúng con trở nên giàu có (x. 2Cr 8,9).Chúa trở nên yếu đuối để chúng con được dự phần vào vinh quang ngàn đời của Chúa. Trong phận người tội lỗi giữa thế giới hư hoại, lòng chúng con khao khát tự do, công lý, hòa bình, thì giờ đây, chúng con có thể đứng lên, tin tưởngvà tiến bước giữa thế giới đầy bất toànnày, vì Chúa đã đến. Ơn cứu độ của chúng con đã đến rồi (x. Lc 21,28).
Giờ đây, như Mẹ Maria, chúng con có thể hân hoan sống trọn phận người trong hy vọng được đặt nơi Chúa, Đấng là Đá Tảng, là cùng đích,là bến đỗ bình an:“Ai ẩn náu bên Chúa, thật hạnh phúc dường bao!” (x. Tv 2,12).


Hát: NGUYỆN MÙA VỌNG (Hoàng Vũ) (đứng).

Lạy Chúa Giêsu, nhiều người chúng con đang tưởng mình an toàn với của cải, địa vị, sức khỏe... Nhưng rồi một lúc nào đó trong đời, thất bại, bệnh tật và sự chết làm chúng con hụt hẫng. Chúng con nhận ra rằng, ngoài nghề nghiệp hay địa vị xã hội ra, con người chẳng còn hy vọng gì khác nữa, chẳng có gì để mà hy vọng cả.Đời người chỉ có thế thôi sao? Thật nghèo nàn! Hy vọng ghi đậm nét trên con đường của nhân loại, nhưng đối với chúng con, những Kitô hữu, niềm hy vọng được sinh động bởi một niềm tin chắc chắn: đó là Chúa đang hiện diện và đồng hành dọc suốt cuộc đời chúng con, Chúa ban tặng chúng con những hy vọng chắc chắn, và rồi, một ngày kia, Chúa cũng sẽ lau khô mọi giọt lệ trên đôi mắt chúng con nữa. Rồi một ngày chắc chắn sẽ đến, tất cả được kiện toàn trong Vương Quốc của Thiên Chúa, Vương Quốc tình yêu và vĩnh cửu, công lý và hòa bình.
Mùa Vọng phải là cơ hội hướng lòng chúng con về Chúa cách mãnh liệt hơn. Chúa đã đến với chúng con lần đầu trong hình hài Trẻ Thơ để cứu chuộc chúng con; Chúa sẽ đến với chúng con ngày sau hết trong vinh quang để đưa ra một phán quyết công minh cho mỗi cuộc đời;và Chúa đang thầm lặng đến với chúng con cách mầu nhiệm trong từng phút giây, đặc biệt nơi Bí tích Thánh Thể.Chúa đang ở đây! Chúa không để chúng con một mình cho dẫu chúng con không thể đụng chạm được vào Ngàivới giác quan. Chúa đang đến thăm và ngỏ lời yêu thương với chúng con bằng trăm phương ngàn cách.
Mùa Vọng đang mời gọi chúng con dừng lại trong thinh lặng để nhận biết, cảm nếm sự hiện diện nhiệm mầu của Chúa. Sự hiện diện có sức làm thay đổi hoàn toàn con người chúng con. Nhờ Chúa viếng thăm và cứu độ, chúng con được tháp nhập vào Chúa, để chúng con được Chúa giải thoát khỏi gánh nặng tội lỗi và sự chết, khỏi mọi trói buộc trần gian, khỏi nô lệ bản thân và rồi, Chúa mặc cho cuộc đời chúng con những tâm tưởng, tình yêu của Chúa. Từ đây, chúng con như người lữ khách, đang tiến bước trên đường hy vọng để đến Nước Trời, đang có Chúa ở cùng chăm sóc và dẫn đưa, đang được Chúa tặng ban sự sống thần linh bất tử, đangđổ đầy cuộc sống chúng con ý nghĩa cao cả, giá trị trường tồn làm cuộc đời chúng con trở nên đáng sống! Ôi, nếu chúng con hiểu được phần nào ân phúc và niềm hy vọng mà Chúa đem lại cho cuộc đời hư hoại của chúng con, thì lòng chúng con phải đầy biết ơn, vui sướng, yêu mến và phó thác trọn cuộc đời vào vòng tay Chúa.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1]x. Gr 33,14-16 (Bài đọc I); x. Gr 23,5-6; x. Chú thích Kinh Thánh (2011), tr. 1716.
[2] x. Lc 21,25-26.34-36 (Tin Mừng).
[3] x. 1Tx 3,12 – 4,2 (Bài đọc II).

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...