26/12/2022
821
THÁNH GIACHÚA GIÊSU, ĐỨC MARIA, THÁNH GIUSE
Hãy đem con trẻ và mẹ Người trốn sang Ai Cập
–X—
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến viếng thăm gia đình nhân loại trở nên người nhà củachúng con, chia sẻ và thánh hóa đời sống gia đình chúng con. Xin dạy chúng con biết mở lòng đón nhận Chúa đến làm chủ gia đình, đưa đời sống chúng con vào niềm vui cứu độ, dẫn gia đình chúng con đến hạnh phúc tại thế và đời đời.
Lời Chúa: Mt 2,13-15.19-23(đứng – đọc xong – mời ngồi)
Dưới quyền cai trị của người Hy Lạp, dân Do Thái bị cám dỗ sống theo những thói tục và tinh thần dân ngoại. Để bảo vệ nền móng Do Thái giáo, Ben Sirach viết ra những lời hướng dẫn gia đình sống đạo, vì rằng, nếu cơ cấu gia đình lung lay, thì ai sẽ truyền lại cho con cháu lề luật và giá trị của đời sống đạo.Tin Mừng kể lại biến cố Thánh gia trốn sang Ai Cập và sau đó trở về cư ngụ tại Nazarét, nói lên giáo lý chính yếu là Đức Giêsu đã hoàn thành mọi lời tiên báo về Người. Đằng sau những biến cố của Thánh gia, chúng ta nhận ra nhân vật chính là Thiên Chúa, Đấng điều khiển mọi sự. Còn Thánh Phaolô trong bài đọc II dạy chúng ta cách sống của một gia đình trong Chúa
[1].
Như dân Chúaxưa ngả theo dân ngoại màlìabỏ Chúa, dẫn tới nô lệ và khổ đau, nhiều gia đình Công giáo ngày nay đang ngảtheo tiền bạc, thói đời, dục vọng màlạnh nhạt với Chúa, mặn mà với thế gian. Một gia đình không có Chúa, thiếu chân lý và tình yêu, sẽ trở nên trống rỗng, nhàm chán, dẫn tới đổ vỡ, khổ đau.
Gia đình Nazarét hạnh phúc bởi Đức Maria và Thánh Giuse luôn đặt Chúa Giêsu ở trung tâm và hoàn toàn qui phục thánh ý Chúa Cha. Điều chúng ta cần nhất lúc này là vun trồng đức tin mạnh mẽ nơi Chúa. Kinh nghiệm tỏ ra rằng, một gia đình luôn để Chúa làm Chủ, cha mẹ sống đời đạo đức, đầy lòng mến Chúa–yêu người, thì gia đình chắc chắn hạnh phúc và con cái nên người. Ngày nay, trong thế giới hững hờ và thù nghịch đức tin, gia đình trở nên quan trọng hàng đầu vì là “lò” đức tin sống động và tỏa sáng. Nơi mà bằng lời nói và gương sáng, cha mẹ là những người thầy dạy dỗ đức tin đầu tiên cho con cái, trau dồinhân bản và nhân đức, dạy cách đối diện với cám dỗ, thử thách, rèn mình nên những con cái đáng yêu của Chúa.Hãy tập:
Mỗi sáng thức dậy, gia đình hãy quỳ bên nhau, khi không thể thì làm một mình, sốt sắng đọc một kinh Lạy Cha, Kính Mừng dâng ngày cho Chúa và Đức Mẹ, rồi thưa với Chúa: “Xin cho con sống trọn một ngày yêu Chúa, yêu gia đình”. Suốt ngày, tập hướng trọn trái tim ta về Chúa, về bạn đời, về con cái. Tập làm mọi việc với Chúa để xin cho gia đình được ơn yêu Chúa–yêu người; cầu cho người khổ đau, bệnh tật, cho nhiều người tin vào Chúa. Mỗi ngày hãy làm ít nhất một hai việc tốt cho bạn đời và dành giờ cho con cái. Quyết không nhăn nhó khi gặp trái ý, và luôn tạo niềm vui cho gia đình bằng những nụ cười.
Mỗi tối trước khi đi ngủ, cả nhà họp nhau đọc ba kinh Kính Mừng, đọc đoạn lời Chúa trong ngày, thay nhau một người cầu nguyện với Chúa. Nhìn lại ngày sống, thấy mình chưa tốt với Chúa, với nhau, hãy can đảm nói lời xin lỗi: “Anh xin lỗi em!” Nếu con cái thấy chúng ta sống như vậy mà bắt chước, thì thật phúc cho chúng biết bao! Đừng vọng xa, hãy sống từng ngày tốt và tốt mãi, đó là cách nuôi dưỡng tình yêu và hạnh phúc.
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, trần gian chỉ ban tặng chúng con lạc thú chóng qua, trống rỗng; mình Chúa mới ban tặng chúng con niềm vui, hy vọng và tương lai vĩnh cửu. Những gì chúng con vừa được chỉ dẫn xem ra đơn giản nhưng sao lòng vẫn ngại. Xin cho chúng con hiểu rằng để có được hạnh phúc gia đình, nhất là để có được Chúa làm gia nghiệp đời đời, thì bắt đầu chỉ có thế thôi là một điều quá nhỏ!

[1] x. Hc 3,2-6.12-14 (BĐ I) (theo Ấn bản II của Sách Bài Đọc); Cl 3,12-21 (BĐ II); Mt 2,13-15.19-23 (TM); Lm Phaolô Nguyễn Văn Đông, TM CN Năm A, tr. 53.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...