24/12/2021
573

THÁNH GIA:

CHÚA GIÊSU, ĐỨC MARIA, THÁNH GIUSE
Hai ông bà gặp Chúa Giêsu đang ngồi giữa các thầy tiến sĩ
–X—
 Lạy Chúa Giêsu, qua mầu nhiệm nhập thể, Chúa đến viếng thăm gia đình nhân loại và trở nên người nhà của chúng con, chia sẻ và thánh hóa đời sống gia đình chúng con. Xin Chúa thương đến với từng gia đình, dạy dỗ, thánh hóa và dẫn dắt chúng con luôn sống trong bình an và tiến tới hạnh phúc đời đời.
LỜI CHÚA (đứng)                                                        Lc 2,41-52
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Đức Chúa cho bà Anna sinhtrẻ Samuel, nên bà đã đem con dâng lại cho Chúa, để trọn đời em thuộc về Chúa
[1].Chúa Giêsu đã được sinh ra bởi một Trinh Nữ và lớn lên trong một gia đình, để thực thi sứ mạng Chúa Cha trao phó là cứu độ nhân loại[2]. Nhờ ơn cứu độ, chúng ta được trở nên con Thiên Chúa và thuộc gia đình của Thiên Chúa như Thánh Gioan dạy[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, khi nhập thể làm người, Chúa được sinh ra và lớn lên trong một gia đình. Gia đình của Chúađã trải qua nhiều thử thách, khổ đau hơn nhiều gia đình khác: sinh con trong cảnh cùng cực, lưu lạc xa quê, sống nghề thợ mộc lam lũ, rồi Người Con là Chúa chết thảm trên Thập giá. Thế nhưng gia đình của Chúa luôn tràn đầy bình an và niềm vui sâu xa vì biết thương mến, giúp đỡ nhau, cha mẹ luôn hướng tất cả tình yêu và chăm sóc vào Người Con là Chúa, nhất là cả nhà tin tưởng Thiên Chúa hằng hiện diện chăm sóc gia đình mình, nên phó trọn đời sống gia đình, dù thuận lợi haykhó khăn, cho tình yêu nhiệm mầu của Chúa Cha. Gia đình Chúa xem ra không có nhiều thứ, nhưng có điều tuyệt đối quý giá là đức tin nơi Thiên Chúa, nên một lòng yêu mến, vâng phục Thiên Chúa và thương mến lẫn nhau. Đó là bí quyết làm nên hạnh phúc!
Ngày nay, chúng con đang chứng kiến quá nhiều những gia đình đổ vỡ, bất hạnh, không vun đắp được một tình yêu trung tín và trưởng thành. Gia đình nào cũng có những vấn đề, những nút thắt cần được tháo gỡ. Một trong những lý do cốt lõi đưa đến những đổ vỡ là chúng con gạt bỏ Chúa ra khỏi gia đình, hoặc coi Chúa chỉ là điều tùy phụ. Chúng con xây dựng gia đình theo suy nghĩ, tính toán của chúng con: coi những gì đang “có” như ở nhà lầu, đi xe bốn bánh, giàu có tiền bạc… là những gìbảo đảm cho an toàn và hạnh phúc của gia đình, để miệt mài tìm kiếm, quên rằng chúng chỉ là những giá trị phù phiếm và an toàn giả tạo.
Quên với Chúa, chúng con cũng dễ lạnh nhạt với nhau, quên vun đắp tình yêu, quên tính thánh thiêng và mục tiêu tối hậu của gia đình là hạnh phúc đời đời. Chúng con làm cho cuộc sống gia đình thành một đời phàm tục, đưa tới tội lỗi, hư hoại và đổ vỡ. Chúng con đặt tương quan với nhau trên tiền bạc, lạc thú, đến khi nó mất, nó ruỗng, cũng là lúc cả ngôi nhà sụp đổ.
  • Hát: TÌNH YÊU MẾN (Cao Huy Hoàng) (đứng).
Lạy Chúa, để tìm được hạnh phúc, chúng con cần có của cải vật chất, nhưng điều cần hơn là tình yêu và sự thật. Tình yêu và sự thật là những nguyên tắcgiữ gìn và vun đắp đời sống chúng con và gia đình trong luân lý đạo đức, phù hợp thánh ý Chúa, giữ chúng con luôn ở trong tình yêu che chở của Chúa (x. Ga 15,9). Điều này mới làm nên ý nghĩa thần linh và giá trị trường tồn,ban tặng an toàn và bình an cho tâm hồn chúng con. Một đời hưởng nhiều lạc thú mà không sống có ý nghĩa, không làm cho chúng con an vui, thỏa nguyện; Một gia đình có quyền lực, giàu của cải mà thiếu vắng sự thật và tình yêu; thì cũng chỉ là cái áo sặc sỡ bên ngoài che giấu cõi lòng xấu xí, thiếu bình an bên trong.
Chỉ mình Chúa, Đấng tạo dựng và cứu độ chúng con, Đấng duy nhất có thể nâng cuộc đời chúng conlên vẻ đẹp thánh thiện của Thiên Chúa, bảo đảm cho gia đình chúng con an toàn tại thế và vinh phúc đời đời. Điều chúng con cần lúc này là một bước nhảy của đức tin, để dám phó trọn cuộc đờichúng con và gia đình vào tay Chúa.
Để thay đổi gia đình, chúng con phải thay đổi bản thân trước. Để thay đổi chính mình, chúng con cần đón Chúa vào tâm hồn và để Chúa đổi mới chúng contừ bên trong. Cách thế tuyệt hảo để đón Chúa vào tâm hồn, xây dựng một tình yêu thắm thiết với Chúa là chúng con biết dành giờ cầu nguyện với Chúa, mãnh liệt và kiên trì. Chúa sẽ không phụ lòng chúng con, sẽ làm sự hiện diện của Chúa trong tâm hồn chúng con ngày càng sống động hơn. Chúng con dần cảm nếm những giờ bên Chúa là một hồng ân, là niềm vui tràn đầy sự sống. Rồi Chúa Thánh Thần sẽ mở rộng cõi lòng chúng con đến mức một ngày nào đó, làm chúng con có thể yêu người như Chúa yêu. Nếu được Chúa ban ơn này, thì tự lòng chúng con sẽ tuôn trào một tình yêu tinh tuyền, mãnh liệt, trìu mến và nhẫn nại khôn cùng vốn chỉ có nơi Chúa. Chúng con luôn nghĩ đến lợi íchcủa tha nhân trước cả bản thân mình, có khả năng vượt thắng sự loại trừ để yêu và đón nhận bạn đời như họ “là”, bất kể họ chưa tốt, bất kể họ chưa thực yêuchúng con. Tình yêu này sẽ là ánh sáng khơi lên trong chúng con điều phải làm cho họ và thúc đẩy chúng con dám hy sinh, dám sống cho họ và vì họ. Lúc đó, yêu người không là bổn phận, mà là ân sủng, là quyền được yêu. Nếu chúng con được Chúa ban ơn yêu Chúa, yêu người như vậy, thì làm gì gia đình chúng con không hạnh phúc? Vì hạnh phúc của chính bản thân và gia đình, sao chúng con còn chần chừ, chưa chạy đến với Chúa?
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Sm 1,20-22.24-28 (Bài đọc I); x. GLHTCG số 64, 489, 2578.
[2] x. Lc 2,41-52 (Tin Mừng); x. GLHTCG số 1655-1658, 2204-2206.
[3] x. 1Ga 3,1-2.21-24 (Bài đọc II)

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...