23/05/2022
799

LỄ HIỆN XUỐNG

Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: hãy nhận lấy Thánh Thần
–X—
Lạy Chúa Giêsu, xin tuôn đổThánh Thần trên chúng con, để Người làm tươi trẻ tâm hồn và sinh động đời sống chúng con, cho chúng con được kết hợp mật thiết với Chúa và sống hòa hợp với nhau.
LỜI CHÚA (đứng)                                                    Ga 20,19-23
SỨ ĐIỆP (ngồi)

Từ Mầu Nhiệm Vượt Qua, Thánh Thần đã được ban xuống cho tất cả các môn đệ của Đức Kitô[1]. Ngườilà suối nguồn bình an, ơn tha tội và nhắc nhớ mọi điều Đức Kitô đã dạy[2].Người sẽ thanh tẩy chúng ta khỏi tội, làm chúng ta nên con cái Thiên Chúa, hiệp nhất chúng ta trong Thân Thể duy nhất của Đức Kitô là Hội Thánh[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, từ cõi chết sống lại, Chúa đã thổi trên nhân loại hơi thở thần linh là Thánh Thần. Ngài là sự sống Thiên Chúa được đổ vào tâm hồn chúng con, làm chúng con nên con cái của Thiên Chúa, xây nên một tương quan tin tưởng, tự do và tín thác vào tình yêuvới Thiên Chúa là Cha. Mối tương quan với Chúa Cha cho chúng con cái nhìn mới về tha nhân. Trong Chúa làNgười Con yêu dấu của Cha, tất cả chúng con đều trở nên anh chị em của nhau, tôn trọng và yêu thương nhau. Nhờ Thánh Thần, Chúa bước vào đời sống chúng con, chiếm lấy trái tim chúng con, dạy chúng con biết nhìn thế giới và cuộc đời mình bằng đôi mắt của Chúa,để hiểu như Chúa hiểu, yêu như Chúa yêu, sống như Chúa sống
[4]. Dẫu cuộc đời chúng con vẫn cần ăn uống, làm việc, ngủ nghỉ, giải trí, nhưng nhờ Chúa,tất cả những việc phàm tục này trở nên thánh thiện, vĩnh cửu.Nhờ đó, chúng con nên người giàu có vô biên vì có Chúa là Chúa đất trờiở cùng và làm Chủ đời sống chúng con. Lúc đó,chúng con sống dướitác động của Thánh Thần, Đấng ngự trong tâm hồn chúng con,nuôi dưỡngvà làm đời sống chúng con phát sinh những hoa trái tốt lành, thần linh và vĩnh cửu.Nhờ Chúa Thánh Thần, chúng con được kết hợp với Chúa, được sống trong Chúa và Chúa sống trong chúng con.
Nhiều người chúng con không muốn đón Chúa, vì sợ Chúa lấy khỏi đời sống chúng con những điều thú vị. Không, Chúa chỉ cởi bỏ chúng con khỏi tội lỗi, bất chính, hận thù, những cái làm cuộc đời chúng con bất hạnh và khốn khổ. Đối lại Chúa ban tặng chúng con gấp trăm, và làm cuộc chúng con trở thành cuộc sống vĩnh cửu vì Chúa là Tình Yêu vô biên, là Đấng duy nhất làm no thỏa tâm hồn. Chúa cởi bỏ cái áo cũ nhàu nát, dơ bẩn để mặc cho chúng con tấm áo công chính.
  • Hát: XIN SAI THẦN KHÍ (Việt Trì) (đứng).
Lạy Chúa, nhiều người con sống trong mái nhà, đón nhận mọi ơn ban từ cha mẹ, thế mà lòng không chút biết ơn, vẫn dửng dưngvới tình yêu của chamẹ. Đây có lẽ cũng là thái độ của nhiều người chúng con đối với Chúa. Dù mang danh là con cái Chúa, chúng con mới chỉ đến với Chúa như một người “ăn xin”, để van nài ơn này đến ơn khác, chứ chưasốngthực là một người con. Lòng xa lạ với Chúa vì mải miết tìm kiếm thế gian. Chúng con chỉ biết nghĩ về Chúamà trái tim chưa cảm nghiệm được tình Chúa, nên chúng convẫnsống ngoài tình yêu Chúa.
Chỉ mình Chúa Thánh Thần mới dẫn chúng con vào tình yêu của Chúa. Chúng con cần ít là một lần được Thánh Thần chạm đến, làm con tim mở racảm sâuđược tình Chúa yêu chúng conbiết bao, nhờ đó,chúng con được tình yêu Chúa thuyết phục và lôi kéo. Lúc đó,chúng con có được kinh nghiệm mà thánh Têrêsa Avila dạy: “Nếu chỉ một lần Thiên Chúa ban ơn, là in sâu tình yêu của Người vào trái tim ta, thì mọi sự sẽ trở nên dễ dàng và trong thời gian ngắn, chúng ta sẽ tấn tới nhiều trong tình yêu với Chúa mà không phải vất vả bao nhiêu”
[5].
Thứ đến, trần gian lúc này đanglôi kéo con tim chúng con mạnh mẽ đến độ yêu mình hơnyêu Chúa, tìmtrần gian mà quên Nước Trời. Chúng con cần đến Chúa Thánh Thần chạm đến con tim để cảm sâu vẻ đẹp Chân Lý và giá trị Vĩnh Cửu. Nhờ đó, trọn con người chúng con khao khát kiếm tìm Chúa, vui sướng ở lại trong tình yêu Chúa, vì tự lòng cảm nghiệm: có Chúa,có tất cả; mất Chúa, mất tất cả. Nhờ Thánh Thần, chúng con có được cái nhìn toàn cảnh về cuộc sống trần thế để nhận biết vai trò tuyệt đối quan trọng của Chúa đối với cuộc đời chúng con. Sự hiểu biết về Nước Trời và mục tiêu đời đời sẽ làm cho đời chúng con có tính duy nhất và trật tự. Nhờ đó, chúng con mới dễ dàng uốn nắn bản tính thấp hèn của chúng con theo thánh ý của Chúa. Khi chúng con có một lẽ sống cao đẹp cho cuộc đời trần thế, chúng con mới có được sự tự do, sự khinh chê lành thánh đối với những gì đi ngược lại lẽ sống này
[6].Lúc đó, sựphó thác vào Chúa cho chúng con cảm nếm thực sự bình an và niềm vui tâm hồn mà thế gian không thể ban tặng. Chúng con mới thấy mục tiêu vinh quang mà Chúa dọn sẵn cho con thực sự lớn lao, hấp dẫn lòng chúng con và biết rằng không ai có thể tước khỏi chúng con vinh phúc của Chúa.Thay vì sống cho những mục tiêu trần thế chóng qua, chúng con sẽ sống cho mục đích cao trọng nhất của đời mình là Nước Trời.Chúng con không còn muốn vì cuộc đời chóng qua này mà đánh mất đisự sống đời đời mà Chúa hứa ban.
Lạy Chúa, xin đổ đầy Thánh Thần trong chúng con, bởi vì chỉ có Tình Yêu mới có sức cứu chuộc chúng con.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Cv 2,1-11 (Bài đọc I); x. GLHTCG 726; 731-732; 1076; 1287; 2623.
[2] x. Ga 20,19-23 (Tin Mừng); x. GLHTCG 715; 733-736.
[3] x. 1Cr 12,3b-7.12-13 (Bài đọc II); x. GLHTCG 737-741; 798; 813; 1108-1109.
[4]x. ĐGH Bênêđictô XVI, Bài giảngLễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, 31/5/2009.
[5] T. Têrêsa Avila, Hãy luôn nhớ đến tình yêu Chúa Giêsu, Kinh Sách Lễ Thánh 15/10.
[6] x. J. Paone, Lương Thực Hằng Ngày (1963), 2020, tr. 48.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...