02/01/2023
962
LỄ HIỂN LINH
Chúng tôi từ phương Đông đến thờ lạy đức Vua
–X—
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến làm người để cứu độ loài người. Ngày nay, Chúa tiếp tục hiện diện nơi Bí tích Thánh Thể cứu độ chúng con, đồng hành với chúng con, và trở nên thần lương nuôi dưỡng chúng con trên hành trình tiến về “trời mới và đất mới”.
Lời Chúa: Mt 2,1-12(đứng – đọc xong – mời ngồi)

Từ Babylon, dân Chúa vui mừng hồi hương tái thiết Giêrusalem và cuộc sống. Có nhiều khó khăn làm họ thất vọng. Tiên tri Isaia mời gọi họ nhớ lại lời Chúa hứa mà nhìn về tương lai trong hi vọng, vì sẽ đến ngày, toàn thể nhân loại sẽ nhận biết Giêrusalem là Thành Thánh mà tuôn về phụng thờ Chúa.Thánh Phaolô chỉ ra Thiên Chúa từng bước thực hiện chương trình cứu độ và dân ngoại được thừa kế Mầu nhiệm Nước Trời với Israel.Trong khi ba đạo sĩđại diện dân ngoạiđã theo ánh sao lạ tìm đến thờ lạy Hài Nhi Giêsu, thì nhiều người Israel qua Hêrôđêlại khước từ Chúa[1].
Đức Kitô đến cứu độ mọi người. Nếu xưa Thiên Chúa dùng dấu sao lạđể dẫn ba đạo sĩ đến chỗ Hài Nhi, thì nay Thiên Chúa dùng Kinh Thánh, Thánh Thể, các biến cố hằng ngày như ánh sao để dẫn chúng ta đến gặp Đức Kitô.“Mọi người đều thấy ngôi sao, nhưng không phải tất cả mọi người đều hiểu được ý nghĩa của nó. Cũng thế, Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho nhân loại, nhưng không phải tất cả mọi người đều đón tiếp Người”[2]. Nhiều Kitô hữu chỉ học hiểu về Chúa mà không biết chính Chúa; cầu xin với Chúa trên trời, mà chưa nhận ra Chúa ngự trong tâm hồn để yêu mến và sống với Chúa.
Khi còn trẻ, chúng ta giữ đạo vì cha mẹ, vì giáo xứ, vì một lý do nào đó hay có khi vì hôn nhân. Lúc trưởng thành, chỉ có kinh nghiệm bản thân về Đức Kitô mới có thể dẫn dắt chúng ta. Sự gặp gỡ đích thân này có tính quyết định đối với phần đời còn lại của chúng ta. Thánh Phaolô đã trải qua khoảnh khắc này trên đường Đamas đểcó thể nói: “Đối với tôi, sống là Đức Kitô!” (Pl 1, 21).
Hãyđể Thánh Thần làm bừng cháy lòng khao khát Chúa trong tâm hồn chúng ta, nhiệt thành tìm Chúa trong thinh lặng cầu nguyện, đặc biệt trước Thánh Thể, cũng tập tìm Chúa trong trọn ngày sống, mọi nơi, mọi lúc, yêu Chúa trong mọi việc làm…để đến một lúc, ân sủng Chúa đưa ta vào tình yêu của Chúa, cho ta một cảm nếm cá vị về Người nhưThánh Grêgôriô Nissan dạy: “Cảm thức về sự hiện diện mà một người nghiệm thấy khi được sự hiện diện của Chúa chiếm đoạt, và họ có một cảm nhận chứ không phải là một ý niệm thấy được Chúa đang hiện diện với mình. Đây không là một loại cảm thức tự nhiên, mà là kết quả của ân sủng”
[3]. Lúc đó, tình yêu Chúa lôi kéo mạnh mẽ trái tim, chúng ta cảm biết Chúa thương mình, hạnh phúc sống với Chúa mật thiết như người bạn hiện diện trong tâm hồn. Chúng ta thấy đời mình không thể thiếu Chúa, lòngkhao khát tìm Chúa và coi mọi cái khác như tiền bạc, lạc thú, tiện nghi chỉ là điều thứ yếu, và sống thực kinh nghiệm của Thánh Phaolô: “Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô” (Pl 3,8).
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, giữa thế giới tục hóa, nhân loại đang trải qua cơn “khủng hoảng về Thiên Chúa”, sống như không có Chúa, thì mỗi Kitô hữu chúng con càng cần thắp sáng một đức tin sống động, không chỉ giữ, mà còn sống và loan truyền đức tin. Xin cho chúng con biết khám phá lại bằng tình yêu một Thiên Chúa mà rời xa Ngài là hư mất, trở về với Ngài là được tái sinh, ở trong Ngài là sống đích thực để chúng con luôn ở lại trong Chúa và không để bất cứ điều gì có thể tách chúng con ra khỏi tình yêu Chúa.

[1] x. Is 60,1-6 (BĐ I); Ep 3,2-3a.5-6 (BĐ II); Mt 2,1-12 (TM); GLHTCG 528 & 724.
[2] Chromace d’Aquilée, Sách Chú giải Phúc Âm Thánh Mathêu, 4,1-2.
[3]HY Cantalamessa, Thánh Thể Nguồn Ơn Thánh Hóa, 1983, Ch. VII, 6.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...