17/11/2022
1031

LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ

Lạy Ngài, khi nào về nước Ngài, xin nhớ đến tôi
–X—
Lạy Chúa Giêsu, Chúa làm chủ lịch sử của nhân loại và của mỗi người chúng con. Một mình Chúa có thể đưa chúng con vượt qua cái chết để tiến đến sự sống đời đời. Xin ban cho chúng con một đức tin vững mạnh và trung thành bước theo Chúa suốt đời.
LỜI CHÚA (đứng)                                                  Ga 18,33b-37
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Đavítđược xức dầu tại Hebron để trở nên vua củadân Israel[1]. Đức Kitô đã lên ngôi Vua trên Thập giá, khi hiến mình thành Hy Lễ Tình Yêu cứu độ nhân loại[2]. Vì thế, Chúa Cha đã đặt Người là Chúa của các tâm hồn, Chúa của lịch sử và Chúa của vũ trụ[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, Chúa đã chấp nhận lời tuyên xưng của Phêrô: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa Hằng Sống” (Mt 16,16). Nhưng Chúa cho các môn đệ thấy ý nghĩa đích thực vương quyền Messia của Chúa, vừa trong căn tính siêu việt của Con Người, “Đấng từ trời xuống” (Ga 3,13), vừa trong sứ vụ cứu chuộc của Chúa, Đấng đến để hiến mình làm giá chuộc muôn người (x. Mt 20,28). Vì vậy, ý nghĩa vương quyền của Chúa chỉ biểu lộ trọn vẹn trên Thập giá, lúc Chúa hiến dâng mạng sống làm hy tế cứu độ. Chỉ sau khi Chúa sống lại, Thánh Phêrô mới có thể công bố vương quyền này: “Toàn thể nhà Israel phải biết chắc điều này: Đức Giêsu mà anh em đã treo trên thập giá, Thiên Chúa đã đặt Người làm Đức Chúa và làm Đấng Kitô” (Cv 2,36).
Khi chết nhục nhằn trên Thập giá, Chúa đã giấu ẩn vinh quang của thần tính mà chỉ có đức tin mới nhận ra. Đức tin nơi Mẹ Maria dưới chân Thập giá, trong khổ đau tột cùng mà không mất hy vọng, vẫn vững tin vào chương trình của Thiên Chúavới trọn niềm phó thác: “Này tôi là tôi tớ Chúa” (Lc 1,38).Đức tin của anh trộm lành, dùthấyChúa đang chịu án chết, vẫn tin tưởng nài xin Chúa như một vị Vua: “Khi Ngài vào Nước Ngài, xin nhớ đến tôi”.Đức tin vừa chớm nở nhưng đủ để được cứu độ: “Ngay hôm nay, anh sẽ ở trên Thiên đàng với Ta”. Chúa hứa cho anh hưởng ngay thiên đàng vì Thiên đàng là ở với Chúa[4].Anh đang cùng chết với Chúa, nên sẽ được vinh quang với Chúa. Một đức tin thật lớn lao, nhưng lòng thương xót của Chúa còn vĩ đại thẳm sâu hơn bội phần!
  • Hát: CHÚA ĐÃ THƯƠNG CON (Giang Ân) (đứng).
Lạy Chúa, dưới chân Thập giá, cũngcó những người nhục mạ Chúa. Mỗi người tùy địa vị mà khiêu khích quyền năng cứu độ của Chúa. Thủ lãnh Do Thái thì thách thức: “Nếu mi là Đấng Messia”. Lính Rôma thì nói: “Nếu mi là Vua dân Do Thái”. Còn tên trộm bên trái thì gọi: “Nếu mi là Đấng cứu độ”. Chúa đã không đáp lại vì biết rằng chỉ mình Thiên Chúa mới là Đấng giải thoát. Nhờ đặt mình vâng phục Chúa Cha cho đến chết, Chúa đã trao ban sự sống mới cho nhân loại. Chúa đã chấp nhận nhục nhằn đến thế vì yêu chúng con!
Ngày nay, nhiều người cũng đang thách thức quyền năngcủa Chúa. Với kỹ thuật khoa học tiến bộ và thực phẩm đa dạng, nhân loại đang nuôi sống mình, chẳng cần đến Chúa. Thấy sự dữ lan tràn, nhiều người tự hỏi: Chúa quyền năng sao cứ để kẻ ác lộng hành? Nhiều người sống thất đức lại vênh váo: có Chúa đâu mà sợ? Vì ham tiền, ham thú, ham danh, vì không hài lòng với cuộc sống, có khi bất mãn với Giáo Hội, nhiều người rời bỏ đức tin, dửng dưng với Chúa.
Lạy Chúa, từ chối vương quyền của Chúa, buông bỏ tay Chúa đểsống theo ý mình, theo lời dạy của thế gian, cuộc đời chúng con chỉ còn là phàm trần,trống rỗng và hư hoại. Vui thú trần gian lớn đến đâu cũng thành nhạt nhẽo. Giàu sang, thành công đến mấy cuối cùng cũng chỉ còn là hư vô. Đời sống không còn mục đích và ý nghĩa sẽ không có niềm vui.Mà đời sống chúng con chỉ tìm được ý nghĩa khi có Chúa làm Vua, làm Chủ.Nhưng để sống cho Chúa lúc này là một cuộc lội ngược dòng đời. Chúng con không thể làm được nếu không có ơn Chúa trợ giúp.
Chúng con cần tập một đờicầu nguyện và tha thiết xin Chúa ban thêm đức tin. Cầu nguyện là cách bày tỏ đức tin và vun trồng lòng mến. Mỗi ngày, chúng con có thể gặp Chúa ít phút trước Thánh Thể hay trước bàn thờ gia đình. Thật tuyệt vời khi chúng con tập luôn nghĩ đến Chúa, Đấng ngự trong tâm hồn chúng con, nhất là khi bị cám dỗ, khổ đau và thử thách. Tập được như vậy, Chúa sẽ dần gần gũi, trở nên bạn thiết nghĩa của chúng con.
Chúng con cần tập vui sướng sống theo lề luật và thánh ý Chúa. Đó là cách thể hiện tâm hồn chúng con quy phục Chúa là Vua. Để tuân giữ lề luật Chúa, đòi chúng con từ bỏ ý riêng, từ bỏ ham muốn bất chính, thắng vượt lười biếng và vô kỷ luật. Điều này thật không dễ! Nhưng Chúa là sức mạnh của chúng con. Một điều chắc chắn, không bao giờ Chúa để kẻ yêu Chúa phải thất vọng. Một khi chúng con phó mình cho Chúa, vui sướng làm theo ý Chúa, thì chắc chắn, Chúa cũng chăm sóc cuộc đời chúng con, thực hiện ước muốn tốt lành của chúng con.
Chúng con cần dấn thân sống đức tin bằng việc thực thi đức ái. Đức ái là dầu làm cho đức tin tỏa sáng. Sống yêu thương nơi gia đình rồi lan tỏa đến mọi người. Một tình yêu như Chúa là hiến mình cho hạnh phúc của tha nhân. Dám chấp nhận thiệt thòi, hy sinh, khổ đau vì lợi ích, nhất là lợi ích thiêng liêng của họ. Càng yêu người, chúng con càng đi sâu vào tương giao tình yêu với Chúa. Lúc đó, chúng con đang thực để Chúa, Vua Tình Yêu, thống trị cuộc đời chúng con. 
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng… 

[1] x. 2Sm 5,1-3 (Bài đọc I);x. Chú thích Thánh Kinh (2011), tr. 1921.
[2] x. Lc 23,35-43 (TM); x. GLHT 440, 446-451, 668-672, 786, 908.
[3] x. Cl 1,12-20 (Bài đọc II); x. GLHTCG 678-679, 1038-1041, 2816-2821.
[4] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Bài giảng Thánh lễ CN XXXIV TN, 21/11/2010.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...