30/12/2021
1417

LỄ HIỂN LINH

Chúng tôi từ phương Đông đến thờ lạy đức Vua
–X—
Lạy Chúa Giêsu, Chúa hiện diện nơi Bí tích Thánh Thể để tiếp tục đem ơn cứu độ đến cho chúng con. Xin giúp chúng con trung thành bước theo Chúa và nhiệt thành làm chứng cho Chúa.
LỜI CHÚA (đứng)                                                        Mt 2,1-12.
SỨ ĐIỆP (ngồi)

Isaia loan báo Đấng Messia đến để thiết lập kỷ nguyên mới[1].  Đức Kitô đã đến để đem ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại[2]. Ba đạo sĩ dân ngoại đã theo ánh sao tìm đến thờ lạy Hài Nhi Giêsu[3]. Họ dâng vàng biểu thị lòng mến tha nhân, nhũ hương biểu thị đức tin vào Đức Kitô là Con Thiên Chúa làm người, mộc dược biểu thị ước muốn chết đi cho tội lỗi để sống lại trong sự sống mới với Chúa[4].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, hồng ân cứu độ là quà tặng vĩ đại mà Chúa không chỉ ban tặng dân Israel, mà cho toàn thể nhân loại. Ba Vua Phương Đông, biểu trưng cho dân ngoại, cũng đã được mời gọi để tìm đến gặp Chúa. Qua dòng lịch sử, chúng con cũng đã được đón nhận hồng ân đức tin. Đức tin là cuộc gặp gỡ và đi vào tương quan cá vị với Chúa, Đấng Hằng Sống. Thế nhưng, chúng con thường mới chỉ tin điều này, điều kia về Chúa. Đó là mở trí óc chấp nhận những giáo lý, dùng ý chí để tuân giữ vài lề luật và bổn phận, mà chưa đem cuộc đời tìm kiếm, yêu mến và sống mối tình thiết nghĩa với Chúa.
Sống tương quan với Chúa liên quan đến toàn bộ con người, bao hàm cả cảm xúc, ước muốn, hy vọng và sự dấn thân của chúng con. Đức tin như vậy đòi chúng con một kinh nghiệm nội tâm. Đó là cảm nghiệm được sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa trong cuộc đời mình. Càng có được cảm nghiệm nội tâm sâu xa về Chúa, chúng con càng được thúc đẩy yêu mến tín thác đời mình cho Chúabằng việc thực thi thánh ý Chúa hằng ngày và luôn hăm hở làm đẹp lòng Chúa. Hành động phó thác vào Chúa chắc chắn đem lại cho cuộc đời chúng con bình an, hạnh phúc vì xác tín rằng, Chúa hằng yêu thương chăm sóc và dẫn dắt cuộc đời chúng con đến thành toàn, đến vinh phúc đời đời.
  • Hát: LỜI CẦU NỬA ĐÊM (Thành Tâm) (đứng).
Lạy Chúa, hành trình tìm gặp Chúa của các đạo sĩ trở nên ánh sao soi vào cuộc lữ hành đức tin của chúng conngày nay.
Các đạo sĩ đã mạnh dạn lên đường tìm Chúa là bởi họ đã tỉnh thức nhận ra sứ điệp tình yêu Chúa gửi đến cho họ. Chúa đã đến tìm kiếm nhân loại và giờ đây, Chúa cũng đang đến tìm kiếm mỗi người chúng con, ngỏ với chúng con tình yêu cứu độ cao vời của Chúa, để khi chúng con đáp lời, Chúa nâng cuộc đời hư hoại của chúng con lên thần linh và cho dự phần sự bất tử của Chúa. Chúa thương chúng con, không muốn chúng con phải chếtđời đời. Nếu lòng cha mẹ dằn vặt khôn nguôi mong con tội lỗi trở về đường lành để được sống; thì lòng Chúa còn khao khát mong đợi chúng con trở về dường nào. Hang đá Bêlem, những ngày ngược xuôi chữa lành bệnh tật và rao giảng Tin Mừng, đặc biệt trên Thập giá với tiếng “Ta khát”, với cái chết đớn đau… đều là tiếng gọi, là những bước chân lặn lội của Chúa đi tìm chúng con, những đứa con hư hỏng. Tỉnh thức là chúng con biết mở rộng đôi mắt, đôi tai tâm hồn, làm cho mình nhạy bén nghe được, thấy được tiếng gọi yêu thương của Chúa, nhận ra Chúa đang đến với chúng con qua muôn dấu chỉ đời thường để tin Chúa, yêu Chúa và hoán cải.
Lạy Chúa, ngày nay, sống giữa sự ồn ào của thế giới tục hóa, duy vật, dung tục, nhiều người chúng con mất đi sự nhạy bén thiêng liêng, không thể nghe được tiếng nói yêu thương dịu êm của Chúa trong lòng mình. Xin Chúa thức tỉnh chúng con, đưa chúng con vào thinh lặng cầu nguyện, nhất là trước Thánh Thể, để lòng kề lòng, Chúa dạy chúng con, cho chúng con biết được tình yêu của Chúa, cho chúng con nghe được tiếng Chúa. Không sống đời cầu nguyện cá nhân với Chúa, chúng con không thể trở nên một Kitô hữu, một môn đệ của Chúa, không cảm được niềm hạnh phúc ở lại trong tình yêu của Chúa.
Các đạo sĩ dám từ bỏ mọi sự, kể cả cuộc sống yên ổn để lặn lội tìm Chúa, bất chấp gian khổ vì nhận biết Chúa là kho báu quý giá của đời mình. Ngày nay, chúng con bận tâm và bỏ công sức nhiều hơn để tìm kiếm tiền bạc, của cải, lo cho sự sống của thân xác, vì đó là kho tàng quan trọng của chúng con. Lầm lạc như vậy là vì chúng con chưa biết Chúa đủ, chưa tin Chúa đủ!Tâm tình tín thác vào Chúa không phải là thứ tình cảm mơ hồ, mà luôn hàm chứa nơi chúng con một hành động dấn thân kiếm tìm Chúa và xác tín rõ ràng về giáo huấn, về lời hứa, về sự bảo đảm mà Chúa dành cho chúng con như sự chắc chắn của Thánh Phaolô: “Tôi biết tôi tin vào Ai!” (2Tm 1,12). Chỉ khi chúng con nhận biết Chúa tuyệt đối quan trọng với cuộc đời mình, Chúa là Tất Cả!Đượcmọi sự trần gian mà không có Chúa thì cũng chỉ là không; Lúc đó, lòng chúng con mới dámthoát khỏi mọi ham muốn thế gian, đem tất cả cuộc đời và con người để “đánh cược” với tình yêu, với quyền năng của Chúa mà không chút sợ hãi, vì xác tín Chúa là Đấng tín trung: “Chúa chẳng bỏ rơi những ai kiếm tìm Ngài” (Tv 9,11).
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Is 60,1-6 (Bài đọc I).
[2] x. Ep 3,2-3a.5-6 (Bài đọc II); x. GLHTCG số 60, 442, 674, 755, 767, 774-776.
[3] x. Mt 2,1-12 (Tin Mừng); x. GLHTCG số 280, 529, 748, 1165, 2466, 2715.
[4] x. Congregation for Divine Worship and the Discipline of the Sacraments, Hometic Directory, Vatican City 2014, The Solemnity of the Epiphany; x. Rm 6,4.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...