03/01/2022
1141

LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA

Đức Kitô chịu phép rửa xong và đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra
–X—
Lạy Chúa Giêsu, trong phận người, Chúa đã luôn sống là con yêu dấu của Chúa Cha. Nhờ cuộc tử nạn và phục sinh, Chúa đã cho chúng con được tham dự vào chức vị làm con Thiên Chúa. Xin cho chúng con luôn kết hợp với Chúa, để trong Chúa, chúng con cũng được trở nên nhữngngười con yêu dấu của Chúa Cha.
LỜI CHÚA (đứng)                                            Lc 3,15-16.21-22
SỨ ĐIỆP (ngồi)

Isaia loan báo ngày Chúa đến giải thoát Israel khỏi ách nô lệ, quy tụ và chăm sóc họ như mục tử với đoàn chiên[1]. Khi đặt mình vào hàng tội nhân để lãnh phép rửa của Gioan, Đức Kitô báo trước phép rửa bằng máu mà Người sẽ chịu để cứu độ nhân loại, để gánh tội trần gian và đồng hành với con người trên hành trình hoán cải[2]. Nhờ Bí tích Rửa Tội, chúng ta được thông hiệp với Chúa, được tái sinh và đổi mới[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, tất cả những gì bắt đầu trên địa cầu này, sớm muộn gì cũng chấm dứt như hoa sớm nở chiều tàn. Sách Giảng Viên nói: “Mọi sự đều có thì giờ của chúng... Có thời gian sinh, thì cũng có thời gian chết”(Gv 3,1). Với con người, ân sủng cao quý được ban thuở tạo thành là được kết hợp với Thiên Chúa hằng sống đã bị tội nguyên tổ, rồi tội riêng cướp mất. Chính Chúa đã đến theo thánh ý Chúa Cha để cứu độ chúng con. Biến cố Chúa chịu Phép Rửa tại sông Giođanloan báo phép rửa bằng máu mà Chúa sẽ chịu, đó là cái chết cứu độ của Chúa trên Thập giá. Chúa cứu chuộc chúng con bằng cách đi xuống tận vực sâu của cái chết, để mỗi người, ngay cả những ai rơi xuống vực thẳm tội lỗi sâu nhất đến độ không còn thấy được trời cao, vẫn có thể tìm thấy bàn tay của Chúa để nắm lấy và lại vượt lên từ bóng tối tăm, thấy lại ánh sáng mà chúng con đã được tạo dựng để vui hưởng.
Chúa phục sinh chữa lành con người toàn diện, cả thể xác lẫn tâm hồn, bằng cách khôi phục chúng con vào trong chương trình tạo dựng thuở ban đầu, ban cho con người Thánh Thần của Chúa, để mỗi người có thể kín múc nơi mạch suối ơn cứu độ không thể vơi cạn này. Tất cả chúng con đều cảm thấy, đều tri giác được từ đáy sâu tâm hồn mình rằng, cuộc sống chúng con là một nỗi mong muốnơn cứu độ để được sống, sống viên mãn
[4].
  • Hát: CHÚA LÀ GIA NGHIỆP (Mi Trầm) (đứng).
Lạy Chúa, nhờ Bí tích Rửa Tội, chúng con đã lãnh nhân sự sống mới, sự sống ân sủng, làm chúng con có thể đi vào mối tương giao nhân vị với Chúa, và tương giao này là luôn luôn và vĩnh viễn. Bất hạnh thay, chúng con vẫn có thể dập tắt sự sống này bằng tội lỗi, đưa chúng con đến tình trạng mà Sách Thánh gọi là “cái chết thứ hai”. Trong khi những loài thụ tạo khác không được mời gọi hưởng kiến cuộc sống vĩnh cửu, cái chết chỉ là chấm dứt cuộc hiện hữu tại thế, thì nơi chúng con, tội lỗi đã tạo nên một vực thẳm có nguy cơ nuốt chửng chúng con vĩnh viễn nếu Cha trên trời không đưa tay ra cứu vớt. Chính Chúa đã đến, Chúa là “Bàn Tay” của Chúa Cha giơ ra cứu vớt chúng con. Chúa vào trần gian như Con Chiên gánh vác tội đời. Chúa đến để làm phép rửa cho nhân loại trong Thánh Thần, đem lại cho con người cuộc sống viên mãn, vĩnh cửu.
Nhờ phép Rửa Tội, chúng con được trở nên con Thiên Chúa, được sống mối tương giao thắm tình với Chúa. Khi được sinh ra, chẳng ai trong chúng con chối bỏ tương quan con cái với cha mẹ. Chúng con hầu hết cảm thấy an toàn và hạnh phúc trong tình yêu thắm thiết của mẹ cha, mà sự đánh mất hay chối từ là một thiệt hại to lớn với chúng con.Nhưng tương quan với Chúa còn cao cả, mật thiếtvạn lần hơn tương quan với cha mẹ. Chúa không chỉ quan trọng, mà còn cần thiết tuyệt đối cho cả cuộc sống tại thế lẫn vận mạng đời đời của chúng con. Thế nhưng vì chạy theo vẻ đẹp trần gian, chúng con tuy là những Kitô hữu, nhưng lòng lại rất xa lạ với Chúa.
Bổng lộc và lạc thú thế gian ban tặng chúng con đều giới hạn, chóng qua, thường chỉ để lại âu lo và trống rỗng, làm sao sánh được với ân sủng và niềm vui nội tâm,toàn vẹn và vĩnh cửu màChúa ban tặng chúng con. Nhưng để hiểu đúng và cảm sâu được giá trị của ơn cứu độ, chúng con cần đến Chúa Thánh Thần. Chúng con cần biết khao khát và cầu nguyện, nếu không, tiền bạc, lạc thú thế gian sẽ lôi kéo và thống trị tâm hồn chúng con.

Lạy Chúa, có khi nào chúng con thấy đời mình quá nghèo Chúa, lòng chuộngthế gian hơn muốn Chúa, khát cái chóng qua hơn điều vĩnh cửu, thấy đức tin của mình quá nhỏ bé và mong manh, để rồi biết chạy đến với Chúa, quỳ trước Chúa, nhiều lần và thật lâu, lòng trào dâng nỗi thiết tha xin Chúa ban thêm đức tin, đức cậy, đức mến cho mình chưa? Chúng con biết rằng, lòng tin-cậy-mến mới là điều cần thiết nhất, không chỉ đem lại cho chúng con sự sống đời đời, mà còn đem đến cho cuộc đời chúng con bình an và gia đình hạnh phúc lúc này. Chỉ khi tâm hồn được Chúa viếng thăm, được Chúa chạm đến, chúng con mới thấu cảm được tình yêu Chúa dành cho chúng con lớn lao khôn tả, tâm hồn chúng con được tình yêu Chúa lôi kéovà cảm sâu niềm hạnh phúc không gì sánh nổi là được ở lại trong tình yêu của Chúa như Thánh Têrêsa Avila dạy: “Nếu chỉ một lần Thiên Chúa ban ơn này cho ta là in sâu tình yêu của Người vào trái tim ta, thì mọi sự sẽ trở nên dễ dàng và trong thời gian ngắn, chúng ta sẽ tấn tới nhiều mà không phải vất vả bao nhiêu”[5].
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Is 40,1-5.9-11 (Bài đọc I); x. Chú giải Kinh Thánh (2011) tr. 1611.
[2] x. Lc 3,15-16.21-22 (Tin Mừng); x. Chú giải Kinh Thánh (2011) tr. 2271.
[3] x. Tt 2,11-14; 3,4-7 (Bài đọc II); x. Chú giải Kinh Thánh (2011) tr. 2669.
[4] ĐGH Bênêđictô XVI, Bài giảng Lễ Chúa Chịu Phép Rửa, Chúa Nhật 13/01/2008.
[5] T. Têrêsa Avila, Hãy luôn nhớ đến tình yêu Chúa Giêsu, Kinh Sách ngày 15/10.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...