10/11/2022
513

CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN

Các con cứ bền đỗ, các con sẽ giữ được linh hồn các con
–X—
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến trần gian để mở ra con đường về trời cho nhân loại. Xin cho lòng chúng con hướng về Chúa, cuộc đời khao khát kiếm tìm Chúa là hạnh phúc đời đời của chúng con. 
LỜI CHÚA (đứng)                                                       Lc 21,5-19
SỨ ĐIỆP (ngồi)
“Ngày của Chúa” sẽ đến. Ngày cả vũ trụ sẽ được biến đổi. Kẻ gian ác bị tiêu diệt và người công chính được vinh quang[1]. Chúa Giêsu cho biết những điềm báo trước để thúc giục chúng ta tỉnh thức[2]. Thánh Phaolô dạyta chăm chỉ làm việc trong khi chờ Chúa trở lại[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, như áng mây lững lờ trôi về cuối chân trời rồi biến mất,cuộc đời chúng con cũng đi dần đến cái chết. Lúc đó, linh hồn chúng con đối diện với Chúa trong cuộc phán xử cá nhân, dựa vào cách sống của chúng con tại thế. Đến ngày sau hết, thân xác hư hoại của chúng con sẽ trỗi dậy hợp vớilinh hồn, để cùng cả nhân loại chờ đón phán xét chung cuộc của Chúa. Đó là lúc Chúa trở lại để đưa công trình cứu độ đến thành toàn viên mãn;Lúc Chúa sẽ thiết lập công lý đích thực, toàn diện và phổ quát; mà theo đó, kẻ lành được ân thưởng, kẻ dữ chịu án phạt đời đời;LúcChúa sẽ biến đổi thế giới và vũ trụ này thànhtrời mới đất mới (x. GLHT 1039…). Một thế giới không còn khổ đau, chết chóc; và vũ trụ không còn chịu sự hư nát.Phán xét chung cuộc công minh này không chỉ là khát vọng của riêng Kitô hữu, mà là ước muốntiềm ẩn nơi lòng con người được tạo dựng bởi Chúa, vì chỉ khi có cuộc phán xét này, thì đời sống con người tại thế mới tìm được ý nghĩa và hy vọng đích thực.
Cái chết trên Thập giá và sự phục sinh của Chúa đã mạc khải cho chúng con gương mặt của một Thiên Chúa quá vĩ đại trong tình yêu. Ngài đã thông ban cho chúng con một niềm hy vọng không hề lay chuyển. Niềm hy vọng mà ngay cả cái chết cũng không thể nào phá hủy, bởi vì cuộc đời của người tín thác vào Thiên Chúa mở ra một viễn ảnh về mối phúc vĩnh hằng.
  • Hát: TÔI THÂM TÍN (Hoàng Đức) (đứng).
Lạy Chúa, chỉ ai thừa nhận một niềm hy vọng lớn lao đằng sau cái chết như vậy, mới có thể sống một cuộc sống đầy hy vọng. Nếu chúng con giản lược đời mìnhchỉ vào chiều kích trần thế, thì cuộc sống sẽ mất đi ý nghĩa sâu xa của nó. Thiếu chiều kích vĩnh cửu,con người không thể tìm thấy ý nghĩa toàn vẹn của cuộc sống này. Mọi sự sẽ trở nên phi lý.Người ta sẽ không thể giải thích được ý nghĩa của cuộc đờinếu thiếu một Tình Yêu vĩnh cửu, toàn vẹn, vượt ngoài không gian và thời gian.Nói rõ hơn, chúng con chỉ có thể tìm được ý nghĩa của cuộc đời khi có Chúa. Chúa làm cho cuộc đời chúng con trở nên một kiệt tác của ân sủng, chứ không chỉ là một cuộc hiện hữu phi lý. Chúa cao cả ngàn trùng đã đến gần chúng con,bước vào cuộc sống chúng con và nói với chúng con rằng: Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin nơi Ta, cả khi chết cũng sẽ sống; ai sống và tin nơi Ta, sẽ không phải chết đời đời(Ga 11,25-26)[4]. Có gì trên trần gian quý hơn tình Chúa yêu chúng con?
Niềm hy vọng của chúng con được đặt nền tảng và bảo đảmnơi chính Chúa, Đấng tín trung, Đấng đã chết vì chúng con (x. Gl 2,20). Niềm hy vọng về một tương lai vĩnh cửu tuyệt đối tươi sáng này không làm chúng con xao lãng cuộc đời trần thế, mà trái lại, còn thúc đẩy chúng con nỗ lực chu toàn bổn phận Chúa trao, xây dựng thế giới này tiến về “Trời mới Đất mới” mà chính Chúa là Tác Giả. Niềm hy vọng lớn lao phủ lấp trọn cả cuộc đời chúng con, trọn cả lịch sử nhân loại. Một niềm hy vọng vẫn tỏa sáng ngay cả khi chúng con không còn gì để hy vọng, như khi phải đối diện hiểm nguy, bệnh nan y, hay sự chết.Nước Trời của chúng con là Chúa, Đấng đã làm người để cứu độ chúng con, là mẫu hình hoàn hảo cho đời chúng con, là Cùng Đích mà chúng con đi đến. Sống trên thiên đàng là kết hợp với Chúa, ở trong tình yêu muôn đời của Chúanhư Thánh Ambrôsiô dạy: “Sự sống là được ở với Đức Kitô, bởi vì ở đâu có Đức Kitô thì ở đó là Nước Trời” (x. GLHTCG 1025).
Những người không tin Chúa thì nhọc nhằn tìm kiếm sự công minh nơi trần gian này. Họ đặt niềm hy vọng nơi con người và những quyền lực chóng qua. Dẫu họ có đạt được hy vọng, thì rồi một lúc, mọi hy vọng mà họ có cũng sẽ bị tan vỡ. Đời họ cuối cùng cũng đi vào ngõ cụt, vào tuyệt vọng vì không một ai, không điều gì trên đời này có thể ban cho con người niềm hy vọng kiên vững và hạnh phúc đích thực, ngoại trừ Chúa, Đấng Hằng Sống.
Lạy Chúa, tính sai kế hoạch làm ăn, chúng con có thể mất của cải, nhưng đặt sai niềm hy vọng, chúng con đánh mất cả sự sống đời đờilà điều không gì có thể chuộc lại. Sách Châm Ngôn dạy: “Khi ác nhân nằm xuống, mối hy vọng của nó tiêu tan,và niềm cậy trông vào của cải cũng tan thành mây khói” (Cn 11,7). Chúng con cần những hy vọng lớn nhỏ để sống ngày qua ngày. Nhưng những hy vọng này không đủ nếu thiếu một hy vọng cao cả, vượt lên trên mọi thứ khác. Hy vọng cao cả này chỉ có thể là Chúa, Đấng là Nguồn Cội và Cùng Đích mọi loài. Đấng ban phát cho chúng conđiều mà chúng con, tự mình, không thể đạt được. Chỉ nơi Chúa, chúng con mới tìm được niềm hy vọng có thể nâng đỡ toàn bộ cuộc đời chúng con và đưa cuộc đời chúng con đến hạnh phúc viên mãn. Xin cho chúng con dám chọn và tìm kiếm Chúa là Hy Vọng duy nhất của cuộc đời chúng con; và dấn thân sắp đặt cuộc đời chúng con theo niềm hy vọng này.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng… 

[1] x. Ml 4,1-2a [& 3,19-20] (Bài đọc I); x. GLHTCG 673, 1001, 2730.
[2] x. Lc 21,5-19 (TM); x. CTKT (2011) tr. 2329; x. GLHTCG 162-165; 675-677.
[3] x. 2Tx3,7-12 (Bài đọc II); x. GLHTCG 307, 531.
[4] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền Tin, Thứ Tư 02/11/2011.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...