27/10/2022
633

CHÚA NHẬT XXXI THƯỜNG NIÊN

Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất
–X—
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con hôm nay có được cuộc gặp gỡ Chúa nhưGiakêu, xin Chúa bước vào tâm hồn chúng con, ở lại với chúng con và đổi mới cuộc đời chúng con. 
LỜI CHÚA (đứng)                                                       Lc 19,1-10
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Thiên Chúa thương yêu con người, nhẫn nại đợi chờ họ hoán cải để được sống[1].ĐứcKitô đến thăm nhàGiakêu, người tội lỗi. Nhờ tin và đón rước Chúa mà cả gia đình ông được cứu độ[2]. Chúng takiên trì sống tốt trong khi chờ đợi ngày Chúa đến[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, cuộc đời Giakêu như rất đầy đủ, có tiền, có quyền, có danh, nhưng lại thiếu một điều quan trọng là bình an. Tội lỗicủa ông đè nặng đời ông.Ông nghe biết về Chúa, Đấng có quyền tha tội, chữa lành bệnh tật xác hồn;Đấng mà lời rao giảng và đờisống thánh thiệncó sứcnâng con người khỏicuộc sốngphàm tục, thúc đẩyhọ vươn tới hoàn thiện. Lòng ông khao khát gặp Chúa. Ông muốn ra khỏi cuộc sống hư hoại. Ông muốn sống cuộc đời ý nghĩa. Cuộc gặp gỡ với Chúa hôm đó đã hoàn toàn biến đổi đời ông, gia đình ôngnhờ lời của Chúa: “Hôm nay, nhà này được cứu độ”.
Tội lỗi đưa chúng con vào cái chết, vào án phạt đờiđời mà Kinh Thánh đã nói rõ: “Con Người sẽ sai các thiên thần tập trung mọi kẻ làm điều gian ác, tống ra khỏi Nước của Người, rồi quăng vào lò lửa; ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng” (Mt 13,42). Và “Anh em đã chết vì những sa ngã và tội lỗi của anh em” (Ep 2,1).
Vì muốn hạnh phúc, nên ai cũng muốn nâng cao phẩm chất đời sống của mình và gia đình: giàu hơn, sang hơn, sướng hơn. Nhưng sang giàu, vui thú để làm gì, nếu sau cùng cuộc đời chúng con chỉ là hư hoại, là sự chết. Thánh Augustinô còn nói: “Sống tốt có ích gì nếu không được sống vĩnh cửu”. Nếu không có Chúa, không có niềm hy vọng vào cuộc xét xử công minh cuối cùng, lúc mà chúng con đều “được đưa ra ánh sáng, trước toà Đức Kitô, để mỗi người lãnh nhận những gì tương xứng với các việc tốt hay xấu đã làm, khi còn ở trong thân xác” (2Cr 5,10), thì đời sống có ý nghĩa gì, cái gì biện minh cho những cố gắng, hy sinh để chu toàn bổn phận cha mẹ, vợ chồng. Điều gì lý giải tại sao chúng con lại phải làm lành, lánh dữ? Dù thế gian có cho chúng con đầy lạc thú, mà đời sống chúng con không tồn tại, không có hy vọng vĩnh cửu, thì cuộc đời tại thế thật nặng nề, chẳng có ý nghĩa, cũng khôngđược bình an đíchthực.
  • Hát: LỜI KINH HÒA BÌNH (Từ Duyên) (đứng).
Lạy Chúa, cái chết đớn đau trên Thập giá và cuộc phục sinh vinh hiển của Chúa đã giải thoát chúng con khỏi tội, cho chúng con được thông dự vào sự sống đời đờicủa Chúa. Như Giakêu, chúng con cần mở lòng đón Chúa vào tâm hồnđể Chúa giải thoát chúng con khỏi tội và thần hóa chúng con. Đó là hai chiều kích gắn kết và hỗ tương của hành trình hoán cải nơi chúng con.
Chọn Chúa làsự thánh thiện, chúng con phải từ bỏ tội lỗi và dục vọng trần gian. Mỗi chọn lựa tốt, xấu sẽdiễn ra nơi tâm hồn chúng con. Chỉ khi Chúa ở trong lòng, ánh sáng chân lý Chúa mới giúp chúng con can đảm đối diện với tội lỗi, giả dối, lộn xộn, nhơ nhớp của mình, mới biết kinh hoàng trướctai họa ghê sợ của tội lỗi, mới cảm sâu sự bất lực trước sức mạnh của sự dữ nơi mình để chạy đến với Chúa, Đấng hiện diện trong sâu thẳm tâm hồn chúng con như dòng nước trong lành; Đấng duy nhất làm cho toàn bộ cuộc sống chúng con được tinh luyện và đổi mới: “Ai tin vào Tôi thì từ tâm hồn mình sẽ tuôn ra những dòng nước hằng sống” (Ga 7,38). Chúng con không được thanh luyện từ bên ngoài, nhưng bắt đầu từ bên trong. Chúng con thì yếu đuối mà sức mạnh sự dữ lại lớn lao, phải có một gắn kết mật thiết với Chúa tự trong lòng, chứ không chỉ nhờ lý trí và ý chí, mới có thể nói “không” với những cám dỗ, những ham muốn trần gian để hướng lòng về Chúa, xin Chúa giải thoát khỏitội lỗi và thần hóa cuộc đời.
Con đường hoán cải dẫn Giakêu đến với Chúa. Chúa mới là đích điểm. Chúng con tuân giữ lề luật và chu toàn bổn phậnkhông để sau này được đến một nơi gọi là thiên đàng, mà là để kết hợp với Chúatại đây, lúc này và đời đời. “Tình bạn với Chúa” là điều mà dường như nhiều tín hữu còn xa lạ, bởi chúng con không dám tin rằng mình có thể sống tình thân với một Thiên Chúa siêu việt. Nhưng đó là sự thực được chứng thực trong Kinh Thánh, trong giáo huấn và lịch sử Hội Thánh. Tình yêu Chúa có sức hấp dẫn linh hồn chúng con mạnh mẽ bội phần hơn bất cứ tình yêu trần thế nào. Đây là ân sủng tuyệt vời nhất mà Chúa muốn dành tặng chúng con. Chúa ban cho chúng con chính Chúa. Nhưng chỉ có Chúa mới dẫn chúng con vào mầu nhiệm tình yêu của Chúa. Chỉ khi tâm hồn được Chúa viếng thăm mới có được cảm nghiệm về sự hiện diện và tình yêu lớn lao của Chúa. Khi gặp được Chúa, thì từ tâm hồn nơi Chúa ngự, tình yêu cứu độ của Chúa sẽ thấm nhập lời nói, hành động mà thần hóa đời sống chúng con, sẽthấm đượm thân xác phải chết để làm nó phục sinh ngày sau hết. Khi gặp được Chúa, chúng con đi từ sự nhận biết đến cảm sâu Chúa ở trong tâm hồn mình, cảm sâu ý nghĩa và giá trị đời mình dưới ánh mắt của Chúa, thoát khỏi sự lệ thuộc phán đoáncủa người đời. Chúng con mới dám ra khỏi bản thân để sống từng ngày cho Chúa, cho người. Lúc đó, chúng con cảm thấy đời mình không thể thiếu Chúa, Chúa là Tất Cả, nên lòng chúng con bừng lên nỗi khao khát kiếm tìm Chúa và xác tín lời của Thánh Vianey: “Hạnh phúc duy nhất của chúng con trên trần gian nàylà yêu mến Chúa và biết rằng Chúa yêu mến chúng con”.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Kn 11,22 – 12,2 (BĐ I); CTKT (2011), tr. 1413; x. GLHT 293-294, 341,353.
[2] x. Lc 19,1-10 (Tin Mừng); x. GLHTCG 1459, 2412, 2487.
[3] x. 2Tx 1,11 – 2,2 (Bài đọc II).

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...