06/10/2022
791

CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN

Không thấy ai trở lại tôn vinh Thiên Chúa, chỉ có người ngoại bang này
–X—
Lạy Chúa Giêsu, “Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng, công trình Ngài xiết bao diệu kỳ!” (Tv 139,14). Chúng con hoàn toàn sống nhờ Chúa. Xin cho chúng con suốt đời yêu mến, biết ơn Chúa.
LỜI CHÚA (đứng)                                                    Lc 17,11-19
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Naaman, người Aram, sau khi được chữa khỏi bệnh cùi đã tỏ lòng biết ơn khi tuyên xưng đức tin nơi Chúa của Israel[1].Đó cũng là thái độ của người phong Samaria đối với Đức Giêsu[2]. Trong tù ngục, Thánh Phaolô vẫn tin tưởng nơi Đức Kitô vì phần rỗi của tha nhân[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, mười người bệnh cùi được Chúa chữa lànhnhưng chỉ một người Samaria trở lại quỳ gối tạơn Chúa. Naaman, tướng quân Syria, khi được chữa lành qua ngôn sứÊlisa, đãtrở lại chúc vinh Thiên Chúa. Ý thứcmình nhận được ơnlạ lùngtừ Chúa,cả hai mở lòng để tin và suy phục Chúa. Đức tin đã chữa lành tâm hồn họ, đưa họ vào tương giao với Chúa. Còn chúng con thìsao?
Chúa đã tạo dựng và chăm sóc chúng con trong mọi sự. Không khí để thở, nước để uống,cơm bánhđể ăn mỗi ngày đều là ân huệ Chúa ban.Hơn nữa, Chúa còn hiến cả mạng sống để cứu chuộc chúng con, chochúng con kết hợp với Chúa tại thế và vui hưởng hạnh phúc với Chúa đời đời. Chúng con nợ Chúa giá máu, nợ Chúa ơn tha thứ, nợ Chúa tình thương cứu độ. Chúng con nợ Chúa sự sống, nợ muôn ơn, nợ ơn cứu chuộc và sẽ chẳng bao giờ trả đủ món nợ này. Không có ơn Chúa nâng đỡ, chúng con chỉ là hư vô. Sự vĩ đại thực sự của chúng con ở chỗ thừa nhận mình hoàn toàn lệ thuộc vào Chúa và biết ơn Chúa tựa như con cái với mẹcha.Lòng biết ơn dạy chúng con ứng xử thảo hiếu với Chúa,tử tế với mọi người để trở nên hoàn thiện.Lòng biết ơn thúc đẩy chúng con khao khát làm vui lòng Chúa, sống theo thánh ý Chúa, hân hoan hướng trọn con tim về Chúa trong cầu nguyện và trọn cả ngày sống.
“Chúa là Tất Cả của con!” Chúa ơi, xin làm những lời này thành tâm tìnhtrìu mến liên lỉphát xuất tự con tim chúng con. Xin đừng để chúng con bao giờ quên nó. Mọi tốt lành làm đời chúng con có ý nghĩa không chỉ là những gì chúng con biết đến, mà còn là biết bao điều chúng con chưa biết, kểcả nhữngkhổ đau. Tất cả đều là quà tặng của tình yêu Chúa.Xin cho chúng con biết sống theo sự thật này và đáp trả Chúa bằng lòng biết ơn. Lòng biết ơn chỉ nói lên bằng lờichưa đủ, phảibằng hành động, bằng cả đời sống.Thay vì thỉnh thoảng nói lời “cám ơn”, chúng con tậpấp ủtâm tình biết ơn trong trái tim, nhờ đó lòng chúng conluôn ngập tràn niềm vui, và rồi một ngày, chúng con sẽ nhận món quà tuyệt vời nhất của Chúa, đó là được kết hợp với Chúa đời đờitrên trời.
  • Hát: THẬP GIÁ TÌNH YÊU (Ngọc Linh) (đứng).
Lạy Chúa, biết ơn Chúa, chúng con cũng biết ơn người, biết ơn thiên nhiên vì ân phúc Chúa ban cho chúng con thường qua cha mẹ, bạn bè, tha nhân, qua thiên nhiên. Lòng biết ơn Chúa và tha nhân giúp chúng con luôn cảm thấy hạnh phúc vì biết rằng mình được vây bọc bởi tình yêu, bởi lòng tốt của Chúa và tha nhân, đồng thời chúng con lan tỏa niềm vui đến mọi người với cách sống dễ thương, quảng đại, tôn trọng, ân cần vớihọ.
Hạnh phúc gia đình tùy thuộc không nhỏ vào bổn phận nhớ ơn nhau. Cuộc sống chúng con được dệt bởi trăm điều nhỏ mọn hằng ngày như chẳng đáng kể, thế mà hạnh phúc gia đình phần lớn lại lệ thuộc vào những điều chẳng đáng kể ấy. Đó là tiếng “cám ơn”, “xin lỗi”, “làm ơn” bé nhỏđược nói đúng lúc. Tiếng cám ơn mà chồng nói với vợ đáng giá hơn vật chấtnhiều, vì nó chứng tỏ người chồng lưu ý tới những gì vợ làm cho mình. Lời cám ơn vợ nói với chồng sẽ động viên ông thêm nghị lực để đối diện với mưu sinh vất vả hằng ngày. Đó cũng là cách tốt nhất mà chúng con dạy con cái về bài học biết ơn đối với cha mẹ, nhất là đối với Chúa. Thật phúc cho những người con biết nói và thể hiện lòng biết ơn đối với mẹ cha, nhất là chăm sóc cha mẹ già với sựtrìu mến. Gia đình sẽ chan chứa niềm vui khi vợ chồng có trái tim nhạy bén để nhận biết và đánh giá cao tình yêu và sự chăm sóc của nhau, hầu đáp lại bằng sự kính trọng và chia sẻ. Lòng biết ơn sẽ mở rộng con tim, gia tăng sức mạnh, giúp chúng con thêm nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau và tha thứ cho nhau, nhìn ra điều tốt nơi nhau và nhẹ lòng hơn với chút điều chưa trọn. Nào có ai hoàn hảo ở đời này? Chúng con cũng thế!Nếu biết nghĩ bản thân cũng đầy giới hạn mà bạn đời đã hy sinh cả đời để yêu, chăm sóc, thì hẳn lòng chỉ còn lạisự kính trọng, biết ơn. Rồi ai tránh được bệnh tật, già yếu, xấu đi để cần được thương xótvà nâng đỡ. Yêu thực là yêu trọn con người và cuộc đời trong cả cái tốt lẫn cái dở, như chấp nhận ngày sống cả nắng lẫn mưa, với vui với buồn. Tất cả đều thành hoa trái trường tồn cho chúng con nếu được hướng về Chúa. Xin cho chúng con biết dùng những lời tử tế để khích lệ, thúc đẩy nhau sống thánh thiện, để cuộc sống gia đình luôn ấm cúng và tình nghĩa vợ chồng ngày càng thắm thiết hơn.
Lòng biết ơn là một nhân đức cao cả. Càng có lòng biết ơn, chúng con càng sống làm người, làm con Chúa hơn. Xin cho chúng con mở lòng biết ơn mọi người nơinhững việc nhỏ bé như lời cám ơn với người bán hàng, anh hớt tóc, người phục vụ bàn ăn, tài xế taxi đưa đón…Khi cảm ơn họ, chúng con biến các quan hệ máy móc thành nhân bản hơn, nhất là mặc cho nó tấm áo đức ái của Chúa mà ngày sau hết, chúng con vui mừng nghe Chúa bảo: “Hỡi đứa con tốt lành, hãy vào vui hưởng hạnh phúc với Ta, vì xưa ngươi đã bỏ vào nón Ta ít tiền, đã mỉm cười xóa tan mệt nhọc của Ta khi Ta đi làm về, đã nói lời cảm thông khi Ta run rẩy làm bể chén nơi bàn ăn…”
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng… 

[1] x. 2V 5,14-17 (Bài đọc I); x. GLHTCG 224, 2637-2638.
[2] x. Lc 17,11-19 (TM); x. GLHTCG 1503-1505, 2616; 543-550, 1151.
[3] x.  2Tm 2,8-13 (Bài đọc II); x. GLHTCG 1010.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...