29/09/2022
1141

CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN

Nếu các con có lòng tin
–X—
Lạy Chúa Giêsu, xin gia tăng đức tin cho chúng con. Đức tin của chúng con nhỏ bé và mỏng giòn, nhưng chúng con xin dâng đức tin đó cho Chúa, để Chúa cho nó lớn lên.
LỜI CHÚA (đứng)                                                       Lc 17,5-10
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Thiên Chúa mời gọi Israel nhẫn nại thi hành luậtChúa vàtrong lúc khổ đau,tin tưởng chờ đợi Chúa thực hiện chương trình của Người[1].Đức tin giúp môn đệ Chúa Kitô làm những việc phi thường và phục vụ khiêm tốn như người đầy tớ[2].Tin là dựa vào sức mạnh của Chúa để hoàn thành sứ mạng Người giao[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa,đức tin là ân huệ Chúa ban. Nhờ Thánh Thần trợ giúp nội tâm, chúng con mới có thể tin thực vào Chúa, tin giáo huấn, tin lời Chúahứa và dám phó trọn cuộc đời cho sự dẫn dắt của Chúa. Chúa soi sáng trí khôn và cho chúng con cảm thấy sựdịu ngọt khi ưng thuận và tin vào chân lý. Chúa đánh động và quy hướng con tim chúng con về Chúa,mở lòng chúng con đón tiếp Chúa, ban sức đi theo Chúa để Chúa làm cho chúng con những gì tốt đẹp nhất theo tình yêu Chúa, mà sức người như không thể[4].Đức tin như vậy trở nên nền tảng đời sống, làm nên sự hiện hữu đích thựccủa chúng con. Đức tin ban tặng chúng con sự bình an mà Chúa khơi lên từ mầu nhiệm Vượt Qua mà không có sự bình an này, cuộc đời chúng con dù có mọi sự, cũng không thể sống hạnh phúc.
Nhờ tin nơi Chúa, biết mình được Chúa yêu thương tạo dựng và cứu độ, chúng con bình an đón nhận bản thân như đứa trẻ an vui trong vòng tay yêu thương của cha mẹ: “Vì trước mắt Ta, ngươi thật quý giá, được tôn trọng và mến thương(Is 43,4). Tình yêu vô biên của Chúa là Cha chỉ muốn dành cho chúng con những gì là tốt nhất. Kiêu căng, sợ không được yêu, nhận thức mình nhỏ bé, tất cả cắm rễ sâu trong chúng con, dễ làm chúng con buồn chán, tham muốn hoặc thất vọng. Chúng con thường phản ứng tồi tệ trước lỗi lầm và thất bại của mình.Tách mình ra khỏi Chúa, chúng con đánh mất khả năng để yêu chính mình. Nhờ cầu nguyện và thành tâm tìm Chúa, một ngày nào đó, nhờ ân sủng, chúng con cảm sâu mình được Chúa yêu thương đến nỗi,trong tận sâu cõi lòng, hoàn toànthanh thản chấp nhận bản thân như mình “là” với trọn những giới hạn[5].Đây là điều kiện để chúng con có thể sống hạnh phúc và sẵn sàng để Chúa hoàn thiện chúng con bằng tình yêu, ân sủng và kế hoạch khôn ngoan của Chúa, mà không theo ý riêng mình.
  • Hát: CHO CON VỮNG TIN (Nguyễn Duy) (đứng).
Lạy Chúa, nhờ đức tin, chúng con vừa bình an chấp nhận bản thân, vừa có thể đón nhận cuộc sống hằng ngày đôi khi đơn điệu, đầy khó nhọc,khổ đau và thử thách cách thanh thản và dũng cảm. Thiên Chúa là Cha giàu thương xót mới là chủ cuộc đời chúng con. Chúa yêu thương, chăm sóc, an bài và dẫn dắt cuộc đời chúng con đến hoàn thiện, đến niềm hy vọng tối hậu là hạnh phúc đời đời. Càng tin tưởng phó mình cho Chúa dẫn dắt, chuyên cần làm theo thánh ý Chúa, chúng con càng tìm được bình an. Hơn nữa, đời người không thể tránh khỏi lầm lỗi, chỉ mình Chúa mới là Đấng tha thứ, chữa lành và nâng chúng con lên. Chỉ mình Chúa mới ban tặng cuộc đời chúng con ý nghĩa thần linh và giá trị trường tồn. Không có Chúa, cuộc đời chúng con dù có thành công đến mấy, cũng chỉ là phi lývà hư hoại. Chỉ mình Chúa mới có thể ban cho chúng con niềm hy vọng là sự sống đời đời,đủ sức phủ lấp trọn cuộc đời sự an bình và đủ biện minh cho mọi cố gắng, hy sinh trong đời chúng con. Hơn nữa, Chúa luôn ở với chúng con, hiện diện và nâng đỡ cuộc đời chúng con, bảo đảm tương lai của chúng con. Chúng con có thể dũng cảm đối diện với những thử thách bằng sức mạnh Chúa ban. Tin rằng, trong khổ đau và bên vực sự chết, chúng con luôn nghe được lời đầy trìu mến ngỏ với chúng con: “Thầy đây, đừng sợ!” “Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16,33).
Trong cơn đại dịch Covid-19, chúng con mới thấy sự sống con người thật mong manh. Chúng con tìm mọi cách bảo vệ sự sống này, nhưng dẫu có tồn tại, thì rồi đời người cũng đi đến kết thúc. Dẫu chúng con giàu sang phú quývà hưởng muôn vuithú thì sẽ kéo dài được bao lâu? Bất ngờ một cơn bệnh nan y, một tai nạn, thất bại và nhất là sự chết đến, chúng con phải bỏ lại mọi sự với nỗi tiếc nuối đớn đau để rồi đối diện với cuộc sống đời đời trong lo âu, sợ hãi. Điều cần trên hết là chúng con giữ vững được đức tin, hết lòng mến Chúa–yêu người, trung thành tuân giữ luật Chúa để đạt tới sự sống đời đời vì “Lòng kính sợ Chúa là tuyệt đỉnh của khôn ngoan, mang lại bình an và sức khỏe dồi dào” (Hc 1,18).Sống như vậy, chúng con không chỉ có hy vọng vào một tương lai tươi đẹp vĩnh cửu, mà có được sự bình an trong đời,ngay giữa những khổ đau, thử thách và sự chóng qua trần gian.
Xin cho chúng con sống theo lời dạy của Thánh Kolbê: “Con ơi, con hãy cầm tay Chúa một bên và bên kia con cầm tay Đức Mẹ và như thế, dầu con có ở trong bóng tối, con vẫn có thể tiến bước với niềm tin như một đứa trẻ được dẫn dắt bởi cha mẹ mình”. Chỉ còn một điều duy nhất cần là luôn mãi một lời cầu xin: Lạy Chúa, xin củng cố đức tin nhỏ bé của chúng con!
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng… 

[1] x. Kb 1,2-3; 2,2-4 (Bài đọc I);x. Chú thích Kinh Thánh (2011), tr. 2035
[2] x. Lc 17,5-10 (TM); GLHTCG 153-165, 2087-2089; 84; 91-93.
[3] x. 2Tm 1,6-8.13-14 (Bài đọc II).
[4] x. GLHTCG 153.154; x. CĐ Vaticanô II, Hiến chế Tín Lý Dei Verbum, 819.
[5]x. Jacques Philippe, Tự Do Nội Tâm, NXB Tôn Giáo, 2012, tr. 39-41.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...