22/09/2022
738

CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN

Người đã được sự lành, còn Lazarô gặp toàn khốn khổ
–X—
Lạy Chúa,xin mở mắt tâm hồn chúng con để chúng con thấyChúa nơi tha nhân, đặc biệt nơi những người nghèo khổ; Xin mở tai chúng con để nghe được tiếng họ than thở; Xin mở trái tim chúng con để biết chia sẻ với mọi người niềm vui, nỗi buồn và hy vọng.
LỜI CHÚA (đứng)                                                    Lc 16,19-31
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Tiên tri Amos kết án người giàu có hưởng thụ ích kỷ và vô cảm với người nghèo[1]. Sự vô cảm với Lagiarô nghèo khó đã đưa ông phú hộ đến cái kết đớn đau nơi hỏa ngụcđời đời[2].Thánh Phaolô dạy ta giữ vững huấn lệnh của Chúa trong khi chờ Người lại đến[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, Chúa kể về ông phú hộ, ngày đêm yến tiệc, nhưng lòng lại dửng dưng vớianh Lagiarô bần cùng trước cửa. Cả hai đều chết và số phận sau đó thật trái nghịch nhau. Lagiarô trong lòng Abraham, còn ông nhà giàu lại vào nơi khóc lóc. Qua dụ ngôn, Chúa dạy chúng con nếu ai làm theo thánh ý Chúa, sống đời yêu thương, thì ngày sau hết, họ sẽ gặp và ở với Đấng là Tình Yêu vĩnh cửu. Ai sống ích kỷ, vô cảm, thì hẳn sẽ bước vào nơi đọa đầy thiếu vắng tình yêu nhưHội Thánh dạy: “Linh hồn con người chết trong tình trạng tội lỗi, ngay sau khi chết, sẽ xuống chịu ‘lửa muôn đời’” (GLHT 1035). Anh phú hộ quằn quại trong hỏa ngụcđời đờithật đáng sợ! Chúa không lấy hỏa ngục để hù dọa chúng con, bởi Chúa đã chết đớn đau trên Thập giá để cứu chúng con khỏi hỏa ngục. Tình yêu Chúa dành cho chúng con thật vĩ đại. Xin cho chúng con tin vào lời Chúa và hiểu lời Thánh Giaxinta: “Nếu kẻ có tội biết Hỏa ngục là gì như chúng tôi đã được xem thấy, hẳn họ không còn dám phạm tội nữa, kẻo phải sa xuống chốn khốn nạn ấy”[4].
    Năng nghĩ đến sự chết và đừng quên rằng thời gian đã qua sẽ không bao giờ trở lại. Điều này không làm chúng con bi quan, nhưng dạy chúng con sống tốt. Là lữ khách,chúng con không ở lâu trên mặt đất này. Trừ khi chúng con sống cho thiên đàng, không thì một ngày sẽ thấy mình trong hỏa ngục.Mỗi ngày là một bước tiến về thiên đàng và chúng con phải nhìn lại xem mình có đi đúng đường hay không. Cuộc lữ hành nhắm đến mục tiêu cao quý vượt hẳn thế giới này sẽ đưa cuộc đời chúng con vào mầu nhiệm niềm vui và hy vọng tuyệt vời, giúp chúng con dần quen đánh giá mọi chuyện trong cuộc đời theo thánh ý Chúa và mục đích Nước Trời, để được sống, được kết hợp, được ở với Chúa trong hạnh phúc đời đờinhư Chúa đã hứa với chúng con (x. Tl 1,2).
  • Hát: CHÚT LÒNG SON (Hồng Trần) (đứng).
Lạy Chúa, Chúa yêu chúng con vô biênhằng khao khát cho chúng con được cứu độ và ban đủ ơn đểchúng con đạt đếnthiên đàng. Nhưng Chúa tôn trọng tự do của chúng con, Chúa cần chúng con ước muốn và cộng tác với ơn Chúa. Xin cho chúng con đừng tự lên án mình phải chịu hỏa ngục khi chối bỏ lời Chúa chỉ dạy. Đừng ai chối bỏ vòng tay Chúa dẫn mình về thiên đàng.
Bài học duy nhất mà Chúa xét xử chúng con vào ngày sau hết là tình yêu. Đại dịch Covid-19 đã cho chúng con cơ hội nhìn thấy gương mẫu đức ái nơi nhiều người. Thật tuyệt vời có những cha mẹ dạy con biết trích từ 5% đến 10% tiền lương hoặc lợi tức mỗi tháng để làm việc thiện. Con họ chắc chắn sẽ sống hạnh phúc hơn khi có một trái tim nhân hậu. Đừng nghĩ cho là ‘mất’, mà cho chỉ là ‘được’. Nếu chúng con chăm lo cho người, Chúa chăm sóc chúng con. Khi chúng con làm rỗng tay mình, Chúa có chỗ để đặt vào ân huệ của Chúa, vì “Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em” (Lc 6,38). Đừng nghĩ ân phúc Chúa ban lại phải là vật chất, mà còn là điều quý giá vạn lần hơn của cải. Đó là tình yêu Chúa, là chính Chúa. Chúng con có dám tin như thế không?
Lạy Chúa, người nghèo có khi ở ngay trong nhà mà chúng con chưa nhận ra. Đó có thể là chính người vợ đang đau khổ vì tính nóng nảy, đam mê, vô trách nhiệm của bạn đời. Đó có thể là người chồng đang chịu bao lời mạt sát của chúng con vì chúng con tự hào làm ra tiền. Đó có thể là cha mẹ già đang được nuôi ăn với sự càu nhàu của con cái. Nhiều đứa con được cho dư tiền, nhưng lại đói khát thời giờ, sự quan tâm dạy dỗ của mẹ cha. Người nghèo còn là chính chúng con vì mang tội, mang tật mà không biết mình. Chúng con là kẻ trước tiên cần đến tình thương tha thứ của Chúa, của người thân, của tha nhân mà lại không nhận ra.
Xin giúp chúng con bắt đầu tình yêu nơi gia đình, biết trao cho nhau niềm vui mỗi ngày bằng nụ cười hiền hậu, lời cám ơn, xin lỗi, chia sẻ việc nhà, chăm sóc cha mẹ già cách vui tươi. Cử chỉ bé nhỏ đó sẽ làm ấm lên nhiều cõi lòng. Xin cho chúng con biết đặt thật nhiều gia vị tình yêu Giêsu vào mỗi lời nói, cư xử và việc làm để làm tất cả nên hoa trái vĩnh cửu. Nhớ lời Thánh Phaolô dạy: “Ai không chăm sóc người thân, nhất là người sống trong cùng một nhà, thì đã chối bỏ đức tin và còn tệ hơn người không có đức tin” (1Tm 5,8). Nếu chúng con bắt đầu sống tốt với nhau nơi gia đình, thì lòng thương xót của Chúa nơi chúng con cũng sẽ tuôn đổ đến mọi người. Tình yêu là cách thế giúp chúng con xây gia đình thành thiên đàng tại thế và ngày cuối cùng, chúng con được Chúa đón tiếp và âu yếm bảo: Hỡi kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến hưởng Vương Quốc đã dọn sẵn cho con, vì xưa Ta là người vợ xấu xí theo thời gian mà con vẫn một mực trung tín; Ta là người chồng bệnh tật mà con vẫn một mực yêu thương; Ta là cha mẹ già khó tính mà con vẫn ân cần chăm sóc! Nào, hãy bước vào nơi ở muôn đời của Ta!
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng… 

[1] x. Am 6,1a.4-7 (BĐ I); x. CTKT (2011), tr. 1984; x. GLHT 1939-1942; 2437-2449.
[2] x. Lc 16,19-31 (TM); x. CTKT (2011), tr. 2317; x. GL 633, 1021, 2463, 2831.
[3] x. 1Tm 6,11-16 (BĐ II); x. CTKT (2011), tr. 2654; x. GL 1033-1037.
[4] Thánh Giaxinta, 1001 Danh Ngôn Các Thánh, NXB Tôn Giáo 2009, số 299.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...