22/08/2022
1033

CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN

Hễ ai nhắc mình lên, sẽ phải hạ xuống, ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên
–X—
Lạy Chúa Giêsu, chiêm ngắm mầu nhiệm nhập thể, cái chết trên Thập giá và mầu nhiệm Thánh Thể, chúng con sửng sốt trước tình yêu khiêm hạ thẳm sâu Chúa dành cho chúng con. Xin cho chúng con hết lòng yêu Chúa và học nơi Chúabài học yêu thương này.
LỜI CHÚA (đứng)                                                   Lc 14,1.7-14
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Sách Huấn Ca dạy: người khiêm hạ làm đẹp lòng Thiên Chúa và được Người yêu thương
[1]. Đức Kitô dạy chúng ta sống khiêm hạ trước Thiên Chúa và quên mình phục vụ tha nhân cách nhưng không[2]. Chúa sẽ là phần thưởng cho người khiêm hạ[3].
CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, khi dạy chúng con chọn chỗ rốt hết trong đám tiệc để được vinh dự khi chủ mời lên chỗ trên, Chúa không nhằm dạy bài học xã giao xem ra giả dối, nhưng dạy chúng con về giá trị của đức khiêm nhường nơi bàn tiệc Nước Trời[4] vì “Ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống…” Người Pharisêuthường nghĩ mình đạo đức hơn người nên sẽ được vào Nước Chúa. Nhiều người chúng con nghĩ mình là Kitô hữu nên chắc chắn sẽ có mặt nơi thiên đàng. Chúa là Chủ bàn tiệc Nước Trời, Đấng thấu suốt tận tâm can, sẽ đưa chúng con ra ánh sáng, “để mỗi người lãnh nhận những gì tương xứng với các việc tốt hay xấu đã làm, khi còn ở trong thân xác” (2Cr 5,10).
Giữa xã hội, chúng con tìm cách khoác cho mình những tấm áo khác nhau như tiền bạc, tài năng, sắc đẹp, địa vị, vừa để bảo đảm đời sống, vừa để khẳng định mình trong ánh mắt người đời. Còn Chúa thấu suốt tận tâm can, phân định rạch ròi thiện ác nơi lòng người, biết đúng giá trị của mỗi người và ban cho họ vinh dự xứng hợp nơi bàn tiệc Nước Trời. Hiểu dụ ngôn như thế, chúng con mới hiểu đúng ý nghĩa của sự khiêm nhường mà Chúa dạy, đó là nhận biết đúng sự thật con người mình trước mặt Chúa, không lệ thuộc vào lời khen hoặc đánh giá của người đời vốn chỉ dựa vào vẻ bề ngoài, dễ làm chúng con ảo tưởng mình đạo đức hơn người. Lời khen của người đời thì phù phiếm, sự nâng lên của Chúa mới có ý nghĩa cao cả, trường tồn vì: “Anh sẽ được trả lại khi người công chính sống lại” (Lc 7,14).  
Nhưng lạy Chúa, khiêm tốn nhìn nhận sự thật về mình trước mặt Chúa thật không dễ, nhất là khi sự thật ấy không mấy tốt. Nếu ai nói điều không hay về chúng con, chúng con dễ nổi điên, tìm đủ cách biện hộ. Sự kiêu căng giấu ẩn kín đáo trong chúng con luôn chờ cơ hội bộc phát. Tự trong lòng, chúng con vẫn muốn tìm lời khen của người đời hơn là sống khiêm hạ, thầm lặng trước ánh mắt của Chúa. Nhiều khi chúng con bối rối vì tội lỗi làm xấu đi hình ảnh chúng con trước mắt người đời, hơn là đau đớn vì chúng con xúc phạm đến Chúa. Sự kiêu ngạo nơi chúng con đang gây nên biết bao đổ vỡ trong tương quan với Chúa, với tha nhân và với bản thân.
  • Hát: CON ĐƯỜNG BÉ NHỎ (Phanxicô) (đứng).
Lạy Chúa, mọi sự cao thượng, đức hạnh, tốt lành đều là quà tặng Chúa ban cho chúng con. Chúa đếm từng sợi tóc trên đầu chúng con và chúng con tùy thuộc Chúa đến từng hơi thở. Cái biết đó phải làm chúng con khiếp sợ mọi kiêu căng, tự mãn. Không có ơn Chúa, chúng con chẳng là gì! Sao chúng con có thể coi mình hơn một ai trên mặt đất này khi mọi sự chúng con có đều bởi Chúa ban? Chúng con chẳng thểhiểu cho đủ về bản tính hư vô của mình. Để có thể khiêm tốn nhìn nhận và sống đúng con người thật trước mặt Chúa và tha nhân, chúng con cần đến ơn Chúa, cần biếtcầu nguyện. Nhờ đó, chúng con thật sự biết mình chỉ là hư vô và tội lỗi trước mặt Chúa. Lúc đó, chúng con tìm được tự do nội tâm để sống thanh thản, hồn nhiên như trẻ thơ trong ánh mắt của Chúa, có thể trung thực nhìn vào sự thật, chấp nhận sự thật và ứng xử theo sự thật, không biết đến giả vờ hay dối lòng.Chúng con chỉ còn đặt ý nghĩa và hy vọng đời mình nơi mình Chúa, thoát khỏi nỗi lo lắng phải cố tạo ra một hình ảnh đẹp về mình trước mặtngười đời, biết khiêm tốn giữ lòng mình bình an khi bị bắt lỗi, không tìm kiếm sự khâm phục, sẵn lòng ở chỗ cuối đang khi người khác ham được đứng đầu, không quan tâm đến việc người khác nghĩ gì về mình, nhưng chỉ ao ước làmđẹp lòng Chúa trong mọi việc.
Lạy Chúa, Đấng yêu Sự Thật, xin thương đến trái tim cao ngạo của chúng con. Xin ghi sâu vào lòng chúng con sự thật về tính hư vô của mình để rồi chúng con có thể sống tử tế, dịu hiền và bác ái với tha nhân. Xin đừng để chúng con đưa mình lên cao hơn bất cứ một ai, trong ý tưởng hay trong việc làm. Để tạ ơn về bao ơn lành Chúa đã ban, chúng con sẽ trải lòng nhân hậu của Chúa đến với mọi người bằng một đời sống nhân hậu. Khiêm nhường nhận biết sự thật về mình trước Chúa, chúng con có thể mở lòng với mọi người, khi nhận ra nơi những người mà dáng vẻ bề ngoài sần sùi vì khuyết tật, nghèo đói, nghiện ngập, giấu ẩn viên ngọc tâm hồn quý giá mà chỉ mình Chúa mới biết. Nói xấu, phê phán người là chúng con coi mình là quan tòa thay Chúa. Chúng con tập biết chia sẻ cho tha nhân, nhất là những người khốn cùng mà họ không có gì đáp trả, để phần thưởng mà chúng con mong đợi chỉ từ chính Chúa.Xin cho chúng con học được gương khiêm nhường của Mẹ Maria để có thể thanh thản chấp nhận sự nghèo nàn tận căn của phận người mà đặt tất cả niềm cậy trông nơi mình Chúa.
Xin Chúa tiêu diệt tính kiêu căng trong lòng chúng con, cho dù có phải hạ nhục chúng con trước mặt người đời. Chỉ xin Chúa giữ cho chúng con khỏi phải bẽ mặt, xấu hổ khi mà cả thiên hạ trông thấy tính kiêu căng đáng kinh tởm của chúng con vào Ngày Chung Thẩm.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng… 

[1] x. Hc 3,19-21.30-31 (Bài đọc I).
[2] x. Lc 14,1.7-14 (Tin Mừng); x. GLHTCG 525-526; 2535-2540; 2546.
[3] x. Dt 12,18-19.22-24a (Bài đọc II).
[4] x. ĐGH Phanxicô, Huấn dụKinh Truyền Tin, CN XXII TN, 28/8/2016.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...