08/08/2022
788

CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN

Thầy không đến để đem bình an, nhưng đem sự chia rẽ
–X—
Lạy Chúa Giêsu, chỉ có Chúa mới đem lại sự bình an đích thực cho cuộc đời chúng con. Xin cho chúng con đặt tất cả niềm hy vọng nơi Chúa, tìm kiếm Chúa, để được an nghỉ trong Chúa.
LỜI CHÚA (đứng)                                                     Lc 12,49-53
SỨ ĐIỆP (ngồi)

Trung thành với sứ mạng Chúa trao, ngôn sứ Giêrêmiachịu nhiều bách hại, nhưng Chúa phù hộ ông[1]. Đức Kitô đã đến ném lửa tình yêu vào thế gian và đòi nhân loại thái độ chọn lựa dứt khoát: tôn thờ Chúa để được sống hoặc chối từ để mất Chúa đời đời[2]. Thư Do Thái mời gọi chúng ta gia nhập đoàn nhân chứng đông đảo[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, trong mầu nhiệm cứu độ, Chúa đã thể hiện tình yêu đến tột cùng với Chúa Cha, đồng thời Chúa cũng dành cho chúng con một tình thương vô bờ bến. Chúa chấp nhận hiến dâng cả mạng sống để giải thoát chúng con khỏi tội và đặt chúng con vào lại vòng tay Chúa Cha, sống tìnhyêu thắm thiết với Chúa, đểđược hưởng ơn phục sinhcủaChúa. Từ Trái Tim tràn đầy tình yêu, Chúa kêu lên: “Thầy đã đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên”. Chúa muốn lửa yêu mến Thiên Chúa bừng cháy lên trong con tim nhân loại chúng con, những thụ tạo bất trungcủa Chúa.Chúa cho chúng con trở nên công dân Nước Trời ngay tại thế, để khi sống là người con ngoan hiền của Chúa Cha, chúng con đạt tới Nước Trời, chung hưởng vinh quang đờiđờivới Chúa. Khi Chúa đến làm người và thay đổi lịch sử nhân loại bằng ơn cứu độ, Chúađặt từng người chúng con trong một chọn lựa tuyệt đối quan trọng và dứt khoát. Vì “Ý của Cha tôi là tất cả những ai… tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và Tôi sẽ cho họ sống lại ngày sau hết” (Ga 6,40); còn “Ai từ chối Tôi và không đón nhận lời Tôi, thì… chính lời tôi đã nói sẽ xét xử người ấy trong ngày sau hết” (Ga 12,48).
Lạy Chúa, chúng con có thể chắc chắn rằng, khi đón nhận Chúa vào đời mình và để Chúa hướng dẫn, chúng con sẽ từ từ nhận ra phẩm giá cao quý của mình. Phẩm giá của người được Chúa thương, phẩm giá của người được Chúa ban cho niềm tin tưởng. Chúng con sẽ nhận biết Đức Tin thực là một món quà vĩ đại, vì nhờ tin nơi Chúa mà chúng connhững con người yếu đuối có thể làm được những điều tốt lành thiện hảo. Điều tốt lành đó bắt nguồn từ chính Tình Yêu, từ Lòng Thương Xót củaChúa
[4].
  • Hát: XIN PHÓ THÁC (Anh Tuấn) (đứng).
Lạy Chúa, chỉ khi theo Chúa, chúng con mới tìm thấy được ý nghĩa đích thực của cuộc sống, tìm được hạnh phúc toàn vẹn và trường cửu; nhưng xem ra để chọn Chúa và bước theo Chúa lúc này thật khó khăn. Đức tin chúng con thì bé nhỏ, bản thânlại yếu đuối, mà sức cám dỗ của thế gian lại mạnh mẽ. Hơn nữa, sống đức tin lúc này còn là đi ngược lại với số đông, với xu hướng tôn thờ tiền bạc, say mê lạc thú,tôn thờ bản thân của con người thời đại, có khi cònbị sỉ nhục và đàn áp vì đức tin. Liệu chúng con có đủ sức chống lại cám dỗ, chịu nổi áp lực xã hội, vượt trên “văn hóa đám đông” để sống đức tin, để theo Chúa và hơn nữa, can đảm làm chứng cho Chúa không?
Khi bước theo Chúa, chúng con phải từ bỏ mình, vác Thập giá mình mà theo Chúa (x. Mt 16,24), phải hủy mình để sống theo lề luật và chân lý Chúa dạy: “Ai liều mất mạng sống mình vì Tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy” (Mc 8,35). Khi sống như vậy, nhiều người chúng con nghĩ rằng mình phải hy sinh, phải mất mát lớn lao mà quên đi lời Chúa hứa,ai theo Chúa thì được gấp trăm ngay tự đời này, cùng với sự ngược đãi và sự sống vĩnh cửu đời sau (x. Mc 10,29tt). Thực ra, khi từ bỏ mọi sự mà theo Chúa, chúng con không chỉ chờ đợi hạnh phúcđời sau, mà đã được nhận muôn hồng ân tại thế. Được Chúa yêu thương, được ở với Chúa và có gì cao quý hơn nữa đó là có được chính Chúa. Nếu chúng con cảm được tình yêu Chúa dành cho chúng con, hẳnchúng con sẽ yêu Chúa biết bao!
Mối bận tâm hàng đầu của người lữ khách là đi đúng đường. Nếu dốc công cả đời mà lại lạc đường, đi tới hư hoại thì thật đớn đau. Tin Chúa, chúng con thật hạnh phúc vì không phải lo lắng tìm kiếm lối đi, chỉ cần chúng con tin tưởngbước theo Chúa, Đấng đang đi trước chúng contiến về hạnh phúc đời đời. Khi làm theo thánh ý Chúa, sống theo gương Chúa, cuộc đời chúng consẽ tỏa rạng vẻ đẹp thánh thiện, chan chứa sự sống và tự do đích thực. Một cuộc sống trong Chúa, tốt lành và thánh thiện, tự nó đã bảo đảm cho chúng con niềm vui lớn lao tại thế, và đầy tràn hy vọng về vinh phúc đời đời. Như vậy, khi theo Chúa, chúng con không chỉ chờ đợi Nước Trời mai sau, mà còn tìm thấy an toàn, sự sống, niềm vui và hy vọng kiên vững ngay tại đời này. Lạc thú trần gian chóng qua và hư hoại. Người tìm kiếm của cải, thú vui trần gian mà quên Chúa, mới thực sự mất cả đời này lẫn đời sau.
Vào giờ phút cuối cùng của đời mình, chúng con sẽ nhìn vào cuộc sống này dưới ánh sáng khác. Nếu chúng con đã hững hờ với Chúa, bỏ quên luật Chúa, chúng con sẽ vô cùng hối tiếc. Nếu sống như Chúa muốn, lòng chúng con sẽ tràn ngập niềm vui. Vào lúc đó, nếu chúng con muốn có thêm dù chỉ một ngày nữa để hoán cải, cũng không còn cơ hội. Xin cho chúng con tha thiết kiếm tìm Chúa khi còn ở trong thời gian của lòng thương xót. Một khi cuộc sống này chấm dứt, chúng con sẽ đứng trước một xét xử nghiêm minh. Không gì có thể giấu nổi Chúa. Sự phán quyết đời đờikhông thể thay đổi nên đáng chúng con phải thật khôn ngoan và thận trọng trong từng chọn lựa đời này.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Gr 38,4-6.8-10 (Bài đọc I).                    
[2] x. Lc 12,49-53 (Tin Mừng); x. CTKT (2011), tr. 2306; x. GLHTCG 575-576.
[3] x. Dt 12,1-4 (Bài đọc II); x. GLHTCG 1816; 2471-2474.
[4] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Gặp Gỡ các Bạn Trẻ, 20/12/2005.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...