25/07/2022
1030

CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN

Những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai
–X—
Lạy Chúa Giêsu, người khôn ngoan đích thực là người biết đặt Chúa làm trung tâm của đời mình. Chúng con đang sống sự khôn ngoan mà Chúa dạy hay đang sống theo lẽ khôn ngoan thế gian?
LỜI CHÚA (đứng)                                                    Lc 12,13-21
SỨ ĐIỆP (ngồi)

Mọi sự trần gian sẽ qua đi, nhưng con người sẽ thế nào sau cái chết?[1]Người gắn bó với của cải trần gian chóng qua đến quên tìm kiếm Nước Trời là kẻ dại khờ tột độ[2]. Thánh Phaolô dạy chúng ta luôn hướng lòng về cùng đích tối hậu là Nước Trời[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, người phú hộ trẻ tuổi sau khi đã tích lũy nhiều thóc lúa, anh thôi làm việc, dùng của cải để ăn chơi và thậm chí còn điên dại nghĩ mình có thể tránh được cái chết. Nhưng Thiên Chúa nói với anh: “Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những gì ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?”(Lc 13,20).Với Kinh Thánh, kẻ điên rồ là người, khởi đi từ kinh nghiệm về những điều mắt thấy tai nghe, lại không chịu chấp nhận rằng ở trần gian chẳng có gì là tồn tại, tất cả đều qua đi. Gắn bó đời mình vào những thực tại chóng qualà một điên rồ. Trái lại, người đặt niềm tin nơiChúa thì không sợ những nghịch cảnh cuộc đời, ngay cả cái chết là điều không thể tránh. Đó là người có “một con tim khôn ngoan” (Tv 89,12) như các Thánh, biết thu tích những gì không hư nát và coi nhẹ những gì hư hoại theo thời gian như quyền bính, giàu sang và các thú vui. Khi lựa chọn Chúa, chúng con có được mọi an toàn cần thiết, được nếm hưởng trước sự vĩnh cửu ngay từ đời này (x. Gv 1-5).
Liệu chúng con có đang sống dại khờ như anh phú hộkhông?Trước đây, cha ông chúng con một lòng thờ Chúa, mộ mến Nước Trời, thì nay, chúng con như đang bị trần gian lôi cuốn mà dửng dưng với Chúa, với Nước Trời. Chạy theo xu thế thời đại, chúng con tôn thờ tiền bạc thay cho Chúa. Quá ham mê tiền, nhiều người để mất lương tâm và phẩm giá, mất tình nghĩa gia đình, nhất là mất cả đức tin. Nhiều tín hữu bỏ lễ Chúa Nhật chỉ vớilý do không đâu. Nhiều người trẻ không đến nhà thờ viện cớ bận lo kiếm sống. Gian dối, lọc lừa, hại người để hưởng lợi trở nên điều bình thường; còn ngay thẳng, công bằng, nhân ái lại trở thành xa xỉ nơi xã hội ngày nay.
  • Hát: CON KHÔNG XIN (Ngọc Linh) (đứng).
Lạy Chúa, với xu thế thời đại, chúng con dễ sống theo cảm xúc hơn là theo lý trí, theo ánh sáng đức tin. Phim ảnh, trang mạng, bầu khí xã hội khơi lên trong chúng con những ham muốn hưởng thụ, nhất là thú vui ăn uống quá độ và thỏa mãn thân xác. Những yếu đuốilúc đầu có lẽ còn làm lương tâm chúng con cắn rứtnên tự dối trá mình: “Chết đâu mà sợ!” Trong xã hội dung tục, chúng con tự biện minh “ta sao mình vậy”. Buông thả vài lần thì lương tâm nên chai đá, dần thành thói quen, ban đầu còn giấu giếm, nhưng saulà liều lĩnh, bất chấp luật Chúa, chẳng kể hạnh phúc gia đình, bất kể nỗi khổ của người thân và phẩm giá bản thân. Cuộc sống trượt dần vào tội lỗi và đưa gia đình đến đổ vỡ. Khi không còn sống theo chuẩn mực luân lý, thì chúng con dần đánh mất đức tin, hủy hoại lương tâm, chỉ còn sống cho đời này, sống cho bản thân, chẳng còn nhớ gì đến Chúa.
Khi dìm mình trong lạc thú, trong giàu có của cải mà chối bỏ lương tâm, chẳng màng luật Chúa, chúng con tưởng mình và gia đình đang thực an toàn và hạnh phúc. Nhưng đó chỉ là thứ an toàn và hạnh phúc giả tạo y như anh phú hộ tự nhủ: “Hỡi linh hồn, ngươi có nhiều của cải dự trữ cho nhiều năm: ngươi hãy nghỉ ngơi, ăn uống vui chơi đi!” Ai biết được một lúc xã hội đổi thay, hay tai nạn, thất nghiệp, bệnh tật, rồi cái chết, lúc của cải đều tan biến, mọi an toàn biến mất, gia đình rơi vào thảm cảnh khổ đau. Hơn nữa, ngay lúc xem ra an toàn trong giàu có và hưởng thụ, mà cuộc đời không sống theo lương tâm, không hết lòng yêu Chúa và tha nhân, khiến cuộc sống đánh mất tự do, hy vọng mất ý nghĩa và giá trị sống, thì làm saotâm hồn chúng con tìm được bình an và niềm vui đích thực? Phó mình và gia đình cho sự chở che của tiền bạc, quyền lực trần gian, mà không phó mình cho Chúa, chúng con không chỉ mất cả hạnh phúc đời đời mà còn mất cả an vui đời này.
Đây là thử thách đức tin mà chúng con đang phải đối diện trong xã hội ngày nay, không chỉ có những xu hướng đối nghịch đức tin mà còn cả với “văn hóa đám đông” đang lôi kéo chúng con hùa theo những suy nghĩ, cảm xúc của tập thể, của cộng đồng mạng, bỏ qua mọi chuẩn mực. Chúng con cần lắm một hiểu biết đức tin sáng suốt, một đời cầu nguyện sâu xa để phân định giá trị lớn lao của đời sống đức tin và vững tin vào lời hứa của Chúa. Chúng con cần nhiều ân sủng Thánh Thần để vượt thắng cám dỗ, can đảm sống thánh ý Chúa, hình thành nếp sống Kitô hữu vànếp sống gia đình thánh thiện mà Chúa muốn. Đó là chọn lựa để sống ngược dòng với xã hội và ngay cả vớinhiều Kitô hữu lúc này, nên đòi chúng con một đức tin, lòng dũng cảm và sự kiên trì thật lớn lao.
Lạy Chúa, nếu chúng con thực lòng ao ước tiến tới trên đường trọn lành, chúng con cần giải thoát lòng mình khỏi mọi ràng buộc thế tục. Đầu tiên là lìa xa bất cứ điều gì lôi kéo chúng con phạm tội, rồi bước lên bậc đức hạnh cao hơn và sống đức khó nghèo thánh thiện.Đúng là chúng con không thể rũ bỏ hết mọi sự tại thế vì còn phải ăn, phải làm việc, nghỉ ngơi, dự phòng tương lai. Dù vậy, khi chúng con tập được sự thanh thoát, được đức khó nghèo thấm nhập vào lòng, chúng con sẽ biết quản lý mọi của cải, làm mọi công việcmột cách hoàn hảo hơn. Đó là biết hướng mọi sự về Chúa, làm mọi việc theo thánh ý Chúa để chúng con không chỉ thành đạt ở đời này, mà còn có được hạnh phúc thiên đàng đời đời.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Gv 1,2; 3,21-23 (Bài đọc I); Chú thích Kinh Thánh (2011) tr. 1342.
[2] x. Lc 12,13-21 (TM); GLHTCG 2535-2540, 2547; x. CTKT (2011), tr. 2304.
[3] x. Cl 3,1-5.9-11 (Bài đọc II); x. GLHTCG 661, 1042-1050, 1821.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...