04/07/2022
1040

CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN

Ai là anh em của tôi?
–X—
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con một đức tin đủ lớn, để nhận ra Chúa hiện diện nơi tha nhân, nhất là nơi những người nghèo khó và khổ đau, để biết yêu họ như chính Chúa yêu thương chúng con.
LỜI CHÚA (đứng)                                                    Lc 10,25-37
SỨ ĐIỆP (ngồi)                         

Qua lề luật Chúa truyền cho Môisen, Lời đã trở nên gần gũi con người, giúp họ thông đạt và thi hành ý Chúa[1].Đức Kitô, Thiên Chúa Tình Yêu, đã đến giữa con người, dạy chúng ta mến Chúa, yêu người để được sống đời đời[2]. Chúa là Trưởng Tử, nhờ Người, chúng ta trở nên tạo vật mới, được dự phần ơn cứu độ viên mãn[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, người Samaria bị coi là dân ngoại, là thù địch, lại cúi xuống chăm sóc ông Do Thái bị nạn, cho thấy yêu thương là tài sản chung của con người vì tất cả được tạo dựng bởi Thiên Chúa Tình Yêu. Qua người Samaria nhân hậu, Giáo Hội hướng chúng con về hình ảnh của chính Chúa. Từ tột đỉnh vinh quang, làĐấng hoàn toàn khác, thế mà Chúa đã khiêm hạ hủy mình ra không,chia sẻ đến tận cùng phận người trong cái chết cứu độ. Nhân loại như kẻ thọ nạn dở sống, dở chếtbên đường, mình đầy thương tích tội lỗi bởi tay ác quỷ. Chúalàm Người Samaria Nhân Hậu cúi xuống xức dầu, băng bó thương tích rồi dìu về quán trọ Hội Thánh để cứu chữa. Chúa giải thoát chúng con khỏi tội,làm chúng con nên con cái của Chúa Cha, nên bạnthiết nghĩa của Chúa, nên anh em của nhau. Trong Chúa, tình yêu tạo dựng trao ban mang thêm phẩm chất thương xót tha thứ cứu chuộc nhân loại tội lỗi.Chúa trở nên hiện thân Lòng Thương Xót của Thiên Chúa giữa chúng con. Chúa yêu chúng con biết bao!
Từ trên Thập giá, trong tột đỉnh của tình yêu cứu độ, Chúa kéo chúng con lên với Chúa, thương xót cứu chuộcvà rồi ân cần ngỏ với chúng con: “Hãy đi và làm như vậy!” Thật xúc động! Chúa mời gọi chúng con nên giống Chúa, yêu như Chúa. Chúa yêu chúng con bằng quả tim nhân loại với trọn cảm xúc xót thương, nhưng với tình yêu khôn tả của Thiên Chúa. Nhờ tình yêu đầy sức mạnh và tinh tế, dịu dàng và kiên trì này,Chúa giải thoát chúng con khỏi tội, chữa lành thương tích, ban lại phẩm giá và hy vọngcho chúng con. Tất cả những ai đến gặp Chúa với tâm hồn đơn thành đều thấy mình được Chúa xót thương, chữa lành, ban tự do và ơn thánh thiện.
  • Hát: SỐNG CHO TÌNH YÊU (Thái Nguyên) (đứng).
Lạy Chúa, trong thế giới ngày nay, ma quỷ như đang dùng mọi cách để kéo chúng con đi vào lòngham muốn tiền bạc và lạc thú. “Bạc tiền khiến bao người sa ngã, thế nào cũng đưa họ đến hư vong” (Hc 31,6); “Không một kẻ gian dâm, ô uế hay tham lam nàođược thừa hưởng… NướcThiên Chúa” (Ep 5,5). Nhiều gia đình chúng con thần tượng “chỉ số thông minh”, “chỉ số tiền bạc” gây nên bao lo lắng và áp lực. Ít người để ý vun đắp “chỉ số tình yêu”là điều đem lại hạnh phúc đích thực. Chúng con trượt dài trong tội, đưa cuộc đời chúng con đến hư hoại, đưa gia đình đến khổ đau.
Chỉ có lòng thương xót của Chúa mới có thể cứu lấy điều quý giá và mỏng manh nhất lúc này là hôn nhân và gia đình. Chúng con cưới nhau vì tình yêu. Nhưng theo năm tháng, đời sống gia đình nảy sinh những vấn đề bệnh tật, khó khănmưu sinh, đời sốngcon cái, những giới hạn riêng của mỗi người do tuổi tác, xấu đi, yếu đi, cả sự nhàm chán...Có gia đình gặp những hoàn cảnh như tuyệt vọng giữa một xã hội xem ra ngày càng nhiều sự dữ, bất ổn, hiểm nguy. Chúng con không thể chịu đựng được cuộc sống và hoàn thành cuộc đời tốt đẹp màđạt được hạnh phúc đời đời nếu không có Chúa.
Xin cho chúng con tin tưởng vững mạnh vào lòng Chúa thương xót, để kiên quyết đặt Chúa trở lại vị trí trung tâm của gia đình. Không chỉ giữ vài lề luật hoặc bổn phận, mà thật lòng khao khát kiếm tìm, yêu mến, thờ phượng Chúa. Nhờ đó, chúng con đủsức làm chủ bản thân, vượt thắng lòng ham hố tiền bạc, lạc thú, tránh được tội lỗi, đặt tiền bạc vào vị trí của tên đầy tớ hữu dụng. Chúng con xây dựng được một gia đình tinh sạch, công chính và bình an.
Xin cho chúng con biết sống lòng thương xót của Chúa với nhau để luôn biết thứ tha, can đảm đón nhận những bất toàn của nhau với “lòng thương cảm, sự tử tế, khiêm hạ và nhẫn nại” (Cl 3,12). Với lòng thương xót, chúng con có thể yêu mến và sống an vui bên người bạn đời bất toàn và yếu đuối, nhẫn nại thay đổi những gì có thể đổi thay và dũng cảm đón nhận những gì không thể thay đổi nhờ đặt niềm hy vọng tối hậu nơi Chúa. Ai thực sự thương xót sẽkhông hề tìm tư lợi cho mình, không hề quan tâm đến điều xấu mình phải gánh chịu, tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả (x. 1Cr 13,4-7); mới có thể chịu đựng được nỗi thống khổ lớn lao, có khi lâu dài nơi gia đình trong hy vọng và bình an. Lòng thương xót mới có thể đưa tình yêu gia đình đến toàn vẹn và vĩnh cửu.
Xin cho chúng con biết trau dồi lòng thương xót để có thể coi nhau như món quà Chúa ban. Những tốt lành nơi bạn đời làm chúng con hạnh phúc, những khiếm khuyết của họ cho chúng con thêm nhân đức. Xin cho chúng con luôn sống với lòng biết ơn, vì chính chúng con cũng đầy khiếm khuyết, vậy mà người bạn đời đã chịu đựng, tha thứ, và cònnguyện trung thành ở bên, chăm sóc chúng con và gia đình đến suốt đời. Lòng biết ơn sẽ giúp chúng con sống tốt và bình an.  
Thương xótlà một ân sủng hơn là một bổn phận. Chúng con không bị bắt buộc phải thương mà có “quyền” để thương,vì thương xót làm gia đình chúng con bình an, làm cuộc đời chúng con thánh thiện vàngày sau hết, tất cả mọi điều khác đều qua đi, Chúa chỉ hỏi chúng con về một điều: tình yêu với Chúa và lòng thương xót với bạn đời, con cái và tha nhân.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. ĐNL 30,10-14 (Bài đọc I); Chú Thích Kinh Thánh (2011) tr. 369.   
[2] x. Lc 10,25-37 (Tin Mừng); Chú Thích Kinh Thánh (2011) tr. 2297.
[3] x. Cl 1,15-20 (Bài đọc II);Chú Thích Kinh Thánh (2011) tr. 2622.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...