01/08/2022
1506

CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN

Các con cũng vậy, hãy sẵn sàng
–X—
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã mở lại con đường về Trời cho chúng con. Xin cho của cải đời này không làm chúng con quên Chúa. Xin cho lòng chúng con khao khát kiếm tìm Chúa, chỉ mình Chúa thôi!
LỜI CHÚA (đứng)                                                    Lc 12,32-48
SỨ ĐIỆP (ngồi)

Dân Israel vì tin vào Đức Chúa nên tương lai Chúa hứa định hướng cho họ cách sống hiện tại[1].Đức Kitô dạy chúng ta tỉnh thức và trung thành đang khi chờ đợi ngày Chúa trở lại[2]. Noi theo tổ phụ Abraham, chúng ta tin tưởng bước theo Chúa đến cùng[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, hôm nay Chúa nói với chúng con những lời đầy an ủi: “Hỡi đoàn con bé nhỏ, các con đừng sợ vì Cha các con đã vui lòng ban Nước Trời cho các con”(Lc 12,32)
. Tội lỗi dẫn con người đến sự chết, đến án phạt đời đời, nên cuộc sống chúng con mất đi đích điểm tối hậu, trở nên đớn đau, tuyệt vọng. Khi Chúa đến mở lại con đường về Trời, dẫn chúng con đến hạnh phúc đời đời, thì cũng là lúc Chúa mở ra cho chúng con niềm hy vọng kiên vững.Tin Mừng mà Chúa đem đến là một lời hứa, một bảo đảm vững chắc cho một tương lai tươi sáng trường tồn có sức biến đổi trọn cả con người, soi sáng và linh hoạt cuộc sống. Cánh cửa u tối của thời gian, của tương lai được thông mở. Khi một người cóhy vọng, thìmột cuộc sống mới đã được ban cho họ. Họ sẽ sống khác[4]. Tổ phụ Abraham đã tiến bước với niềm hy vọng mà Thiên Chúa mở ra cho ông, khi Chúa hứa ban cho ông mảnh đất và một dòng dõi đông đúc. Ông đã ra đi mà không biết mình đi đâu, chỉ một niềm tín thác vào Thiên Chúa như thư Do Thái diễn tả (x. Dt 11,8-12)[5].
Ngày nay, chúng con nhưrất khó nói vềnhững thực tại vĩnh cửu và sự sống đời đời, bởi não trạng thời đại cho rằng không có cái gì là sau cùng: tất cả đều đổi thay và thay đổi rất nhanh. Nhưng để được hạnh phúc, chúng conkhông thể bằng lòng với những niềm vui nhỏ bé, chóng qua mà khi kết thúc, thường làm lòng chúng con cay đắng.Chúng con không được dựng nên cho những chọn lựa tạm bợ, mà cho những chọn lựa tối hậu và không bị hủy diệt, những chọn lựa mang lại cho cuộc sống toàn bộ ý nghĩa. Chúa dựng nên chúng con để sống mãi mãi. Chúa đã đặt trong tâm hồn chúng con hạt giống cho một cuộc sống hứa hẹn một điều tốt đẹp vĩnh cửu. Chúa đang thúc đẩy chúng con để có những chọn lựa sau cùng, và trung thành sống chọn lựa đó!
  • Hát: SỐNG TRONG NIỀM VUI (Nguyễn Duy) (đứng).
Lạy Chúa, đức tin là chất liệu của hy vọng. Nhưng xem ra nhiều người ngày nay từ khước đức tin chỉ vì họ không thấy hứng thú nơi viễn ảnh của cuộc sống đời đời. Điều cốt yếu không phải vì họ không còn muốn sự sống đời đời, nhưng là chính cuộc sống hiện tại đang làm cho niềm tin vào sự sống đời đời trở nên khúc mắc. Nó làm cho ý nghĩ tiếp tục sống đời đời dường như là một lời nguyền hơn là một ân sủng. Do bản năng sinh tồn, chúng con vẫn muốn trì hoãn sự chết bao lâu có thể. Nhưng sống hoài, không dứt –điều này, xét cho cùng, có thể là một ngao ngán và sau cùng không thể chịu đựng nổi. Vì tội lỗi, con người, cảm nhận gánh nặng của sự mệt mỏi trong lao động không ngơi và trong buồn sầu không thể chịu nổi. Cần có giới hạn cho những đau khổ của cuộc sống, nên cái chết được coi là một giải pháp. Thật, nếu không có sự trợ giúp của ân sủng, bất tử trở thành một gánh nặng nhiều hơn là một ơn phúc[6]. Không có đức tin, con người sẽ luôn bị dằn vặt bởi cái chết.
Nước Trời mà Chúa ban tặng nhân loại từ mầu nhiệm vượt qua không là một “nơi” mà chúng con sẽ đến khi giã biệt trần gian. Nước Trời hay sự sống đời đời là mốitương quan với Chúa, Đấng là nguồn mạch sự sống và nhờ đó, chúng con trở nên anh chị em của nhau vì bởi Chúatạo dựng. Nếu chúng con sống mối thông hiệp với Chúa, Đấng không chết, Đấng chính là Sự Sống và Tình Yêu, thì chúng con ở trong sự sống. Khi đó chúng con “sống” thực[7]. Đó là sự sống mà chúng con đượcđón nhận từ Bí tích Rửa Tội và làm dồi dào trong cuộc sống bằng sựvun trồng tương quan với Chúa, Đấng đã đến để chúng con được sống và sống dồi dào (x. Ga 10,10).
Lạy Chúa, chúng con đều có thể nghiệm thấy mọi hy vọng chúng con đặt nơi trần gian lớn nhỏ thế nào rồi cũng đều chấm dứt. Nó không thể mang đến cho cuộc đời chúng con ý nghĩa và niềm vui toàn vẹn.Nên những ai không biết đến Chúa, cho dù người ấy có tràn trề mọi loại hy vọng, thì tối hậu cũng chỉ là vô hy vọng, cũng không có một hy vọng cao cả nâng đỡ toàn bộ cuộc đời (x. Eph 2:12). Hy vọng cao cả, thật sự vững vàng của chúng con ngay cả trong mọi nỗi tuyệt vọng chỉ có thể là Chúa, một Thiên Chúa đã yêu thương chúng con và tiếp tục yêu thương chúng con “đến cùng”, đến khi mọi sự “đã hoàn tất” (x. Ga 13,1). Chỉ mình Chúa mới ban tặng chúng con sự sống tràn trề tại thế và còn làm cho thân xác phải chết của chúng con được trỗi dậy từ cái chết để đi vào sự kết hợp đời đời với Chúa. Chỉ một Thiên Chúa như vậy mới có thể ban cho chúng con niềm hy vọng đích thực và kiên vững.
Lạy Chúa, xin cho chúng con vững tin và khao khát kiếm tìm Chúa, vì chỉ nơi Chúa, cuộc đời chúng con mới tìm được giá trị toàn vẹn và trường tồn làm nên hy vọng và bình an đích thực cho cuộc đời chúng con mà không có gì trên trần gian có thể ban tặng.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Kn 18,6-9 (Bài đọc I); Chú thích Kinh Thánh (2011) tr. 1427.          
[2] x. Ga 6,41-52 (Tin Mừng); x. GLHTCG 1817-1821; 2729-2733.
[3] x. Dt 11,1-2.8-19 (Bài đọc II); x. GLHTCG 144-149, 165,2572, 2676.
[4]x. ĐGH Bênêđictô XVI, Thông điệp SpeSalvi, 30/11/2007, số 2.
[5]x. ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền Tin, CN XIX TN, 08/8/2010.
[6]x. ĐGH Bênêđictô XVI, Thông điệp SpeSalvi, 30/11/2007, số 10.
[7]x. ĐGH Bênêđictô XVI, Thông điệp SpeSalvi, 30/11/2007, số 27.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...