27/06/2022
1019

CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN

Sự bằng yên của các con sẽ đến trên người ấy
–X—
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết xây dựng Nước Trời trong tâm hồn chúng con, để khi lòng chúng con đầy tràn hoan lạc và bình an của Chúa Thánh Thần, chúng con trở nên sứ giả đem niềm vui và bình an của Chúa đến cho mọi người.
LỜI CHÚA (đứng)                                           Lc 10,1-12.17-20
SỨ ĐIỆP (ngồi)

Giữa bao thử thách thời lưu đày, Thiên Chúa hứa đổ sự bình an xuống Giêrusalem[1]. Sự bình an toàn vẹn được Đức Kitô đổ vào gia đình nhân loại từ Thập giá[2] và Người sai các môn đệ, cả chúng ta nữa, lên đường mang Tin Mừng bình an đến cho mọi người[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, được dựng nên giống hình ảnh Chúa, con người dù bị tổn thương nặng nề bởi tội, nhưng tâm hồn chúng con vẫn âm ỉ niềm khao khát hạnh phúc vĩnh cửu. Chúa đã làm người để nhờ cái chết và phục sinh, giải thoát chúng con khỏi tội và đưa chúng con vào tình bạn với Chúa, thông dự vào sự sống Chúa Ba Ngôi, làm no thỏa cơn khát hạnh phúc nơi tâm hồn chúng con.Nhờ ơn cứu độ, chúng con được biến đổi toàn vẹn con người từ bên trong, mang đầy ân sủng, tỏa rạng vẻ đẹp thánh thiện của Chúa, nên mang hy vọng và bình an. Sự bình an được Chúa ban vững chắc và toàn vẹn vì được bảo đảm bằng tình yêu và quyền năng tuyệt đối của Chúa: “Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay Tôi” (Ga 10,28). Lúc này đây, chúng con được bình an khi nghe tiếng Chúa ngỏ vào lòng: Với Cha, con thật quý giá!” (x. Is 43,4), “Con luôn ở trong bàn tay Cha” (x. Is 49,16). Có Chúa, cuộc đời chúng con chắc chắn an toàn.
Thế nhưng trong hành trìnhtại thế, ma quỷ, thế gian đang tìm đủ cách kéo chúng con lìa bỏ Chúa để quy phục nó, ăn mày thú vui nó ban và tìm kiếm sự chở che của nó. Bầu khí xã hội duy vật, hưởng thụ, dung tục đang mê hoặc chúng con. Đồng tiền mang đầyuy lực thầm lặng làm đảo điên lòng người, gây nên chiến tranh, hận thù và sự dữmọi nơi.
Đồng tiền tự nó không xấu, gia đình nào cũng cần kiếm tiền để sống. Nếu Kinh Thánh dạy: “Mọi sự đều có thể đối với người tin” (x. Mc 9,23),thì thế gian lạibảo: “Mọi sự đều có thể đối với kẻ có tiền”.Điều này làm nảy sinh cuộc chiến thầm lặng mà ác liệt nơi lòng chúng con. Tiền vốn là phương tiện tốt, dần trở thành ông chủ tinh quái thế chỗ của Chúa nơi con timchúng con, gây nên bao sự dữ, đổ vỡ đớn đau cho chúng con và gia đình. Chúng con không còn đặt lòng tin, cậy mến nơi Chúa, mà hướngcả lòng mình về tiền bạc. Tiền thành “ông thần” vạn năng thay chỗ cho Chúa trong tâm hồn chúng con. Chúng con không thiết tha tìm ý nghĩa, giá trị và hy vọng đời mình nơi Chúa, mà chỉ ham muốn giàu có, hưởng thụvà tìm sự kính trọng nơi người đời. Lòng ham muốn tiền bạc dần làm chúng con dửng dưng với Chúa, với đức tin, với chân lý và tình yêu, để chạy theo những giá trị trần gian phù phiếm. Giống như mọi ngẫu tượng, tiền là giả trá và gian dối: nó hứa hẹn một sự an toàn mà thực ra nó lấy đi sự an toàn; nó hứa hẹn sự tự do mà thực ra nó lại phá huỷ tự do. Không phải tiền, mà lòng ham tiền trói buộc chúng con như Thánh Phaolô nói: “Lòng ham muốn tiền bạc là cội rễ sinh ra mọi điều ác, vì buông theo lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé(1Tm 6,10). Muốn sống đức tin vững vàng giữa thế giới ngày nay, đòi tâm hồn chúng con thanh thoát với mọi thực tại trần gian, nhờ bám chặt vào Chúa.
  • Hát: CHÚNG CON CẦN ĐẾN CHÚA (Phanxicô) (đứng).
Lạy Chúa Giêsu, Chúa hay tiền đang thực sự làm chủ chúng con và gia đình? Nếu đủ khiêm nhường, nhiều người chúng con phải thành thật nhận rằng: chúng con đang để đồng tiền, của cải mê hoặc, thống trị, làm chúng con chối bỏ luật Chúa, sa vào sự dữ, gây nên đổ vỡ nơi cả tình nghĩa với cha mẹ và anh chị em ruột thịt. Đó là tình trạng cần được xem xét cẩn thận, vì nó vừa liên quan đến vận mạng đời đời là thiên đàng hay hỏa ngục, vừa liên hệ đến ý nghĩa, bình an, hạnh phúc đời sống tại thế của chúng con.
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con đủ khôn ngoan thần linh để nghiêm chỉnh xét lại đời sống chúng con theo lời Chúa: “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của được(Mt 6,24). Trái tim và cuộc đời chúng con không thể phân đôi: nửa dành cho Chúa, nửa cho quỷma. Xin Chúa đi vào tâm hồn chúng con, làm chủ và thống nhất đời sống chúng con, qui hướng mọi sự nơi chúng con về Chúa, về sự thánh thiện, về Nước Trời. Xin cho chúng con xác tín rằng, không phải tiền bạc, quyền lực thế gian bảo đảm sự an toàn cho cuộc đời chúng con, mà chínhChúa, Đấnghằng hữu, Đấng làm Chủ cả xác lẫn hồn, cả đời này lẫn đời sau của chúng con, mới bảo đảm cho chúng con sự bình an kiên vững tại thế và hạnh phúc đời đời.
Xin cho chúng con sức mạnh của Thánh Thần, để tin tưởng phó trọn cuộc đời và gia đình chúng con cho Chúa chăm sóc vì “Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, này hồn tôi hãy nghỉ ngơi yên hàn. Vì hy vọng của tôi bởi Người mà đến,duy Người là núi đá, là ơn cứu độ của tôi, là thành luỹ chở che: tôi chẳng hề nao núng… ở bên Thiên Chúa tôi hằng ẩn thân” (Tv 62,6-8). Xin cho chúng con biết khao khát kiếm tìm Chúa hơn cả kiếm tìm tiền bạc.
Nếu chúng con tha thiết đi vào trong tâm hồn để sống được một mình với Chúa, lấy sự hiện diện của Chúa làm sức mạnh cho chúng con, cho mọi giây phút đời chúng con được sống trong sự hiện diện của Chúa thì chúng con có được Đấng mà cả thế giới này không giành giật được với chúng con. Chúa cao quí hơn tất cả, hơn mọi sự hợp lại[4]. Chúa chắc chắn là tất cả hạnh phúc, là bình an cho chúng con cả đời này lẫn đời sau.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Is 66,10-14c (Bài đọc I); x. GLHTCG 541-546.
[2] x. Cl 6,14-18 (Bài đọc II); x. GLHTCG 555, 1816, 2015.
[3] x. Lc 10,1-12.17-20 (Tin Mừng); x. GLHTCG 858-859; 2816-2821.    
[4] A. J. Paone, Lương Thực Hằng Ngày (1963), 2020, tr. 52.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...