20/06/2022
1486

CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN

Người cương quyết lên đường đi Giêrusalem
–X—
Lạy Chúa Giêsu, nhờ cảm nếm được sự phong phú của kho tàng trên Trời, xin giải phóng lòng trí chúng con khỏi sự mê hoặc bởi những kho tàng dưới đất, để chúng con trung thành và hân hoan bước theo Chúa mà đạt tới niềm vui cứu độ đời đời.
LỜI CHÚA (đứng)                                                       Lc 9,51-62
SỨ ĐIỆP (ngồi)

Chúa sai Êlia gọi Êlisê tiếp nối sứ mạng tiên tri của ông[1]. Đức Kitô đã vâng phục ý Cha, tiến lên Giêrusalem chịu khổ nạnđể thiết lập Nước Chúa và Người mời gọi các môn đệ từ bỏ mọi sự để bước theo Người[2]. Từ bỏ không phải để mất, mà để có một con tim tự do sống theo Thánh Thần, phụng thờ Thiên Chúa và yêu mến tha nhân, tiếp tục sứ mạng của Đức Kitô[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, chúng con được Chúa tạo dựng để hưởng sự sống đời đời. Bởi tội lỗi đã đưacuộc đời chúng con đến hư hoạivà án phạt, nên Chúa đã làm người, chếtvà sống lại, để mở ra con đường về Trời cho chúng con. Và rồi Chúa gọi chúng con theo Chúa mà tiến về Nước Trời. Đời ngườichỉ có một lần. Nó tuyệt đối quý giá. Chúa trao cho chúng con trách nhiệm về đời mình. Chọn theo Chúa để được sống hay đi theo thế gian để phải chếtlà một chọn lựa tuyệt đối quan trọng, nói lên chúng con yêu quý hay coi thường cuộc đời chúng con.
Bước theo Chúa là chúng con đặt “niềm tin” vào Chúa, Đấng tạo dựng và cứu độ nhân loại, Đấng biết hết mọi sự và giữ gìn mọi loài. Mọi năng lực của từng người đều bởi Chúa mà có. Mọi biến cố trong đời chúng con đều xảy ra trong thánh ý Chúa. Cuộc đời chúng con được Chúa an bài, nhằm đi đến hạnh phúc đời đời.
Bước theo Chúa là chúng con mặc lấy “cái nhìn” của Chúa về đời mình, về tha nhân và thế giới. Với đời mình, chúng con nhận biết mình chỉ là thụ tạo, là một tội nhân được Chúa xót thương, tha thứ và cứu độ. Cuộc đời chúng con ở trong tay Chúa. Nếu chúng con phó trọn đời mình cho Chúa chăm sóc, dẫn dắt, thì Chúa sẽ dẫn chúng con đitrong bình an mà tiến về Nước Trời.
Bước theo Chúa là chúng con sống “cuộc đời” của Chúa. Chúng con từ bỏ ham muốn riêng để đặt mình vâng phục luật Chúa, ý Chúa. Thay vì tìm cách thống trị người, chúng con cúi xuống phục vụ theo gương mẫu của Chúa. Đó là chọn sống hủy mình theo chân lý: “Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy” (Mt 16,25).
  • Hát: CHÚA SỐNG TRONG TÔI (Nguyễn Duy) (đứng).
Lạy Chúa,một cuộc đời không có Chúa, xem ra thành công đến mấy, rồi cũngđi vào ngõ cụt hư hoại, án phạt và sự chết. Không tin Chúa, không tin thiên đàng và hỏa ngục, chỉ biết đời này mà quên đời sau, người đó chắc chắn sẽ đi vào tội lỗivì các cảm xúc và dục vọng mù quáng sẽ liên tục nổi loạn làm họ chối bỏ luật Chúa. Dù lương tâm đã chai lì, một người sống trong tội cũng vẫn cảm thấy bất an. Lạc thú không đem đến niềm vui nội tâm bền vững. Rồi một ngày, chợt nhận rasự chóng qua của phận người, hay bên vực sự chết, lòng họ chắc chắn trỗidậy nỗi đắng cay và lo sợ tương lai, thấy đời mình tầm thường, vô nghĩa.Kinh nghiệm nội tâm cũng tỏ rõ rằng: Nơi nào niềm tin vào Thiên Chúa tan biến, thì nơi đó sẽ để lại một sự trống vắng, lạnh lẽo vô tận. Vắng bóng Chúa, chúng con vô vọng nộp mình cho dòng đời đẩy đưa; không còn một uy quyền để bám víu; mọi hy vọng cho một cuộc sống có ý nghĩa và công bằng hoàn toàn sụp đổ[4].
Lạy Chúa, nhờ cầu nguyện và suy gẫm, chúng con mới phân định đâu là giá trị thực – giả trong đời, mới coi việc vun trồng đời sống thánh thiện là công việc đầu tiên và chính yếu, mới thấy được tin và bước theo Chúa là một hồng ân vĩ đại nhất trong đời,vì chỉ có sự hiện diện của Chúa mới bảo đảm cho chúng con có một cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc thực sự
[5]. Chỉ có Chúa, Đấng duy nhất ban sức cho chúng con chiến thắng thế gian; Đấng duy nhất ban tặng chúng con tình yêu tinh tuyền, sự sống đời đời mới là Đấng mà chúng con cần yêu mến, tôn thờ.
Chúng con chưa cảm nhận được giá trị vĩ đại của hồng ân đức tin, niềm vuiđược làm con cái Chúa, vì chúng con chưa sống đức tin đích thực. Chúng con mới chỉ lo chống lại tội lỗi, mà chưa tiến vào niềm say sưatìm Chúa. Chúng con cần được Chúa chạm đến để ơn Chúa làm trái tim chúng con cảm sâu đời mình thật an toàn khi ở trong tay quyền năng của Chúa, thật quý giá dưới ánh mắt dịu hiền của Chúa, thật hạnh phúc khi ở trong trái tim yêu thương của Chúa. Chúng con cần đến một cảm nghiệm sâu đậm nhờ ân sủng để con tim được lôi kéo bởi lòng tốt của Chúa, chứ không chỉ ở lý trí suy nghĩ nhận biết về sự thiện nơi Chúa.
Dù sướng hay khổ, đời người cũng sẽ qua đi. Nó qua nhanh hơn chúng con tưởng. Xin cho chúng con sẵn sàng chiến đấu trong cuộc chiến hằng ngày tại thế vì Nước Trời. Nếu sống trung thành với Chúa, chúng con sẽ chẳng bao giờ thấy sợ hãi hay buồn sầu, vì một chút lao nhọc bỏ ra ở đời này, chúng con sẽ có được phần thưởng lớn lao trên trời. Chúa sẽ không để ai trung thành sống theo thánh ý Chúa phải thua cuộc, thất vọng và hổ ngươi.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. 1V 19,16b.19-21 (Bài đọc I); x. Chú Thích Kinh Thánh (2011), tr. 649.
[2] x. Lc 9,51-62 (Tin Mừng); x. GLHTCG 1036; 1816.
[3] x. Gl 4,31b - 5,1 (Bài đọc II).
[4] HY Walter Kasper, Lòng Thương Xót: Cốt Lõi của Tin Mừng và Chìa Khóa của Đời Sống Kitô hữu, NXB Tôn Giáo 2016, tr. 10.
[5] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Bài giảng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, 15/8/2012.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...