16/05/2022
746

CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH

“Thánh Thần sẽ nhắc nhở các con tất cả những gì Thầy đã dạy các con
–X—
Lạy Chúa, xin đổ tràn đầy Chúa Thánh Thần trên chúng con như Chúa đã hứa, để Người làm con tim chúng con cảm nghiệm được tình yêu của Chúa, ban cho chúng con sức mạnh vượt thắng mọi cám dỗ và giúp chúng con trung thành bước theo Chúa đến cùng.
LỜI CHÚA (đứng)                                                    Ga 14,23-29
SỨ ĐIỆP (ngồi)

Trước cuộc Khổ Nạn, Chúa Giêsu hứa ban Thánh Thầnđến giúp các môn đệ vượt thắng thử thách, trung thành sống trong chân lý và tình yêu[1]. Chúa Thánh Thần đã hướng dẫn các Tông Đồ vượt qua nghi hoặc để đạt tới “sự thật toàn vẹn”[2].Ngài cũng sẽ đưa Hội Thánh đến thành toàn trong vinh quang Nước Trời[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, nhờ Mầu Nhiệm Vượt Qua, Chúa đem chúng con vào tình yêu thắm thiết của Chúa, cho chia sẻ sự sốngbất tửcủa Thiên Chúa, mở ra cho chúng con một tương lai vĩnh cửu.Từ đây, trọn con người, trọn những gì đang dệt nên cuộc sống chúng con gồm khổ đau và hạnh phúc, lời nói và hành động, bổn phận và tương quan… tất cả đều được Chúa đón nhận, thanh tẩy và tháp nhập vào vĩnh cửu của Chúa. Chúa biết chúng con cách thân tình với mọi tài năng và khuyết điểm. Chúa yêu chúng conthiết tha đến độ muốn thanh luyện chúng con khỏi những bất toàn và làm vững mạnh các nhân đức để chúng con sống cuộc sống sung mãn. Tình yêu cứu độ của Chúa làm cuộc đời chúng con tràn đầy ý nghĩa, sự sống và hy vọng. Tất cả những gì quý giá của cuộc đời chúng con không bị tàn lụi, nhưng sẽ tìm được sự sung mãn trong Chúa. Tình yêutại thế của chúng con không tan biến với cái chết, nhưng sẽ tồn tại và đạt tới viên mãn trong tình yêu đời đời của Chúa.Từ cõi chết sống lại, Chúa đã ban Thánh Thần đểgiải thoát chúng con khỏi tội và thánh hóa chúng con trong tình yêu cứu độ của Chúa. Thế nhưng, ma quỷ và thế gian đang dùng hết sức lôi kéo chúng con lìa bỏ Chúa mà quy phục nó.
Sựlạm dụng thiên nhiên và chất thải từ cuộc sống con ngườiđang thay đổi bầu khí trái đất,đe dọa sự sống con người, thì văn hóa thế tục, nhờ các phương tiện truyền thông thổi phồng, đang ào ạt quảng bá những tư tưởng và tinh thần đối nghịch Kitô giáo cũng đang làm cạn kiệt sự sống tâm linh củanhiều người chúng con.
Xu hướng xã hội duy vật, tôn thờ tiền bạc và sùng bái cái tôi gieo rắc lối sống hưởng thụ, thỏa mãn dục vọng ích kỷ bất chấp lương tâm và chuẩn mực luân lý, hủy đi tính thánh thiêng nơi con người, biến cuộc sống con người thành phàm tục, chẳng cần đến Chúa.
Phim ảnh, sách báo, quảng cáo, trang mạng dung tục đang tiếp sức khơi lớn dục vọng lòng người, thúc bách con người đi tìm lạc thú, dẫn tới nghiện ngập tình dục, bài bạc, ma túy, rượu bia, phim ảnh… dìm cuộc đờitrong tội lỗi, gây nên biết bao khổ đau cho bản thân, gia đình và xã hội. Một bạn trẻ nghiện ma túy là bóng ma kinh sợ ám ảnh gia đình. Kẻ tổ chức buôn bán ma túy gây tội ác cực kỳ lớn, giết chết tương lai của nhiều thế hệ con người và gia đình.
Những hiểm họa này làm suy thoái đức tin, mấtsự bén nhạy thiêng liêng, đưa nhiều Kitô đến tội lỗi và dửng dưng với Chúa.
  • Hát: THÁNH THẦN CHÚA 2 (Từ Duyên) (đứng).
Lạy Chúa,trong thế giới ngày nay, chúng con đang bị thế gian lôi kéo vào nỗi say sưa kiếm tiềnđến quên tìm Chúa. Chúng con nghĩ rằng càng có nhiều tiền, càng nhiều tiện nghi, càng ăn ngon, mặc đẹp, hưởng nhiều lạc thú thì cuộc đời càng an nhàn, an toàn vàvui thú, cần chi đến Chúa nữa. Nhưng giàu sang và lạc thú trần gian không mang lại hạnh phúc đích thực cho chúng con vì chúng con được tạo dựng cho sự sống đời đời. Mục tiêu tối hậu của đời người là được hiệp nhất với Chúa trên trời, nên thú vui chóng qua không thể thỏa nguyện khát vọng tâm hồn. Chúa mới là Đấng tạo dựng và làm Chủ cuộc đời chúng con. Nên khi chúng con chỉ nghĩ đến việc thỏa mãn bản thân mà không cần biết đến luật Chúa, ý Chúa, thì tâm trí chúng con sẽ nên hỗn loạn và ý chí sẽ ra yếu đuối. Sai lầm và tội lỗi sẽ lấy khỏi chúng con sự bình an ở đời này và hạnh phúc vĩnh cửu đời sau. Chạy theo thế gian, thỏa mãn bản thân mà quên sống cho Chúa, cuộc đời chúng con sẽ trống rỗng, đi đến bất hạnh và ngày sau hết, chúng con phải trả lẽ công minh về đời sốngmình với một bản ánđớn đau không thể đổi thay(x. Ga 5,29).
Nhưng để trung thành sốngđạo giữa thế giới này, chúng con tuyệt đối cầnđến ơn Chúa và một ý chí kiên vững bước theo Chúa.
Xin cho chúng con biết dành mỗi ngày chừng mười phút cầu nguyện riêng với Chúa bằng trọn cõi lòng, nài xin Thánh Thần của Chúa chạm đếnchúng con,cho chúng con hiểu đúng sự cao quý của ơn cứu độ mà thêm khao khát, nhận biết thánh ý Chúa để thực thi và xin Người dẫn chúng con vào mầu nhiệm tình yêu Chúa.
Xin cho chúng con tập liên lỉ kết hiệp với Chúa, Đấng luôn ở trong tâm hồn chúng con.Khi chúng con có thể liên lỉ hướng lòng về Chúa, trái tim đầy khao khát yêu Chúa, làm bất cứ việc gìcũng làm cho Chúa, vì Chúa, thì thế gian không thể làmchúng con lìa xa Chúa. Sống được như vậy,dẫu cuộc đời có gặp những thử thách, đơn côi, lòng chúng con vẫn bình an vì biết rằng, đời chúng con dù thế nào vẫn ở trong tay Chúa và lòng chúng con sẽ cảm được một niềm vui êm dịu, vì biết rằng mình luôn sống trong ánh mắt yêu thương của Chúa và đời mình đầy ý nghĩa.
Xin cho chúng con trung thành ở với Chúa, vì trần gian chỉ dẫn chúng con đến ngõ cụt, chỉ mình Chúa mới dẫn chúng con đến tương lai.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Ga 14,23-29 (TM); Chú thích KT (2011), tr. 2385; x. GL 243, 388, 692, 729.
[2] x. Cv 15,1-2.22-29 (BĐ I); Chú thích KT (2011), tr. 2444; x. GL 1965-1974.
[3] x. Kh 21,10-14.22-23 (BĐ II); CTKT (2011), tr. 2792; x. GL 865, 869, 1045, 1090.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...