24/01/2022
788

CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN

Chúa Giêsu không chỉ được sai đến với người Do Thái
–X—
Lạy Chúa Giêsu, khi Chúa nhập thể làm người, Chúa đã thiết lập Nước Chúa, mở ra kỷ nguyên cứu độ, mở ra cho chúng con tương lai tươi đẹp và hy vọng. Xin ban cho chúng con Chúa Thánh Thần, để Người đưa chúng con đến gặp Chúa.
LỜI CHÚA (đứng)                                                       Lc 4,21-30
SỨ ĐIỆP (ngồi)

Khi được chọn làm ngôn sứ để công bố sứ điệp của Chúa cho Israel, Giêrêmiaphải chịu nhiều cay đắng vì sứ mạng[1]. Đó là hình ảnh của Đức Kitô, Đấng được Chúa Cha xức dầu Thánh Thần, được sai đến thiết lập Nước Chúa cho mọi dân. Sự chối từ của dân làng Nazarét báo trước sự chối từ của Israel khi treo Người lên Thập giá[2].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, ở trên giường bệnh đớn đau chỉ vài ngày, chúng con đã cảm được nỗi buồn chán sâu xa; nếu bị giam trong tù ngục, đói khát, nhục nhằn, mất tự do và hy vọng, thì nỗisầu khổcòn lớn lao gấp bội!Đó là thực tại của linh hồn, của cuộc đời chúng con trong nô lệ tội lỗi và dục vọng trần gian, bất lực để thoát khỏi hư hoại và sự chết để vươn đếnChúa, nguồn sự sống.
Chúa đã đến để loan báo Tin Mừng, thiết lập kỷ nguyên cứu độ. Nhờ tin Chúa, chúng con được giải thoát khỏi tội lỗi, những nô lệ trần gianđể hướng lòng về Chúa. Khi đón nhận Chúa, chúng con sẽ nhận ra được phẩm giá cao quý của mình, phẩm giá của người được Chúa yêu thương và ban niềm tin tưởng. Đức tin là một món quà vĩ đại, vì nhờ tin nơi Chúa mà chúng con, những kẻ yếu đuối, có thể làm được những điều tốt lành, bắt nguồn từ sự soi sáng và thúc đẩy bởi Tình Yêu của Chúa. Chỉ khi theo Chúa, chúng con mới tìm thấy được ý nghĩa đích thực của cuộc sống, tìm được một niềm vui trọn vẹn, trường cửu và xác thực
[3]. Đức tin đem đến cho cuộc đời chúng con bình an, sự tốt lành và vẻ đẹp rạng ngời như Thánh Escriva nói: “Đức tin công giáo đẹp biết bao! Nó xoa dịu mọi lo âu, trấn an tâm trí và đong đầy lòng ta bằng niềm hy vọng”[4].
Giêrêmia khi loan báo sứ điệp của Đức Chúa cho Israel đã phải chịu biết bao chống đối. Rồi khi Chúa,“Đấng ở nơi cung lòng Chúa Cha” (Ga 1,18)bước vào trần gian, đem “ánh sáng… chiếu soi mọi người” (Ga 1,9), đem Tin Mừng cứu độ đến cho nhân loại và từ nguồn sung mãn của Chúa mà chúng con đã được lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác(x. Ga 1,1).Nhưng Chúa “… đã đến nhà mình, mà người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1,11). Người đồng hương trục xuất Chúa vì Chúa rao giảng khác với mong đợi của họ. Thật ê chề!
Còn chúng con thì sao? Tin vào Chúa, chúng con đượcChúa mời gọi bỏ lối sống thế gian là dâm ô, dối trá, lừa đảo, say sưa… để sống đời sống mới trong Thánh Thần. Chúa đòi chúng con từ bỏ điều tầm thường, để Chúa tặng chúng con điều tuyệt đối lớn lao là chính Chúa, nguồn sự sống và thánh thiện. Nhưng giữa thế gian, vì bị lôi kéo mạnh mẽ bởi tiền bạc và lạc thú, chúng con không thể tiến vào sự tự do thiêng liêng để sống cho Chúa, bởi vì lòng chúng con bị thống trị bởi những sự dưới đất. Công việc, điện thoại, trang mạng, tương quan, giải trí… chiếm hết thời giờ và trái tim chúng con, thậm chí cả lúc nghỉ ngơi. Chúng con vẫn đến nhà thờ, giữ vài lề luật, nhưng Chúa lại chưa có chỗ trong trái timchúng con, chưa dự phần vào cuộc sống gia đình chúng con.
  • Hát: CA TÌNH TRI ÂM (Kim Long) (đứng).
Lạy Chúa, đức tin là một ân huệ Chúa tặng ban cho con người, đồng thời là một sự phó thác của con người cho Chúa. Đức tin là sự ngoan ngoãn lắng nghe Lời Chúa như ánh sáng soi trên đường chúng con đi (x. Tv 119,105), là hân hoan thực thi thánh ý Chúa, vui thích làm đẹp lòng Chúa. Nếu chúng con tin tưởng mở lòng ra với Chúa, để Chúa chinh phục, thì chính chúng con, đến một lúc, có thể trải nghiệm được như Thánh Vianey rằng, hạnh phúc duy nhất của chúng con trên trần gian nàylà yêu mến Thiên Chúa và biết rằng Người yêu mến chúng con[5].
Nhưng chúng con chỉ có thể đi đến một đức tin sống động như vậy khi biết chuyên chăm cầu nguyện, say sưa đến với Chúa để cảm được tất cả hạnh phúc khi được ở với Chúa. Một giờ xem phim thật thú vị. Bắt đầu cầu nguyện mươi phút thìnhọc nhằn. Nhưng nếu chúng con cứ kiên trì tập luyện với lòng đầy khao khát gặp Chúa, tha thiết xin Chúa đến với mình, thì một lúc nào đó, Chúa sẽ viếng thăm, sẽ chạm đến con tim chúng con, nâng cao khả năng của linh hồn, cho chúng con một cảm nếm sâu xa về sự hiện diện của Chúa, về tình yêu Chúa dành cho chúng con. Lúc đó, chúng con sẽ cảm đượcthời gian bên Chúa được đổ đầy sự sống, bình an, ân sủngvà niềm vui, vượt xa vui thú hời hợt và chóng qua của một giờ xem phim. Chúng con được tình yêu Chúa lôi kéo, sẽ vui đến với Chúa, thấy Chúa quan trọng, Chúa là Tất Cả. Cuộc đời chúng con không thể thiếu Chúa, vì thiếu Chúa, chúng con thấy trống rỗng, vô nghĩa. Sức mạnh nội tâm này làm lòng chúng con vượt thắng mọi nỗi khao khát trần gian, giờ đây thấy nó phù phiếm, để chỉ còn khao khát một mình Chúa và nói được như một thánh nhân: “Ngay khi tôi biết được có Chúa, tôi hiểu ngay rằng tôi chỉ có thể sống vì một mình Chúa mà thôi”.Liệu chúng con lúc này đã có được khao khát Chúa viếng thăm như vậy chưa?
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Gr 1,4-5.17-19 (Bài đọc I); x. Chú giải Kinh Thánh (2011), tr. 1671.
[2] x. Lc 4,21-30 (Tin Mừng); x. GLHTCG  436.
[3] x. Đức Bênêđictô XVI, từ Vietcatholic.net, ngày 20/12/2005.
[4] Thánh Escriva, Con Đường, NXB Tôn Giáo,2014, số 582/ tr. 196.
[5] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền Tin, CN XXI TN, 23/8/2009.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...