02/05/2022
558

CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH

Tôi ban sự sống đời đời cho chiên của Tôi
–X—
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã thiết lập Bí tích Thánh Thể để ở lại với chúng con, chăm sóc và dẫn dắt cuộc đời chúng con như Người Mục Tử nhân lành. Chúng con chúc tụng và cảm tạ Chúa.
LỜI CHÚA (đứng)                                                    Ga 10,27-30
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Đức Kitô Phục Sinh đã sai Phaolô và cácmôn đệ đi rao giảng Tin Mừng để quy tụ cho Chúa một đoàn dân[1] mà chính Chúa là Mục Tử của đoàn dân này. Người biết và yêu thương dẫn dắttừng con chiên, ban cho chúng sự sống thần linh[2], dẫn chúng đến nguồn nước trường sinh như sách Khải Huyền tỏ bày[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, cha mẹ chúng con xưa sốngtrong lũy tre làng, vớicộng đoàn giáo xứ và xã hội thấm đậm tinh thần tôn giáo, cuộc sống đức tin các ngài cứ vậy hít thở và lớn lên trong bầu khítôn giáo ổn định, ít phải suy nghĩ và chọn lựa. Nhưng giữa thế giới duy vật ngày nay, ma quỷ và thế gian tìm mọi cách tục hóa chúng con từ lý trí, ý chí đến con tim để chúng con lìa bỏ Chúa mà quy phục nó.
Trí khôn chúng con đang chịu nhồi nhétbởi biết bao tư tưởng, ý thức hệ và thông tin toàn cầu qua điện thoại, tivi, trang mạng. Thế giankhơi lên trong chúng con ham muốn làm giàu, thành công, nổi tiếng… cùng nhiều ham muốn khác. Thế gian đang lừa gạt chúng con rằng,con ngườicó thể sống mà không cần có Chúa, phải tự làm chủ đời mìnhđể khỏi mất tự do và phẩm giá. Con người có thể tự hoàn thiện mình, tự tìm mục đích và ý nghĩa sống cho mình để được hạnh phúc mà không cần có Chúa.Càng tin lời thế gian, càng bỏ qua lời Chúa.Trí khôn đầy kiêu hãnhthếgian sẽ chống lại lẽ khôn ngoan Thập giá. Tinh thần thế gian làm đời sống và con người chúng con thành phàm tục vàhư hoại. Chỉ có Chúa mới biến đổi chúng con nên thần linh và vĩnh cửu.
Tâm hồn chúng con chịu nhiều tác động của phim ảnh, trang mạng,hình ảnh xấu, rồi cả bầu khí xã hội dung tục muốnxóa đimọi chuẩn mực luân lý, đang khơi lên trong chúng con những ham muốn xấu xa, dẫn đến nghiện ngập rượu bia, bài bạc, xì ke, phim ảnh, nhất là thú vui xác thịt… làm cuộc đờichúng con sa đọa, hư hỏng. Một trái tim say đắm thú vui thế gian, thì chẳng thể mở ra để yêu Chúa. Một tâm hồn thiếu Chúa, thiếu chân lý và tình yêu thì không thể bước tới hoàn thiện và tìm được bình an.
Trong thế giới khoa học, ý chí chúng con xem ra yếu đuối để làm lành vì thích cuộc sống dễ dãi, an nhàn, hưởng thụ. Vướng vào tật xấu thì dễ, tập được một nhân đức thật quá gian nan. Tính ích kỷ, chỉ sống cho mình hơn nghĩ đến người, chỉ muốn mối lợi trước mắt mà quên thiệt hại phía sau, khiến chúng con khó ra khỏi chính mình để sống cho Chúa, cho tha nhân, dám hy sinh sống cho công lý vàích chung, dám từ bỏ lạc thú trần gian để tìm hạnh phúc Nước Trời.
Tiền bạc đang cósức mạnh kinh hồn thống trị lòng người, lừa dối nhiều người đến độ họ dễ dàng thay thế vị trí của Chúa trong lòng họ bằng tiền. Họ không còn dành đức tin, đức cậy, đức mến cho Chúa nữa mà là cho đồng tiền. Một sự hoán đổi nham hiểm của tất cả các giá trị diễn ra.Tiền là một “thần hữu hình” đối nghịch với Thiên Chúa thật là Đấng vô hình. Đây là một ma lực đang khơi lớn trong chúng con lòng tham vô đáylà cội rễ sinh ra mọi điều ác, làm lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé(x. 1Tm 6,10).
  • Hát: CHÚA LÀ MỤC TỬ (Nguyễn Duy Vi) (đứng).
Lạy Chúa, phần lớn chúng con đều có thể nhận biếtthế gian đang lừa dối mình. Nó không thể ban cho chúng con sự an toàn và hạnh phúc đích thực. Cứ nhìn vào các cuộc chiến, các xung đột và đại dịch… chúng con thấy phận người thật mỏng manh. Nhân loại tài giỏi đến mấy cũng không thể làm mọi sự diễn ra tốt đẹp như ý mình. Con người nhiều lúc coi nhau như cỏ rác, như loài giun dế để muốn đạp thì đạp, muốn khử thì khử. Không cómột quyền lực nhân loại nào bảo đảm cho chúng con an toàn tại thế và hy vọng tương lai. Nếu chúng con chạy theo thế gian, lao mình kiếm tiền để hưởng thụ, coi tiền và lạc thú như an toàn và hạnh phúc, thì một lúc nào đó, chúng con chắc chắnsẽ mất tất cả, chỉ còn lại trống rỗng vàhư hoại. Đứng trước sự chết, lòng chúng con nơm nớp lo sợ một án phạt, một đền trả, khôngthanh thản chờ đợi một tương lai tươi sáng,làNước Trời, là sự sống đời đời mà Chúa hứa ban.
Chỉ mình Chúa, Mục Tử Nhân Lành, mới có thể ban cho cuộc đời chúng con sự bình an tại thế,bất chấp những đổi thay và hiểm họa trần gian, nếu chúng con tin tưởng gieo mìnhtrong vòng tay yêu thương và quyềnnăng của Chúa. Chỉ có Chúa mới bảo đảm cho chúng con hy vọng tương lai vĩnh cửutươi sáng, không cònkhổ đau và sự chết, bởi Chúa đã chết và sống lại, đã chiến thắng thế gian(x. Ga 16,33).Chỉ cần đặt mình thinh lặng trước Chúa, chúng con có thể xác tín lời của Đức Bênêđictô: “Một điều chắc chắn là con người sống xa Thiên Chúa sẽ không trở nên tốt đẹp hơn, mà chỉ trở nên tồi tệ hơn. Chỉ có sự hiện diện của Thiên Chúa mới có thể bảo đảm cho chúng ta có một cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc thực sự”[4].
Suy nghĩ vậy, nhưng chúng con không dễ thoát khỏi sự mê hoặc của thế gian, vì đức tin chúng con nơi Chúa nhỏ bé và bản thânlạiquá yếu hèn. Chúng con cần một bước nhảy của đức tin, nhờ lòng khao khát nài xin, mong được tình yêu Chúa chạm đến tâm hồn và biến đổi chúng con. Lạy Chúa, xin thương xót chúng con!
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Cv 13,14.43-52 (BĐ I); x. GLHT 60, 442, 553, 857, 861, 874, 896, 1120, 1558.
[2] x. Ga 10,27-30 (Tin Mừng); x. GLHTCG 754, 764.
[3] x. Kh 7,9.14b-17 (Bài đọc II).
[4] ĐGH Bênêđictô XVI, Bài giảng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, 15/8/2012.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...