12/12/2022
1022
CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG
Chúa Giêsu sinh ra bởi Đức Maria, đính hôn với Giuse, con vua Đavít
–X—
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nhập thể làm người nơi lòng Trinh nữ Maria để cứu độ chúng con. Giờ đây, Chúa tiếp tục hiến mình nơi Bí tích Thánh Thể để trở nên thần lương nuôi dưỡng chúng con. Xin cho chúng con cảm nhận được tình yêu khôn vờicủa Chúa.
Lời Chúa: Mt 1,18-24(đứng – đọc xong – mời ngồi)

Khi Giuđa bị đế quốc Assyria đe dọa, Isaia mời gọi vua Achaz và toàn dân vững lòng cậy trông Chúa. Achaz cứng lòng, lại dâng hy tế thờ bụt thần. Tiên tri đề nghị vua xin Chúa dấu lạ, nhưng vua từ chối. Trước thái độ giả hình này, Isaia loan báo một trinh nữ sẽ thụ thai và sinh con trai, tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.Sau tiếng thưa “vâng”với Thiên Chúa, Thánh Giuseđón Đức Maria đang mang thai bởi quyền năng Thánh Thần về nhà làm bạn mình, từ đóĐức Kitô được nhận vào dòng tộc Đavít như lời sấm.Người đếnđem ơncứu độ cho nhân loại[1].
Sự cứng tin của Achaz làm đổ vỡ ý định yêu thương của Thiên Chúa thì đức tin mạnh mẽ của Đức Maria và Thánh Giuse đã để Chúa hoàn thành chương trình cứu độ của Người cho nhân loại.Sau lờithưa “Xin vâng”;Hai Đấng đã chấp nhận Thiên Chúa phá vỡ ước mơ của mình; đã mở lòng đón lấy mầu nhiệm siêuvượt là đón nhận Con Thiên Chúa làm con của mình. Thật vĩ đại xiết bao!
Khi tạo dựng nên ta, Thiên Chúa có một chương trình. Tình yêu khôn vời của Người không chịu nổi khi thấy chúng ta phải chết trong tội, và muôn đời xa lìa Chúa, nguồn tình yêu và sự sống. Người muốn đưa cuộc đời chúng ta đến thánh thiện, đến sự sống thần linh, đến hạnh phúc đời đời nên Người đã ban một quà tặng: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Điều tối cần nơi mỗi người chúng ta lúc này là mở lòng đón nhận Đức Kitô, quà tặng của Chúa Cha.

Thế giới hưởng thụ, duy vật, tục hóa ngày nay đang tìm cách kéo Chúa ra khỏi lòng ta và muốn ta quy phục nó. Nhiều tín hữu lấy tiền, danh-lợi-thúlàm chủ, tôn thờ bản thân, dửng dưng với Chúa. Con người muốn xây dựng một xã hội không có Chúa. Nhiều Kitô hữu sống như không có Chúa. Chúng ta giữ ít lề luật Chúa, cònlòng ta chỉ nghĩ đến tiền bạc, lạc thú thế gian. Chúa vẫn ở trên trời, mà không là một Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta, trong lòng ta.Có khi nào chúng ta chỉ có ý niệm về Chúa mà không thực sống tình yêu thiết nghĩa với Người?“Nào có ích gì khi Chúa ngự trong những nhà tạm bằng gỗ, mà Chúa không ngự trong trái tim chúng ta. Chúng ta không là những nhà tạm của Người”[2].
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, nhờ tiếng thưa “vâng” trong đức tin, mà Đức Maria và Thánh Giuse đã để Thiên Chúa thực hiện chương trình vĩ đại của Người trên đời mình, đã đón nhận chính Chúa, Thiên Chúa làm người vào lòng mình, đời mình. Cuộc đời các ngài đã được Chúa Chađưa vào kế hoạch cứu độ diệu kỳ của Người và trở nên tốt đẹp lạ lùng đến độ Đức Maria ngây ngất thốt lên: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!” (Lc 1,49).
Đức tin cho chúng con chia sẻ sự sống Thiên Chúa và tình bạn với Chúa
[3]. Xin cho chúng con đủ lòng tin,can đảm thưa “vâng” với thánh ý Chúa, để Chúa, Đấng Emmanuel hiện diện trong chúng con, thực hiện chương trình của Chúa nơiđời sống chúng con, đưa cuộc đời chúng con đến vẻ đẹp thánh thiện, đến sự sống đời đời như Chúa muốn cho chúng con!

[1]x. Is 7,10-14 (BĐ I); Mt 1,18-24 (TM); Rm 1,1-7 (BĐ II); x. Chú giải Kinh Thánh (2011), tr. 1558; 2126; 2481.
 
[2]Maurice Zundel, Sống với Chúa trong cái thường ngày, tập 2, 1990, tr. 91
[3] Tandeusz Dajezer, Hồng Ân Đức Tin, NXB Tôn Giáo 2012, tr. 22-23.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...