10/01/2022
1019

CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN

“Chúa Giêsu đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Cana, miền Galilêa”
–X—
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến đổ đầy niềm vui thời Thiên Sai vào gia đình nhân loại. Xin Chúa hãy đến với gia đình chúng con, không như một vị khách đến rồi đi, nhưng trở nên người nhà, người Thầy, người Cha của chúng con, để hằng ngày chúng con sống trong những phép lạ tình yêu và lòng quảng đại của Chúa.
LỜI CHÚA (đứng)                                                        Ga 2,1-11
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Isaia loan báo Đấng Messia sẽ đến giải cứu Israel khỏi ách nô lệ và đưa họ vào một giao ước thắm tình với Chúa
[1]. Dấu lạ biến nước thành rượu Chúa làm tại tiệc cưới Cana biểu tỏ thời Thiên Sai đã đến. Đức Kitô hiến mình để thanh tẩy, thánh hóa (x. Ep 5,26)và kết ước với Hội Thánh. Dấu lạ cũng loan báo hôn nhân Kitô giáo là dấu chỉ về sự hiện diện của Đức Kitô và diễn tả tình yêu giữa Đức Kitô và Hội Thánh[2].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, hạnh phúc là khát khao của mọi người, mọi nhà, từ đôi trẻ vừa bước vào hôn nhân đến vợ chồng đã bạc mái đầu sau nhiều năm chung sống. Chúng con ai cũng muốn gia đình hạnh phúc. Chúa đã đến thiết lập thời đại thiên sai, đã tuôn đổ vào cộng đoàn nhân loại, vào từng gia đình chúng con một thứ rượu hảo hạng tràn trề ân sủng niềm vui. Chúa đã nâng hôn nhân lên hàng bí tích và chính Chúa luôn hiện diện để chăm sóc và giúp gia đình chúng con tìm được an vui tại thế và hạnh phúc đời đời.
 Nhưng thực tế gia đình chúng con lúc này thế nào? Hạnh phúc hay đang kéo lê cuộc sống chung từng ngày đầy khổ sở? Các gia đình ngày nay đang gặp quá nhiều khó khăn để giữ được tình yêu trung tín và xây dựng được hạnh phúc. Nhiều gia đình công giáo lâm cảnh đổ vỡ để lại nhiều hệ lụy đớn đau cho hai vợ chồng, nhất là cho con cái, gây nhiều thương tích cho Hội Thánh và xã hội. Nguyên do sâu xa của đổ vỡ là vì chúng con chưa đủ tin để đặt hạnh phúc gia đình nơi Chúa:
-  Vì chưa đủ tin nơi Chúa, chúng con đặt hạnh phúc gia đình nơi tiền bạc, địa vị, tiện nghi, danh tiếng, nhất là nơi lạc thú thế gian. Tất cả đều chóng qua và thường để lại nhiều lo lắng, nhàm chán và trống rỗng, bởi “Tiền có thể mua được một ngôi nhà, nhưng không thể mua được một tổ ấm”.
- Vì chưa đủ tin nơi Chúa, chúng con chỉ tìm những thú vui và lợi lộc trước mắt, không kiên nhẫn kiếm tìm niềm vui tâm hồn là điều mang lại cho chúng con hạnh phúc đích thực và trường tồn.
- Vì chưa đủ tin nơi Chúa, chúng con chỉ tìm thỏa mãn nơi chiếm hữu của cải, tiền bạc, mà không vun đắp cho mình nhân đức và tình yêu. Cuộc đời chúng con dù nhiều của, lắm tiền, nhưng vẫn nghèo nhân cách và tấm lòng, là những yếu tố nền tảng làm nên ý nghĩa cuộc sống và xây nên hạnh phúc gia đình.
Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin giúp chúng con mở lòng đón Chúa, Đấng là nguồn cội bình an, niềm vui và sự sống của chúng con. Chúng con phó trao những gia đình đang khổ đau, bất hòa hoặc đổ vỡ vào lòng thương xót Chúa.
  • Hát: LẠY CHÚA CON TIN (Nguyễn Duy) (đứng).
Lạy Chúa, Chúa mới là nguồn cội và cùng đích của con người và gia đình. Nếu tội lỗi dẫn gia đình tới lệch lạc và hủy diệt, thì Chúa đã đến để đặt gia đình trở lại tình trạng ân sủng và nâng hôn nhân lên hàng bí tích. Chúng con đang sống trong thời đại có quá nhiều cạm bẫy gây nên đổ vỡ. Gia đình chúng con lúc này có khi đang trải qua sự lạnh nhạt, làm con tim không muốn quay về mái ấm sau một ngày làm việc, loanh quanh tìm vui đó đây, vừa thêm mỏi mệt, vừa dễ rơi vào tội lỗi. Chúng con cần can đảm đối diện với nhau, đối diện với sự thật. Chúng con cần đến Chúa, cần mời Chúa vào gia đình, để chữa lành và giúp chúng con xây dựng mái ấm an vui. Dù gia đình đang ở tình trạng nào, xin cho chúng con đừng thất vọng, nhưng biết dừng lại trong thinh lặng để nghe lời Mẹ Maria dặn dò chúng con: “Người bảo gì, các anh cứ làm theo”.
- Chúa đang dạy chúng con sống theo Lời Chúa, suy nghĩ, chọn lựa và hành động theo thánh ý Chúa. Sống theo luật Chúa, có lúc chúng con thấy thiệt thòi vật chất trước mắt, chấp nhận hy sinh, đối diện với một tương lai xem ra đầy khó khăn. Điều này thách đố đức tin của chúng con. Nhưng chắc chắn Chúa không bao giờ bỏ rơi những ai trông cậy Chúa. Chúa luôn ở bên, nâng đỡ, dẫn gia đình chúng con đến bình an tại thế và đời đời.
- Chúa đang dạy chúng con sống Yêu Thương như Chúa yêu, biết ra khỏi chính mình để sống cho bạn đời và con cái bằng một tình yêu tha thứ, bao dung, quên mình phục vụ. Nếu chúng con cha mẹ, con cái  đều quên mình để sống cho nhau và vì nhau như Chúa dạy, thì gia đình chúng con chắc chắn đi tới hạnh phúc.
- Chúa đang dạy chúng con đặt trọn Hy Vọng nơi Chúa. Nếu gia đình lấy cùng đích là Nước Trời để đi tới, thì chúng con luôn cùng bước bên nhau trên một con đường, hiệp nhất trong một cảm nghĩ, hòa chung một tình yêu, nhận được một sức mạnh từ Chúa để tiến bước trong bình an tại thế mà đi tới sự sống đời đời. 
Lạy Chúa, một điều còn lại lúc này, chúng con có dám trao gia đình chúng con cho Chúa dẫn dắt, hay vẫn tin vào lời ngon ngọt của thế gian, sống theo những suy nghĩ dại khờ của chúng con?
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Is 62,1-5 (Bài đọc I); x. GLHTCG 1612.
[2] x. Ga 2,1-11 (Tin Mừng); x. GLHTCG 796; 1613; x. Kh 22,17; Ep 1,4;5,27.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...