23/11/2022
1361
CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG
Hãy tỉnh thức để sẵn sàng
–X—
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến làm người khi được Đức Trinh nữ Maria sinh hạ tại Bêlem, nay Chúa đang đến trong tâm hồn những ai tin và mở lòng đón Chúa là Đấng Cứu Độ của đời mình. Chúa sẽ lại đến vào ngày sau hết để đưa những ai yêu mến Chúa vào chung hưởng hạnh phúc đời đời. Chúng con chúc tụng và cảm tạ Chúa.
Lời Chúa:Mt 24,37-44[1](đứng – đọc xong, mời ngồi)
Trước sự đe dọa của đế quốc Assiri, nhà Giuđa muốn liên minh quân sự với ngoại bang để bảo vệ mình. Nhưng Tiên tri Isaia kêu gọi dân đặt trọn niềm cậy trôngnơi Chúa. Ông loan báo Nước Chúanước vĩnh cửu, bình ansắp đến. Đó là khi Chúa đưa mọi dân về Giêrusalem đểhọ tìm kiếm và sống theo luật Chúa, nhờ đó mới có hòa bình đích thực. Chúa Kitô đã đến để thực hiện lời hứa cứu độ, thiết lập Nước Chúa, nhưng Người còn đến lần nữa, để đưa ơn cứu độ đến viên mãn. Trong khi chờ Chúa đến lần thứ II, Thánh Phaolô dạy chúng ta “mặc lấy Chúa Kitô, nhờ Chúa Thánh Thần”.[2]
ĐứcKitô đến lần thứ I nơi Bêlem để thực hiện ơn cứu độ, cho con người thoát khỏi tội lỗi, hư hoạivà đưa họ vào cuộc sống mới thần linh, thánh thiện. Cuộc đời buồn bã, vô vọng trở nên quý giá và đáng sống vì được Chúa ban sự sống, ý nghĩa và hy vọng. “Chính sự hiện diện của Chúa bảo đảm cho chúng ta có một cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc thực sự”[3].
Chúa Kitô sẽ đến lần thứ II để đưa chúng ta vào vinh phúc đời đời. Nước Trời làm cuộc đời con người có một đích điểm cao vời để đi tới, làm cho đời người mang ý nghĩa, hy vọng, giá trị cao cả. Thánh Augustinô nói: “Sống tốt có ích gì nếu không được ban sự sống vĩnh cửu”[4]. Niềm hy vọng Nước Trờilàm nên động lực thúc đẩy bước chân đi tới, làm nên sức mạnh để vượt thắng khổ đau. Nhất là khi tin rằng, suốt hành trình đời ta, một Thiên Chúa cao cả luôn ở cùng, yêu thương, chăm sóc và dẫn ta về Nước Trời.
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, Chúa đã thể hiện tình yêu đến cùng với chúng con khi xuống làm người, chết trên thập giá để đem lại cho chúng con ơn cứu độ. Chưa đủ, giờ đây Chúa còn tiếp tục đồng hành, yêu thương, chăm sóc và dẫn đưa chúng con đến hạnh phúc Nước Trời. Không thể hiểu nổi một Thiên Chúa cao cả mà lại khiêm hạ giấu đi vinh quang và quyền năng của mình, chỉ vì muốn chia sẻ đến tận cùng phận người của chúng con, tận cùng trong vất vả, nhọc nhằn, khinh miệt, khổ đau và sự chết… để giải thoát chúng con khỏi tội lỗi và sự chết, đưa chúng con lên tới Chúa, lên vẻ đẹp thánh thiện trong phẩm giá làm con Thiên Chúa, lên sự sống thần linh, lên vinh quang đời đời. Ôi! Phận người là chút tro bụi mà giờ đây mặc lấy tất cả vẻ huy hoàng của Thiên Chúa! Điều ấy chưa đủ để chúng con thấy được tình yêu quá sức nhiệm mầu của Chúa, để chúng con biết ơn, ca ngợi và yêu mến Chúa sao?
Lạy Chúa, khoa học mang lại nhiều lợi ích cho nhân loại, nhưng không thể cứu chuộc con người. Chúng con được cứu chuộc chỉ nhờ tình yêu của Chúa, một tình yêu làm cho đời sống cá nhân chúng con và cuộc sống xã hội trở nên tốt lành đẹp đẽ. Nhờ Chúa đem đến sự sống thần linh, mà niềm hy vọng vĩ đại, tràn đầy và chung cục là sự sống đời đời đã được ban cho chúng con. Chúa còn trở lại vào thời sau hết, bảo đảm cho niềm hy vọng vĩ đại này được thành toàn. Đó là lúc Chúa dẫn chúng con vào vinh phúc đời đời. Vì thế, chúng con ca ngợi Chúa vàtuyên xưng rằng: “Tôi hy vọng vào Chúa, linh hồn tôi hy vọng ở lời Người, linh hồn tôi mong đợi Chúa, hơn lính gác mong đời hừng đông” (Tv 129.5-6).

[1] Bài Tin Mừng được đọc trong Giờ Chầu có thể được rút ngắn lại.
[2]x. Is 2,1-5 (BĐ I); Rm 13,11-14 (BĐ II); Mt 24,37-44 (TM);Chú giải Kinh Thánh 2011, tr. 1552;GLHTCG 769; 1403; 2810.
[3] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Bài giảng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, 15/8/2012.
[4] Thánh Augustinô, Traités sur l’Évangile de Jean, 45,2.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...