04/01/2021
1008
LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA
Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha
–X—
Lạy Chúa Giêsu, trong phận người tại thế, Chúa đã sống là người con yêu dấu của Chúa Cha nhờ vâng phục ý Chúa Cha cho đến chết trên Thập giá để cứu độ nhân loại. Chúa đã làm chúng con nên con Thiên Chúa và là gương mẫu tuyệt hảo cho chúng con về người con hiếu thảo của Chúa Cha. Chúng con chúc tụng, cảm tạ Chúa.
LỜI CHÚA (đứng)                                                     Mc 1,6b-11.
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Lời loan báo của ngôn sứ Isaia về người tôi tớ Thiên Chúa đến thiết lập triều đại Mêsia đã được thực hiện nơi Đức Kitô[1]. Khi Đức Kitô đón nhận phép Rửa của Gioan tại sông Giođan, Thánh Thần đã xức dầu và đưa Người vào sứ mạng loan báo Tin Mừng, thực hiện chương trình cứu độ của Thiên Chúa để nhân loại trở nên con yêu dấu của Chúa Cha[2].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, biến cố Chúa chịu Phép Rửa tại sông Giođan tiên báo phép rửa trong máu mà Chúa sẽ đón nhận để cứu độ nhân loại. Tất cả những gì bắt đầu trên trái đất này, trong đó có cả thân xác con người, sớm hay muộn, cũng đều chấm dứt bởi tội lỗi như hoa cỏ đồng nội sáng mọc chiều tàn. Nhờ Chúa đến cứu chuộc, con người nhỏ bé chúng con được tháp nhập vào mối tương giao duy nhất tuyệt hảo của Chúa với Chúa Cha, cho chúng con đi vào tình cha-con nghĩa thiết với Người, được tham dự vào sự sống của Đấng Tạo Thành, sống viên mãn ơn gọi nền tảng và tối hậu của chúng con.    
Trước mặt Thiên Chúa, tất cả chúng con đều là con cái bởi Chúa là nguồn gốc của mọi cuộc hiện sinh, và Người đã tạo dựng chúng con giống hình ảnh Người. Mỗi người chúng con đều được Thiên Chúa dành cho một tình yêu cá vị, vẹn toàn và sâu thẳm. Thế nhưng, không phải tất cả chúng con đều biết thưa lên với Thiên Chúa tiếng “Abba” “Cha ơi”, mà phải nhờ đến Thánh Thần (x. Rm 8,15) ban tặng đức tin, mới có thể thưa tiếng “xin vâng” sâu xa tự lòng với Thiên Chúa, tiếng “vâng” được xem là nguồn gốc và nền tảng của cuộc đời chúng con. Tiếng “vâng” mà chính Chúa, nhờ cuộc nhập thể và cứu độ, đã khơi lại trong chúng con, giúp chúng con đón nhận sự sống như hồng ân của Cha Trên Trời, Đấng sinh thành mà chúng con không thấy, nhưng lại là Đấng chúng con tin và cảm thấy tự đáy sâu tâm hồn như người Cha của chúng con, Cha của mọi người, một người Cha tốt lành và trung tín tuyệt đối[3]. Chúa đã đến trần gian để mặc khải cho chúng con về tình yêu của Chúa Cha; hơn nữa, còn đặt lại chúng con vào vòng tay yêu thương của Người như Chúa đã dạy: “Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6).
Hồng ân Chúa ban cho chúng con qua Bí tích Rửa Tội vĩ đại dường bao. Nếu trái tim chúng con chạm được phần nào sự thật của mầu nhiệm này, thì tâm hồn sẽ ngập tràn lòng biết ơn và cuộc đời chúng con sẽ trở nên một lời tri ân cảm tạ đến muôn ngàn đời. Cũng vậy, niềm vui của chúng con, những bậc cha mẹ, khi thấy một tạo vật mới được sinh ra từ tình yêu của mình, niềm vui mang tạo vật mới ấy đến bên giếng rửa tội và nhìn thấy đứa con quý giá của mình được tái sinh trong lòng Giáo Hội, để hưởng sự sống mới thần linh không bao giờ cùng tận! Đó thật là hồng ân nhưng cũng là một trách nhiệm vinh dự mà gian khó![4]
  • Hát: BAO LA TÌNH CHÚA (Giang Ân) (đứng)
Lạy Chúa, nhiều cha mẹ ngày nay nghĩ lo cho con cái bằng cấp, có nghề mưu sinh là đủ, và coi đức tin chỉ là điều tùy phụ! Nhưng nếu con cái chúng con không tin Chúa, tin Thiên Đàng và Hỏa Ngục, chỉ nghĩ đến đời này, thì tiền bạc và quyền lực dễ đẩy chúng vào tội lỗi, sống theo dục vọng ích kỷ, đời chúng sẽ khổ, gia đình chúng sẽ đổ, và chúng con sẽ phải cay đắng vì con cái. Chỉ khi tin Chúa, tin có sự sống đời đời để biết mến Chúa–yêu người, biết giữ lương tâm tinh sạch, biết sống vì chân lý và tình yêu, biết quên mình vì gia đình và tha nhân, dù không giàu có nhưng giàu Chúa, giàu nhân đức, thì đời con cái chúng con mới tốt đẹp và hạnh phúc.  
Xin giúp chúng con sống gương mẫu đức tin, để có thể nói với con cái: “Hãy sống theo gương cha mẹ”. Xin giúp chúng con trung thành với giờ kinh gia đình, biết đưa con cái đến dự lễ, tập cho con biết cầu nguyện riêng với Chúa và sống theo luật Chúa. Xin cho chúng con biết tập cho con cái những nhân đức Kitô giáo như khiêm hạ, hiền lành, nhân hậu và vị tha, vừa là vẻ đẹp thánh thiện của cuộc đời, vừa bảo đảm cho chúng hạnh phúc tại thế và đời đời.
Xin giúp chúng con xây dựng gia đình thành một cộng đoàn cầu nguyện, yêu thương, thanh sạch, vui tươi, cậy trông Chúa trong mọi hoàn cảnh, để con cái hít thở bầu khí tốt lành của gia đình mà lớn lên trong đức tin và đức ái.
Cuối cùng, mỗi sáng thức dậy, xin giúp chúng con quyết sống trọn một ngày trong yêu thương và tuân phục ý Chúa. Nếu để Chúa dự phần vào đời sống gia đình, chúng con tin chắc Chúa sẽ dẫn gia đình chúng con đến thành toàn và bình an.
Lạy Chúa, giáo dục con trẻ nên một vị thánh là một công trình tuyệt đối quý giá hơn tiền muôn bạc triệu. Chúng con chỉ làm được điều này với ơn Chúa trợ giúp. Xin thương ban cho chúng con tràn đầy Chúa Thánh Thần, để chúng con luôn đủ khôn ngoan và cương nghị dẫn dắt con cái bước đi theo thánh ý Chúa, và dám sống trước cuộc sống thánh thiện mà chúng con muốn dẫn con cái bước theo.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Is 42.1-4,6-7 (Bài đọc I).
[2] x. Mc 1,6b-11 (Tin Mừng); x. Cv 10,34-38 (Bài đọc II).
[3] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền Tin, Lễ Chúa Chịu Phép Rửa, 08/01/2012.
[4] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền Tin, Lễ Chúa Chịu Phép Rửa, 11/01/2009.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...