25/12/2020
833
ĐẠI LỄ GIÁNG SINH
Này Trinh Nữ sẽ thụ thai và sẽ sinh một con trai
–X—
Lạy Chúa Giêsu, mầu nhiệm Giáng Sinh chúng con đang mừng kính biểu tỏ tình yêu vô biên của Chúa khi khiêm hạ hủy mình mặc lấy phận người để cứu chuộc chúng con. Nơi mầu nhiệm Thánh Thể, Chúa cũng đang tiếp tục mầu nhiệm nhập thể - giáng sinh của Chúa giữa chúng con. Chúng con thờ lạy và cảm tạ Chúa.
LỜI CHÚA (đứng)                                                       Lc 2,15-20.
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Tiên tri Isaia loan báo thời đại của Đấng Mêsia, Đấng đến quy tụ muôn dân thành dân thánh của Người để cứu độ họ[1]. Đức Kitô, Con Thiên Chúa giáng sinh tại Bêlem, đã thực hiện lời loan báo này. Do lòng lân tuất của Thiên Chúa, chứ không bởi công trạng của chúng ta, mà Đức Kitô đã đến thanh tẩy chúng ta trong phép rửa và tái sinh chúng ta vào đời sống mới nhờ Thánh Thần[2].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, trong những ngày này, chúng con vui mừng cử hành mầu nhiệm giáng sinh của Chúa. Nhưng dường như sự tưng bừng bên ngoài lấn át niềm vui đích thực đáng lẽ phải trào dâng trong tâm hồn chúng con. Niềm vui này là được đón nhận chính Chúa là quà tặng tình yêu tuyệt đối mà Chúa Cha dành tặng chúng con như kinh Tin Kính đã diễn tả: “Vì loài người chúng con và để cứu độ chúng con, Người đã từ trời xuống thế”.
Khi suy nghĩ về cuộc đời, chúng con vẫn luôn ngạc nhiên khi thấy cuộc đời này ngắn ngủi và chóng tàn biết bao! Do vậy, chúng con vẫn luôn tự hỏi: đâu là ý nghĩa mà chúng con có thể đem lại cho những ngày sống ngắn ngủi của mình? Đặc biệt hơn, đâu là ý nghĩa mà chúng con có thể đem lại cho những ngày cơ cực và đau buồn của chúng con? Đây là câu hỏi đã đi vào lịch sử, câu hỏi xuyên suốt tâm điểm của mỗi thế hệ và của mỗi cá nhân. Câu hỏi mà nhiều người chúng con dù không nói ra, có khi chẳng muốn nghĩ tới, thì nó vẫn thầm lặng trong lòng và một lúc nào đó âm thầm tra vấn chúng con.
Nhờ đức tin được Chúa tặng ban mà chúng con đã tìm được câu trả lời toàn vẹn. Chúa đã trả lời chúng con qua mầu nhiệm Giáng Sinh, khi trở nên một Hài Nhi được sinh ra tại Bêlem cách đây hai ngàn năm, và hôm nay, Chúa là Đấng Hằng Sống, là Đấng đã vĩnh viễn sống lại từ trong kẻ chết. Giữa một nhân loại đang bị xé thành từng mảnh bởi những bất công, xấu xa và bạo lực, còn lòng người thì bị xâu xé bởi dục vọng và tội lỗi dẫn tới hủy diệt và sự chết, Chúa đã bước vào lịch sử nhân loại, vào cuộc đời chúng con trong phận người nhỏ bé, khiêm hạ, chết và sống lại để đổi mới nhân loại một cách tận căn, giải phóng chúng con khỏi tội lỗi và sự chết, để đưa chúng con lên tước vị cao sang của con cái Thiên Chúa, thông dự vào sự sống của Thiên Chúa và thừa hưởng gia nghiệp Nước Trời[3]. Thật, chúng con sẽ phải chết muôn đời, nếu Chúa đã không sinh ra trong thời gian, chúng con phải tiêu vong, nếu như Chúa đã không đến[4].
  • Hát: NGÀY ÁNH SÁNG (Nguyên Kha) (đứng).
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã bước vào trần gian, để nhờ đó, cứu thoát trần gian khỏi sự vô nghĩa và tiêu cực. Chúa đã cứu chuộc nhân loại và ban cho chúng con tình yêu vĩnh cửu là triển vọng cho sự sống mới. Nhưng chúng con chỉ có được sự sống thần linh, có được niềm vui cứu độ, sống cuộc đời tốt lành đưa tới vinh quang đời đời, nếu chúng con để Chúa bước vào tâm hồn, trở thành Chủ, thành sự sống của chúng con.
Nếu ngày xưa, Lễ Giáng Sinh thần hóa thế giới thì ngày nay, thế giới lại đang tục hóa Lễ Giáng Sinh thành lễ hội, một cử hành nặng tính thương mại. Chúng con đớn đau nghe lại lời của Thánh Gioan: “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1,11). Để đón Chúa, nhiều người chúng con chỉ lo trang hoàng bề ngoài hoành tráng, nhưng lại chẳng sửa soạn tâm hồn mình xứng hợp. Ánh sáng rực rỡ muôn mầu của hang đá, vẻ hào nhoáng rực rỡ của ngày lễ, có khi sự hoành tráng của cả nghi lễ che giấu chúng con khỏi mầu nhiệm tình yêu khiêm hạ của Chúa, để rồi chúng con chỉ biết dạo quanh, so sánh, chụp hình hơn là quỳ gối cầu nguyện và chúc tụng Chúa.
Lạy Chúa, xin mở rộng đôi mắt tâm hồn chúng con, để chúng con thấy được đằng sau ánh sáng muôn mầu của đèn điện, đằng sau sự nhộn nhịp vui chơi của lễ hội, là một Con Trẻ, một Hài Nhi, đó là chính Thiên Chúa mang lấy xác phàm đến giữa chúng con, ở lại với chúng con, cứu chuộc chúng con. Nhờ Chúa, chúng con được giải thoát khỏi tội, khỏi những nô lệ trần gian, mà hướng tâm hồn lên Chúa. Nhờ được kết hợp với Chúa, thông dự vào sự sống của Chúa, mà cuộc đời chúng con tỏa chiếu vẻ đẹp thánh thiện và được nuôi dưỡng trong sự sống đời đời. Lúc đó, chúng con mới thực sự chạm đến mầu nhiệm của Chúa mà các biểu tượng bên ngoài nhắc nhớ và các nghi thức phụng vụ diễn tả. Chỉ khi chúng con chạm đến Tình Yêu khiêm hạ khôn cùng của Chúa dành cho chúng con, thì tâm hồn mới cảm được niềm vui cứu độ và cuộc đời chúng con mới được biến đổi theo chân lý đức tin. Đó mới là con đường thiêng liêng dẫn chúng con đi vào mầu nhiệm của ngày lễ, một lễ của “con tim”, để chấp nhận tình yêu của Chúa ngỏ lời và buông mình bước theo tình yêu Chúa.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Is 62,11-12 (Bài đọc I).
[2] x. Tt 3,1-7 (Bài đọc II); x. Lc 2,15-20.
[3] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Giờ Kinh Te Deum, chiều ngày 31/12/2011.
[4] x. Thánh Augustinô, Bài giảng 185,1.2.3. Kinh Sách ngày 24/12.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...