02/02/2021
1208
CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN
Người chữa lành nhiều người đau ốm những chứng bệnh khác nhau
–X—
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì yêu thương nhân loại, Chúa đã nhập thể làm người, đã mang lấy bệnh tật và gánh chịu những khổ đau nhân loại, để đem lại cho khổ đau của chúng con ý nghĩa và giá trị cứu độ. Hơn nữa, Chúa còn tiếp tục hiện diện với chúng con nơi Bí tích Tình Yêu này để giúp chúng con mang lấy những đớn đau và chữa lành chúng con trong tận chiều sâu tâm hồn[1], để từng bước dẫn chúng con đến với Chúa là sự sống đời đời.
LỜI CHÚA (đứng)                                                     Mc 1,29-39
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Gióp là cuốn sách lý thú nhất của Cựu Ước trình bày về đau khổ, về trăn trở của con người đi tìm ý nghĩa của khổ đau[2]. Đức Kitô làm người, đầy lòng thương cảm với các bệnh nhân và chữa lành họ. Việc chữa lành của Người là dấu chỉ loan báo Nước Chúa đang đến, loan báo một sự chữa lành triệt để hơn: đó là sự chiến thắng tội lỗi và sự chết, nhờ cuộc Vượt Qua của Người[3].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, trên Thập giá, trong tột đỉnh của lòng thương xót, Chúa đã kéo tội lỗi của chúng con lên, đã mang vào thân thể, vào hy lễ tình yêu của Chúa, tất cả gánh nặng của sự dữ, xóa đi “tội trần gian” (Ga 1,29). Nhờ mầu nhiệm Vượt Qua, Chúa đã đem lại cho khổ đau của chúng con ý nghĩa mới, đó là đau khổ có thể làm chúng con nên đồng hình đồng dạng với Chúa và kết hợp chúng con vào cuộc khổ nạn sinh ơn cứu chuộc của Chúa[4].
Lạy Chúa, cuộc đời mỗi người chúng con có lúc gánh chịu bệnh tật thể xác, có khi lại bị đè nặng bởi bao khổ đau tinh thần. Đó là cô đơn, buồn chán, thất bại, bị ruồng bỏ và nhất là gánh nặng của yếu hèn, tội lỗi đè bẹp chúng con, tước đi vẻ đẹp tâm hồn, làm tổn thương phẩm giá, đánh mất niềm vui nơi gia đình. Từ thẳm sâu cõi lòng, chúng con biết mình cần đến Chúa: “Lạy Chúa, xin giải thoát và xót thương con…” (Tv 26,11).
Chúa yêu chúng con với tình yêu cá vị, vẹn toàn, nên chúng con xác tín rằng, Chúa chỉ muốn điều tốt lành cho chúng con. Nếu khổ đau xảy ra, chắc chắn cũng vì lợi ích cho chúng con. Hơn nữa, Chúa đi qua khổ đau và cái chết là để sống lại, để tiến tới vinh quang đời đời, nên khi chúng con cùng chết với Chúa, cũng sẽ được sống lại với Chúa (x. Rm 6,8).
Xin cho chúng con từ nay can đảm đón nhận bệnh tật, khổ đau trong tình yêu và niềm hy vọng. Mỗi tiếng thưa “vâng” với Chúa trong khổ đau, là chúng con lớn lên trong đức tin và lòng mến. Xin cho chúng con biết kết hợp khổ đau đời mình với Chúa, đặc biệt kết hợp với hy tế Thập giá của Chúa trong mỗi thánh lễ, để chúng con được nên giống Chúa hơn, và khổ đau sinh ơn cứu độ cho chúng con và nhiều người. Xin Chúa hằng ở với chúng con và đỡ nâng chúng con.
  • Hát: CHO CON VỮNG TIN (Nguyễn Duy) (đứng).
 Lạy Chúa Giêsu, cuộc đời chúng con mang bệnh tật, khổ đau, nhưng chung quanh chúng con và trên trái đất này còn biết bao người cũng đang phải gánh chịu khổ đau, có khi hết sức nặng nề, nhiều cái như không có lối thoát. Có những người đang đón nhận khổ đau với sức mạnh và niềm hy vọng nơi Chúa, nhưng biết bao người đang gánh chịu nó trong đắng cay và tuyệt vọng.
Chúng con cầu nguyện cho từng người mà thân xác hoặc trái tim đang rã rời vì khổ đau. Xin cho những ai đang đặt niềm cậy trông nơi Chúa, tìm được nơi Chúa sự phù trợ và ơn chữa lành. Xin cho họ kiên vững cậy trông nơi Chúa, tìm được nơi Chúa sức mạnh đỡ nâng và niềm hy vọng bất diệt. Xin cho những ai chưa biết Chúa, nhờ lòng thương xót Chúa, đau khổ không làm lòng họ nổi loạn nhưng trở nên chín chắn, biết phân định đâu là giá trị chân thật và quay về với điều thiết yếu[5]. Đó là nhận ra “căn bệnh đích thực và nặng nề nhất của con người là sự thiếu vắng Thiên Chúa, thiếu vắng nguồi suối chân lý và tình yêu”[6].
Xin cho chúng con khi được Chúa thương cứu độ, cũng trở nên người tông đồ cho anh chị em khổ đau: lòng nhạy cảm trước nỗi khổ của tha nhân, biết cảm thông và cầu nguyện cho họ, biết thăm viếng và làm tất cả những gì có thể để mang lại cho họ niềm an ủi và ơn chữa lành. Xin cho chúng con luôn để cho Chúa là thầy thuốc đích thực chữa lành mọi bệnh tật về thể xác và tâm hồn con người mượn bàn tay, đôi mắt và con tim của chúng con mà thể hiện đức ái, vun đắp tình huynh đệ, đồng thời tỏ cho mọi người thấy gương mặt và tình yêu của Chúa giữa mọi môi trường sống, đặc biệt giữa chốn khổ đau, hầu ngày sau hết, chúng con nghe được lời đầy an ủi của Chúa: “Mỗi lần ngươi làm cho người anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là làm cho chính Ta” (Mt 25,40).
Suốt hành trình trần gian, xin cho chúng con kiên vững hy vọng vào ngày Chúa đến để lau khô mọi giọt lệ và biến khổ đau thành niềm vui trong một trời mới đất mới. Giữa khổ đau, xin cho chúng con nghe được lời Chúa nói: “Thầy đây, đừng sợ!” (Mt 14,27) và cả cuộc đời mang niềm xác tín: “Một chút gian truân tạm thời trong hiện tại sẽ mang lại cho chúng ta cả một khối vinh quang vô tận tuyệt vời” (2Cr 4,17).
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Is 53,4; Mt 8,17; ĐGH Bênêđictô XVI, Sứ điệp Ngày Thế Giới Bệnh Nhân lần 20, 11/2/2012.
[2] x. G 7,1-4.6-7 (Bài đọc I).
[3] x. Mc 1,29-39 (Tin Mừng); x. GLHTCG 1505.
[4] x. GLHTCG 1505.
[5] x. GLHTCG 1501.
[6] ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền tin, CN V TN, 08/2/2009.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...