21/11/2019
1076
TÌM KIẾM NƯỚC THIÊN CHÚA
Việc cảnh sát Anh phát hiện ra 39 người Việt chết trong chiếc xe đông lạnh hôm 23/10 vừa qua đã gây chấn động cho cả thế giới. Người ta đặt vấn đề: tại sao cho đến hôm nay vẫn có nhiều người dám liều mạng sống để được vào Mỹ hoặc các nước phát triển. Làn sóng di dân từ Châu Phi, Bắc Mỹ và Châu Á đặc biệt là tại Việt Nam dường như chưa lúc nào ngừng. Tại Việt Nam từ năm 1954 khoảng ba triệu người di cư từ bắc vào nam với hy vọng tìm kiếm được một cuộc sống an lành. Sau năm 1975, một đợt di dân khổng lồ bằng đường biển đã khiến cho hành trăm ngàn người Việt bỏ quê hương để đi tìm đất mới, nhiều người trong họ đã bỏ xác ngoài biển khơi. Sau đó là những cuộc di dân qua hình thức HO, bảo lãnh, con lai và đến nay là những cuộc di dân lao động qua các hình thức xuất khẩu lao động. Những người may mắn được “đi nhờ” trên máy bay của Chủ tịch Quốc Hội, có người đi bằng đường bộ qua Trung Quốc hoặc qua những đường dây cò lái…tất cả đều phải trả một giá rất đắt không chỉ bằng tiền nhưng bằng cả mạng sống của mình. Những người này di dân vì lý do gì? Có rất nhiều lý do từ chính trị, kinh tế, tôn giáo… nhưng tất cả có chung một mục tiêu là: mơ ước và tìm kiếm một thế giới mới, một thiên đàng nơi trần gian, với hy vọng sẽ bớt khổ, sẽ hạnh phúc hơn, tự do hơn. 
Hôm nay mừng lễ Chúa Giêsu Vua vũ trụ, Lời Chúa giới thiệu cho chúng ta một vương quốc nơi đó sẽ không còn đau khổ nhưng ngập tràn niềm vui và hạnh phúc. Vương quốc này mở cửa đón tất cả mọi người mọi dân. Đó và vương quốc Nước Trời, có vua Giêsu là thủ lãnh là Đấng dẫn dắt và chăm sóc cho toàn dân. Vương quốc Nước Trời là khao khát sâu thẳm của tất cả mọi người. Tuy nhiên, để trở thành công dân Nước Trời, đòi mỗi người phải tỏ lòng thần phục vua Giêsu. Để gia nhập vương quốc Nước Trời mỗi người cần phải có “hộ chiếu và visa” là lòng tin và các việc làm thể hiện tình yêu của mình đối với Chúa mới có thể được cư ngụ lâu dài trong Nước Trời.
Sách Samuen thuật lai một sự kiện những người Israel đến gặp vua Đavit lúc đó đang làm vua miền Giuda để xin ông làm vua dẫn dắt cả miền Israel, khi đó hai miền chưa thống nhất. Vua Đavít đã chấp nhận lời thỉnh cầu của người Israel và ký kết giao ước với họ. Sau đó, họ xức dầu tấn phong Đavít làm vua Israel. Kể từ đây đất nước được thống nhất toàn lãnh thổ, từ Bắc chí Nam quy về một mối. Người Israel xin Đavít làm vua vì tin vào Lời Chúa đã nói với Đavít: “Chính ngươi sẽ chăn dắt Israel dân Ta, chính ngươi sẽ là người lãnh đạo Israel.” Họ tin rằng qua Đavít, chính Thiên Chúa là Đấng làm vua lãnh đạo Israel. Niềm tin có Thiên Chúa làm vua là Đấng lãnh đạo đã trở thành niềm tự hào cho dân Israel và là động lực thúc đẩy Israel sống chu toàn lề luật của Thiên Chúa, xứng đáng là thần dân của Người.
Vương quốc Israel dưới quyền lãnh đạo của vua Đavít là hình ảnh báo trước việc Thiên Chúa sẽ thiết lập vương quốc của Ngài, quy tụ tất cả các dân tộc trên toàn thế giới để làm nên dân thuộc quyền của Thiên Chúa. Thiên Chúa đã thực hiện việc quy tụ nhân loại trở nên một dân mới qua cái chết và cuộc phục sinh của Chúa Giêsu Kitô. Thánh Phaolô đã diễn tả công trình thiết lập vương quốc Nước Trời qua thư gửi cho cộng đoàn Côlôsê: “Anh em hãy vui mừng tạ ơn Thiên Chúa, Đấng đã làm cho anh em trở nên xứng đáng chung hưởng phần gia nghiệp của dân thánh.” Thánh Phaolô còn diễn tả công trình kỳ diệu này qua bài ca rất đẹp: “Người đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực tối tăm và đưa vào vương quốc Thánh Tử chí ái; trong Thánh Tử, ta được ơn cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi.” Thánh Phaolô còn cho thấy Thánh Tử Giêsu chính là Đấng quy tụ muôn loài muôn vật qua cái chết và sự phục sinh của Ngài và đặt muôn vật dưới quyền thủ lãnh của Thiên Chúa Cha. Thiên Chúa Cha đã đón nhận công lao của Chúa Giêsu và trao lại tất cả vương quyền cho Chúa Giêsu, để Ngài làm Thủ Lãnh mọi vật mọi loài và tiếp tục nuôi dưỡng dẫn dắt toàn dân mà Ngài đã đổ máu ra cứu chuộc. Như vậy, được trở nên công dân của Nước Trời, có nghĩa là được gia nhập vào vương quốc của Vua Giêsu và phải sống theo giới răn lề luật của Ngài.
Vương quốc của Chúa Giêsu không có sự phân biệt kỳ thị giàu nghèo, sang hèn nhưng mở ra cho hết mọi người miễn là tin Vua Giêsu là chính Thiên Chúa và là Thủ Lãnh. Câu chuyện trong Tin Mừng thánh Luca thuật lại cho thấy điều đó. Cùng chịu đóng đinh trên thấp giá với Chúa Giêsu có hai tên trộm, một tên bên phải, một tên bên trái. Người Do Thái cố tình làm như vậy để nhục mạ Đức Giêsu, coi Ngài như vua trộm cướp. Tên trộm bên trái đã theo cái nhìn của người Do Thái, anh nhục mạ, mỉa mai Đức Giêsu: “Nếu ông là Đấng Kitô, ông hãy tự cứu mình và cứu chúng tôi nữa.” Tên trộm bên phải đã không nhìn theo cái nhìn bên ngoài, nhưng anh đã tin Đấng đang bị đóng đinh bên cạnh là Đấng quyền năng là vua là Thiên Chúa. Vì vậy, anh đã mắng tên trộm bên kia vì hắn không biết kính sợ Thiên Chúa và thưa với Đức Giêsu: “Thưa Ngài khi nào về Nước Ngài, xin nhớ đến tôi!” Chúa Giêsu đã đáp lại lòng tin của anh một cách hết sức quảng đại: “Tôi bảo thật anh, ngay hôm nay anh sẽ được vào Thiên Đường với tôi.”
Người đời sẽ cho rằng quyết định cuối cùng này của Đức Giêsu là vô lý, nhưng Thiên Chúa không dựa trên lý lẽ của con người. Thiên Chúa không quan tâm đến quá khứ của mỗi người, Ngài chỉ quan tâm đến hiện tại và mở ra cho con người một tương lai. Chúa Giêsu không quan tâm đến quá khứ trộm cướp của anh trộm này, Ngài chỉ quan tâm lúc này đây, anh sám hối và tin vào Ngài là Thiên Chúa đồng thời khiêm tốn cầu xin với Ngài. Thiên Chúa sẵn sàng mở rộng vòng tay đón nhận tất cả, tha thứ tất cả và ban tặng cho họ một tương lai mới tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn.
Thưa quý OBACE, để xin nhập cảnh vào Hoa Kỳ hay các nước luôn đòi phải có Visa và phải đáp ứng các điều kiện của quốc gia đó. Cũng vậy, để vào Nước Trời mỗi người cũng cần phải đáp ứng điều kiện của Nước Trời. Điều kiện của Nước Trời rất đơn giản, chỉ cần có một đức tin chân thành được thể hiện qua sự thiện chí, cố gắng của mỗi người. Vương quốc Nước Trời là nơi dành cho tất cả mọi người thuộc mọi dân mọi thành phần. Cho dù họ là người tốt lành hay kẻ gian ác, nhưng có lòng tin, biết hối hận và thành tâm thiện chí thì sẽ được vào.
Mừng lễ Chúa Giêsu vua vũ trụ, chúng ta cùng suy tôn vương quyền của Chúa Giêsu, Đấng đã được Thiên Chúa đặt làm vua thống trị muôn loài. Chúng ta suy tôn không chỉ qua một buổi lễ nhưng phải là sự thần phục hoàn toàn vương quyền của Ngài. Nhờ Bí tích Rửa tội, mỗi người đã được gia nhập vào vương quốc của Chúa Giêsu, vì thế chúng ta phải tôn Ngài làm chủ là Đấng dẫn dắt cuộc sống cá nhân và gia đình; phải tuân hành cách tốt đẹp luật pháp trong vương quốc của Ngài, luật của vương quốc Vua Giêsu chính là lề luật của Tin Mừng. Chúng ta còn phải trở thành người bảo vệ và là chiến sĩ chinh phục mọi người gia nhập vào vương quốc của Chúa.
Thế giới ngày nay đang tạo ra rất nhiều ngẫu tượng, thần tượng và những vương quốc ảo để lôi kéo mọi người. Nhiều người bị lôi kéo vào thế giới ảo: thế giới công nghệ, thế giới của người giàu, thế giới kinh doanh…nhiều người đang cố gắng để gia nhập các thế giới đó bằng mọi giá. Nhiều người trẻ ngày nay bị quay cuồng với cám dỗ trở thành vua trong các lãnh vực… coi đó như một giải pháp đem đến sự an toàn và hạnh phúc. Vì vậy, nhiều người đã sẵn sàng đánh đổi đời sống đạo của mình, loại trừ vua Giêsu ra khỏi cuộc đời để phục lạy các thế giới này. Thực tế cho thấy các thế giới do con người tạo ra, các vua do con người dựng nên đều là giả dối, đều mau chóng xụp đổ. Những ai đặt cuộc đời vào nó chắc chắn sẽ bị thất bại và thất vọng.
Thế giới của ma quỷ là có thật, nó rất mạnh và rất mưu mô, nó sẵn sàng tấn công lừa đảo, lôi kéo con người. Khi tâm hồn và gia đình không có Chúa thì ma quỷ sự dữ sẽ xâm chiếm tâm hồn đó và gia đình đó. Ma quỷ sẽ làm cho tâm hồn trở nên ngày càng tồi tệ hơn, bất an hơn; nó làm cho gia đình bất hòa bất hạnh và gây đổ vỡ cho gia đình. 
Vương quốc của vua Giêsu là vướng quốc của tình yêu, bình an và hạnh phúc, những ai thường xuyên đón Chúa qua việc lãnh nhận các Bí Tích, Chúa sẽ là vua bảo vệ tâm hồn đó. Cũng vậy, những gia đình nào đem Chúa về với gia đình, đặt Chúa làm vua của gia đình, suy tôn Chúa qua các giờ kinh sớm tối, Chúa sẽ là vua, là chủ và là Đấng bảo vệ gia đình và đem đến cho gia đình hạnh phúc và bình an.
Xin Chúa giúp chúng ta luôn đặt Chúa làm vua làm chủ hướng dẫn cuộc sống cá nhân và gia đình, tôn vinh vương quyền của Chúa qua việc sẵn sàng vâng theo sự hướng dẫn chỉ dạy của vua Giêsu. Amen.  
Lm.Giuse Đỗ Đức Trí

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...