16/12/2020
1300
CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG
Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta
–X—
 Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con chỉ là hạt bụi nhỏ bé, là loài thụ tạo tội lỗi và vô ơn với Đấng tạo dựng mình, thế mà Chúa vẫn giữ trọn lòng trung tín, đã thể hiện tình yêu thương lạ lùng khi nhập thể làm người để cứu chuộc chúng con. Chúng con xúc động để thưa lên với Chúa: “Con người là chi mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì mà Chúa phải bận tâm?” (Tv 8,5).
LỜI CHÚA (đứng)                                                    Lc 1,26-38.
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Chúa hứa ban cho tôi tớ Đavid, vua Israel, một ân huệ cao vời là cho dòng dõi ông một vương triều vững bền mãi mãi
[1]. Đức Kitô, Con Thiên Chúa, đã thực hiện lời hứa này khi làm người và  được “sinh ra theo huyết nhục bởi dòng dõi Đavid”, từ cung lòng tinh sạch của Đức Maria[2].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, khi Mẹ Maria được loan báo sẽ sinh hạ “Con Đấng Tối Cao” bởi quyền năng Thánh Thần, dù không hiểu thấu mầu nhiệm, nhưng tin tưởng tuyệt đối nơi Chúa nên Mẹ đã thưa “vâng” với Thiên Chúa. Một “sự vâng phục của đức tin” (Rm 1,5). Với lời thưa “vâng”, Mẹ đã chấp nhận ý định của Thiên Chúa, tự hiến hoàn toàn bản thân cho công trình cứu độ. Mẹ hoàn toàn phó thác đời mình cho Thiên Chúa, để Chúa dẫn vào tương lai mà Chúa chọn cho Mẹ. Suốt cuộc đời, dù trải qua những lúc tăm tối và thử thách lớn lao như dưới chân thập giá, đức tin của Mẹ không hề lay chuyển. Mẹ để Thiên Chúa trọn quyền thực hiện chương trình cứu độ của Người qua Mẹ và đưa đời Mẹ đến sự thành toàn, đến phúc vinh đời đời mà Chúa sắp đặt.
Cùng với tiếng “xin vâng” của Mẹ Maria là tiếng thưa “vâng” của chính Chúa đối với Chúa Cha, tuy thầm lặng nhưng chứa đựng một tình yêu khôn tả đối với Thiên Chúa và nhân loại. Với lời thưa “vâng”, Chúa đã tự hủy mình ra không, để đến và ở giữa chúng con. Trong mầu nhiệm Nhập Thể, Chúa đã thực hiện một bước vạn dặm của lòng thương xót vô bờ khi từ trên cao, Chúa đã hạ cố làm người nghèo khổ, không nơi gối đầu, để chia sẻ thân phận nghèo hèn của chúng con. Đó là điều vượt trên mọi lý luận của con người mà chúng con
không bao giờ hiểu thấu[3]. Mầu nhiệm Nhập Thể của Chúa cao cả biết bao! Chính tình yêu là động lực của mầu nhiệm ấy, tình yêu lòng quảng đại, ước muốn trở nên gần gũi, không do dự hiến thân và hy sinh vì những thụ tạo mà Chúa yêu thương... Đó là điều mà Chúa đã làm cho chúng con… Lý do thúc đẩy Chúa trở nên nghèo: … là để chúng con trở nên giàu sang nhờ cái nghèo của Chúa[4].
Xin tình yêu Nhập Thể của Chúa chạm đến chúng con, làm lòng chúng con xúc động trước tình yêu lạ lùng của Chúa, thôi thúc chúng con theo gương Mẹ Maria phó trọn đời mình vào tay Chúa, để Chúa dẫn dắt đến sự phong phú khôn lường mà tình yêu nhiệm mầu của Chúa muốn dành cho mỗi người chúng con.
  • Hát: MÂY ƠI MƯA XUỐNG (Nguyễn Duy) (đứng).
Lạy Chúa Giêsu, khi lãnh Bí tích Rửa Tội, chúng con thay đổi hữu thể từ tình trạng tội lỗi sang công chính, từ bất tuân sang vâng phục. Sự vâng phục Thiên Chúa đã trở nên yếu tố cấu tạo đời sống mới của chúng con. Trên Thập giá, Chúa đã kéo chúng con lên với Chúa (x. Ga 12,32), tháp nhập sự vâng phục của chúng con vào tiếng “vâng” của Chúa, nhờ đó, chúng con được công chính hóa, được tràn đầy ân sủng để trung thành đi trọn con đường “xin vâng” mà bước vào Nước Chúa, đạt tới sự viên mãn của tình yêu cứu độ[5]. Nhờ tháp nhập vào sự vâng phục của Chúa, chúng con ngày càng trở nên giống Chúa, để Chúa đến và ở lại trong chúng con làm cuộc đời chúng con thành một “của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa” (Rm 12,1). Đây là hồng ân tuyệt đối lớn lao vì khi sống theo ý Chúa, cuộc đời chúng con có một cùng đích cao cả và vĩnh cửu để đi tới, không lạc lối giữa trần gian tăm tối, không bị bao quyến rũ trần gian dẫn đến hủy diệt và sự chết.
Hiểu được như vậy, xin cho chúng con từ nay luôn biết hân hoan sống trọn lề luật và thánh ý Chúa, biết chu toàn bổn phận hằng ngày Chúa trao, biết chấp nhận khổ đau và gian nan để trung thành với Chúa. Ước gì từ nay, chúng con có thể đáp trả lại tiếng Chúa qua những chọn lựa thường nhật, ngay cả khi chúng con phải trả giá cao của những hy sinh! Xin cho chúng con biết sống trung thành với những gợi hứng của Thánh Thần là con đường ngắn nhất để nên thánh như Thánh nữ Faustina -vị tông đồ của lòng thương xót- đã dạy
[6].
Lạy Chúa, mỗi lần tâm trí chúng con hướng về Chúa, trái tim dâng trào tình yêu với Chúa, đời sống chúng con thưa “vâng” với thánh ý Chúa, khi cúi mình phục vụ tha nhân, nhất là khi chúng con đón rước Thánh Thể Chúa, là chúng con tuyên xưng niềm tin vào tình yêu nhập thể của Chúa, là chúng con mở lòng đón tiếp Chúa, để Chúa sinh lại trong máng cỏ tâm hồn và lớn lên trong đời sống chúng con. Đó cũng là lúc chúng con uốn nắn đời mình theo tình yêu nhập thể tự hủy của Chúa theo gương Mẹ Maria. Lạy Chúa, xin giúp chúng con có được tâm tình đạo đức này để tâm hồn chúng con mãi là máng cỏ đón Chúa sinh ra mỗi ngày.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. 2Sm 7,1-5.8b-11.16 (Bài đọc I).
[2] x. Lc 1,36-38 (Tin Mừng); x. Rm 1,1-7 (Bài đọc II).
[3] x. Nguyễn Ngọc Thế, Phúc thật Tám Mối, NXB Tôn giáo 2015, tr. 359.
[4] x. ĐGH Phanxicô, Sứ điệp Mùa Chay 2014; x. 2Cr 8,9.
[5] x. R. Cantalamessa, Đời sống mới trong Chúa Kitô, NXB Tôn Giáo 2012, tr. 211.
[6] x. Jacques Philippe, Tiếng gọi để sống, NXB Hồng Đức 2015, tr. 116.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...