28/01/2021
952
CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN
Người giảng dạy người ta như Đấng có uy quyền
–X—
Lạy Chúa Giêsu, Vị Ngôn Sứ quyền năng, Chúa đã đến trần gian để thiết lập Nước Chúa, mở ra kỷ nguyên cứu độ cho nhân loại, mở ra cho cuộc đời chúng con một tương lai tươi đẹp và tràn đầy hy vọng. Xin ban cho chúng con Chúa Thánh Thần, để Ngài dạy chúng con cầu nguyện thế nào cho đẹp lòng Chúa.
LỜI CHÚA (đứng)                                                     Mc 1,21-28
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Trước khi chết, Môisen, người đã đưa Israel ra khỏi ách nô lệ Ai Cập, loan báo về ngày Thiên Chúa sẽ gửi đến một ngôn sứ vĩ đại để thực hiện cuộc giải phóng đích thực[1]. Lời loan báo được thực hiện nơi Đức Kitô, Môisen mới; khi bước vào thế gian, Người đã chữa lành thế giới đã biến thể vì tội lỗi, đưa con người vào sự sống mới thần linh[2].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, thánh Phaolô đã nói: “Mọi người đã phạm tội và bị tước mất vinh quang Thiên Chúa” (Rm 3,23). Chúng con thường nghĩ về tội là lỗi phạm luật Chúa, nhưng ít khi nghĩ đến tận căn của tội là phủ nhận quyền tối thượng của Chúa trên cuộc đời chúng con, khi lấy mình làm trung tâm, coi thụ tạo trần gian là chủ. Đó là lúc chúng con đảo lộn trật tự nền tảng trong đời, thay vì tôn vinh Chúa là Chủ, chúng con lại quay ra tôn thờ ngẫu tượng trần gian là tiền bạc, sắc đẹp, danh vọng, lạc thú…
Nền tảng của sự tôn thờ ngẫu tượng là tôn thờ chính mình, coi mình là trung tâm”[3]. Mỗi lần chúng con phạm tội, chẳng phải chúng con đặt mình làm chúa, lấy mình là chuẩn mực cho mọi chọn lựa, là yêu mình hơn yêu Chúa đó sao? Chúng con tin Chúa, nhưng lại chưa để cho chân lý và tình yêu Chúa thấm nhập vào từng suy nghĩ, lời nói và hành động của chúng con, chưa để Chúa dự phần vào đời sống gia đình chúng con. Chúng con biết Chúa, nhưng sống và hành động như không có Chúa.    
Chối bỏ Thiên Chúa và coi mình là chủ sẽ dẫn chúng con vào muôn thứ tội, bởi không còn một chuẩn mực nào từ Trời, từ Thiên Chúa, hướng dẫn chọn lựa và hành động của chúng con; không cậy vào sức mạnh đỡ nâng của Chúa, chắc chắn chúng con sẽ sống theo những ước muốn ích kỷ, những dục vọng xấu xa để thỏa mãn thân xác, dẫn cuộc đời chúng con đến hủy diệt và sự chết.
  • Hát: TÔI TIN CHÚA THƯƠNG TÔI (Anh Tuấn) (đứng).
 Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến để giải thoát chúng con khỏi nô lệ của tội và những trói buộc nghiệt ngã của trần gian, đưa chúng con vào vương quốc Thiên Chúa, là sự hiện diện của chân lý và tình yêu[4]. Chân lý và Tình yêu Chúa có sức chữa lành chúng con trong tận chiều sâu tâm hồn, giải thoát chúng con khỏi mọi dối trá, đưa đời sống chúng con đến tự do, đến đỉnh cao thánh thiện của con cái Chúa.
Nhưng cuộc đời chúng con vẫn còn đó bao thứ “quỉ ám” chi phối từ bên trong và ám hại chúng con tinh vi đến độ chúng con cứ tưởng mình là người tự do, mà thực ra đang nô lệ cho những dục vọng xấu xa. Có khi chúng con bán rẻ Chúa, bán rẻ phẩm giá người Kitô hữu, coi nhẹ cả hạnh phúc gia đình chỉ bởi những đồng tiền gian dối rẻ mạt, hoặc những thú vui tầm thường chóng qua. Có những điều vốn không xấu cũng trở thành ngẫu tượng ám chúng con như tiền bạc, danh vọng, tiện nghi… khi chúng con không làm chủ nó mà để nó làm chủ chúng con. Cái ám nào cũng làm chúng con bớt tự do, bớt là mình. Cái ám từ ngoài vào, ở lại trong chúng con và không chịu ra. Cái ám này cột trói chúng con và dẫn chúng con đến khổ đau, bất hạnh và sự chết như thánh Phaolô nói: “Hướng đi của tính xác thịt là sự chết…” (Rm 8,6).
Tự tách mình khỏi Chúa là chúng con tách mình ra khỏi sự sống, khỏi niềm vui, khỏi hạnh phúc. Chúng con tưởng mình sẽ tìm được hạnh phúc mà không cần có Chúa. Nhưng đó chỉ là một ảo tưởng, một sự lừa dối chính mình, bởi lẽ, khi chúng con mất Chúa là chúng con sẽ mất tất cả. Chỉ có lời của Chúa, lời đầy quyền năng mới có thể đưa chúng con ra khỏi bóng tối, khỏi những phù hoa giả dối, khỏi những trói buộc tội lỗi và dẫn chúng con đến với sự thật, cho chúng con sống thực là người con Chúa, một người sống trong yêu thương, tự do và niềm vui. Xin Chúa cho chúng con khiêm tốn chạy đến với Chúa, để Chúa cầm tay kéo chúng con ra khỏi vũng cát bùn của kiêu căng và tội lỗi, của dối trá và bất công, của ích kỷ và dục vọng xấu xa, để đưa chúng con vào một tương lai đích thực không phải chúng con chọn cho mình, mà chính Chúa chọn cho chúng con.
Chính cuộc sống được giải thoát khỏi nô lệ tội lỗi, không để tiền bạc, danh vọng thống trị, nhưng để tình yêu và những vẻ đẹp của Tin Mừng hiển trị, sẽ trở nên một lời chứng hùng hồn đầy thuyết phục về sự hiện diện của Nước Thiên Chúa, về tình yêu và quyền năng giải thoát của Thiên Chúa trên cuộc đời chúng con cho thế giới này.
Lạy Chúa, xin thương xót chúng con, xin đến và đưa chúng con về với Chúa là chân lý và tình yêu, là sự sống và hy vọng, là nguồn cội và cùng đích của cuộc đời chúng con.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Đnl 18,15-20 (Bài đọc I).
[2] x. Mc 1,21-28 (Tin Mừng); x. GLHTCG  549.
[3] R. Cantalamessa, Đời sống mới trong Chúa Kitô, NXB Tôn Giáo 2012, tr. 36.
[4] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền Tin, CN V TN, 08/02/2009.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...