09/12/2020
1114
CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG
Giữa các ngươi có một Đấng mà các ngươi không biết
–X—
Lạy Chúa Giêsu, chúng con đang tiến gần đại lễ Giáng Sinh, đang trang hoàng Nhà thờ thật đẹp, nhưng chúng con đã chuẩn bị tâm hồn mình thế nào để đón Chúa? Cử hành một đại lễ hoành tráng đến mấy rồi cũng qua đi, nhưng mầu nhiệm chúng con cử hành chạm đến tâm hồn và biến đổi đời sống chúng con thế nào mới thực quan trọng. Xin dạy chúng con biết cách chuẩn bị tâm hồn mình thành nơi xứng hợp đón Chúa đến.
LỜI CHÚA (đứng)                                               Ga 1,6-8.19-28.
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Tiên tri Isaia loan báo Đấng Mêsia sẽ đến để mang lại ơn giải thoát cho dân Do Thái đang bị lưu đầy[1]. Gioan Tẩy giả đã đến để dọn đường cho Đức Kitô, Đấng đến để giải thoát nhân loại khỏi tội và đưa vào niềm vui cứu độ. Nhưng niềm vui cứu độ chỉ đạt tới viên mãn vào ngày Chúa quang lâm, nên thánh Phaolô mời gọi chúng ta giữ gìn thần trí, tâm hồn và thân xác vẹn toàn trong khi chờ đợi ngày Chúa đến[2].
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã làm người để tặng ban cho chúng con niềm vui cứu độ. Niềm vui của Chúa không phải là kết quả của những phút giải trí, nhưng là niềm vui phát sinh từ mối tương giao sâu xa với Chúa[3]. Cuộc đời các thánh và đặc biệt Thánh Augustinô đã để lại cho chúng con kinh nghiệm xác thực này. Sau những tháng năm luống công đi tìm chân lý và bình an nơi thụ tạo, ngài đã kết luận rằng: “và tâm hồn con luôn khắc khoải, cho đến khi được yên nghỉ trong Chúa” (x. Tự Thuật, I,1,1).
  Dù chúng con có thể quên lãng hoặc chối từ Chúa, nhưng tình yêu Chúa vẫn không ngừng kêu gọi chúng con tìm kiếm Chúa để được sống và được hạnh phúc. Việc tìm kiếm này đòi chúng con phải có nỗ lực của trí tuệ, sự ngay thẳng của ý chí, một tấm lòng thành và phải có cả chứng từ của những người khác để dạy chúng con tìm kiếm Chúa (x. GLHTCG 30). Xin ban cho chúng con Đức Tin và ơn Sám Hối, là đường đưa chúng con đến với Chúa, Đấng là nguồn hạnh phúc hôm nay và đời đời của chúng con.
Lạy Chúa, đức tin là con đường dẫn chúng con đến với Chúa. Đức tin cho chúng con được chia sẻ sự sống Thiên Chúa và tình bạn với Chúa[4]. Nhờ kết hợp với Chúa, chúng con được đưa từ bóng tối đến ánh sáng, từ cái hữu hạn mau qua đến cái vững bền vĩnh cửu, từ sự chết đến sự sống và có được chính Chúa là gia nghiệp đời đời. Có thể nói: đức tin là một trong những sáng tạo đẹp đẽ nhất của Thiên Chúa[5], một quà tặng vô cùng quý giá mà Chúa ban tặng chúng con.
Xin cho chúng con vững tin nơi Chúa, Đấng Tạo Thành và Cứu Độ, Đấng hằng yêu thương chăm sóc cuộc đời chúng con từng mỗi phút giây, Đấng duy nhất giải thoát chúng con khỏi quyền lực tội lỗi, khỏi những nô lệ nghiệt ngã trần gian, những thứ chỉ đưa cuộc đời chúng con đến khổ đau và hủy diệt.
Xin cho chúng con vững tin nơi Chúa, Đấng đã đến trần gian để dẫn chúng con vào sự sống mới. Sự sống của Thiên Chúa. Sự sống tràn đầy ân sủng và tình yêu, nuôi dưỡng cuộc đời chúng con trong vẻ đẹp thánh thiện và niềm vui bất diệt. Chúng con có thể nhận ra vẻ đẹp ấy nơi cuộc đời các thánh, nơi nhiều tâm hồn đạo đức. Xin cho chúng con tin tưởng phó trọn cuộc đời chúng con cho Chúa, để được Chúa dẫn đến toàn thiện (x. Mt 19,21), dẫn đến sự sống đời đời (x. Ga 3,36; 5,40; 6,47).
  • Hát: MỪNG VUI LÊN (Mi Trầm) (đứng).
Lạy Chúa, “Sự tiến bộ về đời sống thiêng liêng bao hàm sự khổ chế và hy sinh hãm mình là những điều từng bước dẫn tới việc sống trong bình an và hoan lạc của các mối phúc.” (GLHTCG 2015). Vì vậy, đức tin cần sám hối vì sám hối là hành động của đức tin.
Xin giúp chúng con bắt đầu hành vi sám hối ngay hôm nay nơi gia đình, bằng nỗ lực sống Tin Mừng. Xin giúp chúng con can đảm sống thành thật và trung tín, biết đón nhận những khác biệt của nhau và tha thứ lầm lỗi cho nhau. Cái gánh mưu sinh đã quá nặng, ước gì chúng con đừng làm khổ nhau nữa, nhưng biết đỡ đần gánh nặng của nhau và mang niềm vui đến cho nhau bằng sự tôn trọng và yêu mến. Xin dạy chúng con biết nói lời “cám ơn”, “xin lỗi”; biết dành cho nhau những ánh mắt dịu dàng, sự ân cần phục vụ và thật nhiều nụ cười tươi tắn mỗi ngày, bất chấp cuộc sống còn đó bao khó khăn. Những yêu thương nho nhỏ đủ làm ấm áp lòng người và gia tăng nghị lực cho nhau.
Lạy Chúa, khi sống Tin Mừng tình yêu của Chúa như vậy là chúng con đón nhận chính Chúa vào tâm hồn, để Chúa trở thành ánh sáng dẫn dắt và sự sống nuôi dưỡng cuộc đời chúng con. Chắc chắn lúc đó, gia đình chúng con được hưởng niềm vui từ lời Chúa nói: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này!” (Lc 19,8). Đó là lúc mà chúng con có thể sống thực kinh nghiệm của Đức Bênêđictô: “Những ai đã từng gặp Đức Kitô trong cuộc đời mình, đều luôn cảm thấy một sự thanh thản và niềm vui trong tâm hồn mà không một ai, không một hoàn cảnh nào có thể lấy đi được khỏi con người họ”[6]. Một khi cảm được niềm vui lớn lao của một cuộc đời có Chúa, thì hẳn chúng con sẽ không còn ngại bất cứ hy sinh nào vì Chúa.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Is 61,1-2a.10-11 (Bài đoc I); x. Chú giải Thánh Kinh (2011) tr. 1651.
[2] x. Tx 5,16-24 (Bài đọc II).
[3] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền Tin CN III MV, 11/12/2011.
[4] Tandeusz Dajezer, Hồng Ân Đức Tin, NXB Tôn Giáo 2012, tr. 22-23.
[5] x. Cantalamessa, Đời sống mới trong Chúa Kitô, NXB Tôn Giáo 2012, tr. 50.
[6] ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền Tin CN III MV, 11/12/2011.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...