20/01/2021
581
CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN
Anh em hãy Sám Hối và tin vào Tin Mừng

–X—
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong phút giây này, Chúa đang nhìn từng người chúng con và tha thiết mời gọi chúng con: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. Xin ban cho chúng con Chúa Thánh Thần, để lòng con chân thành thưa lên với Chúa: “Lạy Chúa, xin rửa con sạch hết lỗi lầm, tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy” (Tv 50,4)
LỜI CHÚA (đứng)                                                     Mc 1,14-20.
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Toàn bộ lịch sử cứu độ là lời Thiên Chúa mời gọi nhân loại tội lỗi trở về với Người để được sống. Trong Cựu ước, Thiên Chúa đã sai ngôn sứ Giona mời gọi Ninivê sám hối[1]. Vào thời sau hết, trong Đức Kitô, Thiên Chúa kêu gọi toàn thể nhân loại hoán cải để đón nhận Nước Chúa[2]. Lời mời gọi này trước tiên nhắm đến những người chưa biết Đức Kitô, rồi nhắm đến mọi Kitô hữu, vì ai nói mình vô tội là người tự lừa dối mình (x. 1Ga 1,8).  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, hằng ngày chúng con phải đối diện với một thực tại đớn đau là tội lỗi. Tội lỗi trong xã hội, nơi gia đình và trong lòng chúng con. Nếu trái tim hoặc hệ thần kinh nơi thân xác chỉ một chút lộn xộn trong định luật đã được Chúa thiết định, thì sự sống thân xác bị tổn thương, có thể dẫn đến cái chết. Trong đời sống thiêng liêng, khi chối bỏ luật Chúa, chúng con làm cuộc sống mình trở nên nhơ bẩn, đáng xấu hổ và dẫn tới cái chết dai dẳng đầy khổ đau của tâm hồn (x. Rm 6,23).
Chúng con đều là tội nhân. Tội ở ngay trong lòng chúng con. Có những tội mà chúng con biết rõ như bài bạc, nghiện ngập, bất trung… đang làm đổ vỡ gia đình, tổn hại bản thân. Thế nhưng, nhiều người chúng con vẫn cứ cố chấp trong tội, không nhận ra thực tại đớn đau của mình. Có những tội phải đi vào thinh lặng cõi lòng mới có thể nhận biết. Đó là thiếu vắng tình yêu với Chúa, với gia đình, với tha nhân. Chúng con có thể chẳng làm gì nên tội, nhưng cũng chẳng làm gì thiện hảo. Sự thiếu vắng tình yêu nơi cõi lòng, sự dửng dưng nơi đời sống chúng con cũng đang xúc phạm nặng nề đến Chúa, đang làm gia đình thiếu đi niềm vui, đang làm cuộc đời chúng con thiếu đi sức sống. Chúa không chỉ đòi cuộc đời chúng con xanh tươi với việc chu toàn bổn phận tối thiểu để lên trời, nhưng phải sinh nhiều hoa trái tình yêu bất diệt và cao quý.     
Hơn nữa, “sám hối và tin vào Tin Mừng” không chỉ đòi chúng con thay đổi đời sống trên bình diện luân lý, bỏ đi tội lỗi, nhưng là định hướng hoàn toàn cuộc đời về Chúa, con tim đón nhận Chúa và trao dâng chính mình cho Chúa[3] Đấng là nguồn cội và cùng đích của cuộc đời chúng con. Và như vậy, cả cuộc đời chúng con sẽ là một nỗ lực hoán cải không ngừng để đạt tới sự thánh thiện mà Chúa mong muốn cho từng người chúng con. 
  • Hát: BÀI CA SÁM HỐI (Nguyên Kha) (đứng).
 Lạy Chúa, Chúa là người Cha giàu thương xót, sẵn lòng tha thứ mọi tội lỗi của chúng con khi chúng con biết ăn năn trở về với Chúa. Chúa đón nhận tất cả chúng con, những kẻ hư hèn nhưng biết cậy trông vào lòng thương xót của Chúa (x. Is 64,4). Chúng con lạc xa Chúa khi phạm tội và tự đặt mình dưới ách thống trị của thần chết, nhưng Chúa đã xót thương chúng con. Do sáng kiến riêng của Chúa, chứ chẳng bởi chút công trạng nào của chúng con, mà Chúa đã quyết định đến gặp gỡ chúng con, khi vâng phục ý Chúa Cha mà mang lấy phận người, chấp nhận khổ đau và cái chết để cứu chuộc chúng con. Nếu chúng con hiểu được phần nào mầu nhiệm tình yêu sâu thẳm này, chúng con hẳn nghẹn ngào thốt lên lời tạ ơn Chúa. Và từ sâu thẳm cõi lòng, lời van xin của chúng con trở nên tín thác hơn: Lạy Chúa, ngày hôm nay, ở vào thời đại chúng con, trên tất cả mọi vùng đất của toàn thế giới, xin hãy chỉ cho chúng con thấy lòng thương xót của Chúa, xin hãy làm cho chúng con cảm thấy sự hiện diện của Chúa và xin hãy ban cho chúng con ơn cứu độ của Chúa[4].
Xin ban cho chúng con Chúa Thánh Thần, để Người soi sáng, thức tỉnh chúng con, giúp chúng con nhận ra mình chỉ là hư vô, tội lỗi, và nhớ rằng: “Là tội nhân là một tai họa lớn nhất; Nhưng nhìn nhận mình là tội nhân lại là một ơn trọng đại nhất”[5]
Xin ban cho chúng con Chúa Thánh Thần, để ân sủng Ngài giúp chúng con cảm nếm được tình yêu vô biên của Chúa, nhờ đó, chúng con có được nỗi thống khổ của tâm hồn, sự cắn rứt của con tim[6] như thánh Phêrô ngày nào sau những lần chối Chúa.
Xin ban cho chúng con Chúa Thánh Thần, để sức mạnh của Ngài giúp chúng con biết nói không với những cám dỗ, và quyết tâm trỗi dậy sau những lần vấp ngã. Nếu chúng con không muốn nên thánh, thì ơn Chúa sẽ trở nên vô hiệu đối với chúng con.
Điều đáng sợ nhất là chúng con không nhận biết mình có tội hoặc biết mình có tội mà vẫn cố chấp trong tội. Đó là lúc chúng con khước từ lòng thương xót và tha thứ của Chúa, tự lìa xa Chúa.
Xin cho chúng con cảm nếm sâu xa tình Chúa, để thấy được sự khủng khiếp và nặng nề của tội, lòng thực sự hối hận khi nhìn lên Đấng đã bị tội lỗi chúng con đâm thâu (x. Ga 19,34) và quyết tâm trỗi dậy trở về với Chúa.
 NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Gn 3,1-5.10 (Bài đọc I).
[2] x. Mc 1,14-20 (Tin Mừng).
[3] x. Marco Cè, Bài giảng Tĩnh tâm Giáo Triều, ngày 07/3/2006.
[4] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Bài giảng CN I MV, 30/11/2008.
[5] Fulton Sheen, trong “Bỏ Thầy chúng con biết theo ai?” NXB Tôn Giáo 2012, tr. 147.
[6] x. CĐ Triđentinô, Sess. 14a, Doctrina de sacramento Paenitentiae, c.4: DS 1676-1678 (x. GLHTCG 1431).

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...