02/12/2020
1470
CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG
Hãy dọn đường Chúa cho ngay thẳng
–X—
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nhập thể làm người, đã chết và sống lại để cứu độ chúng con. Với tình yêu khiêm hạ tột cùng, Chúa tiếp tục hiện diện nơi Bí tích Thánh Thể, để ở lại với chúng con, đồng hành và dẫn dắt chúng con tiến về Nước Trời. Chúng con khiêm cung thờ lạy, cảm tạ và chúc tụng Chúa. 
LỜI CHÚA (đứng)                                                          Mc 1,1-8.
SỨ ĐIỆP (ngồi)
Tiên tri Isaia loan báo Đấng Mêsia sẽ đến và kêu gọi Israel hoán cải để đón tiếp Người[1]. Đấng Mêsia là Đức Kitô đã đến lần thứ nhất tại Bêlem để mang ơn cứu độ cho nhân loại và sẽ lại đến lần thứ hai, để đưa những kẻ được chọn vào vinh quang đời đời[2]. Vì vậy, chúng ta cần hoán cải đời sống để đón Chúa theo lời Gioan Tẩy Giả kêu mời vì ông được sai đến để “chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa”[3]
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, Mùa Vọng là thời gian để chúng con chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh; và cũng là cơ hội để chúng con mở lòng đón nhận tương lai của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là sự mới mẻ tuyệt đối đã đến cư ngụ giữa lòng nhân loại tội lỗi, đổi mới nhân loại ngay từ bên trong. Sứ điệp đầy hy vọng vang lên trong phụng vụ Mùa Vọng, mời gọi chúng con đưa mắt nhìn về chân trời cánh chung, nhưng đồng thời, cũng mời gọi chúng con nhận ra trong hiện tại dấu chỉ của “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”[4].
Chúa đã xuống thế làm người để giải thoát chúng con khỏi tội là thứ nô lệ tận căn. Tội làm nhơ bẩn tâm hồn, tổn hại phẩm giá và đưa con người đến hủy diệt. Tội giết chết niềm vui và lương bổng nó tặng con người là sự chết (x. Rm 6,23). Đó là cái chết của tâm hồn, một thứ bệnh nguy hiểm kinh niên, một thứ hấp hối kéo dài, gây nên sự hỗn loạn bên trong con người, từ đó phát sinh án phạt và hình khổ của địa ngục. Đó là kinh nghiệm đớn đau mà chúng con đã từng cảm biết nơi bản thân hoặc nơi gia đình một cách nào đó.  
Nhờ Bí tích Rửa Tội, chúng con được Chúa tha thứ tội lỗi và đón nhận ân sủng cứu độ. Cuộc đời chúng con được “thông phần bản tính Thiên Chúa” (2Pr 1,4), nghĩa là thông dự vào tình yêu của Đấng là Tình Yêu (x. 1Ga 4,8). Thánh Augustinô dạy chúng con: “Thân xác sống nhờ linh hồn, còn linh hồn sống nhờ Chúa”[5]. Tình yêu Chúa là sự sống của linh hồn chúng con. Nhờ được tháp nhập vào Chúa, tâm hồn chúng con trở nên cung thánh của Chúa Ba Ngôi, chúng con -một thụ tạo hư hèn, tội lỗi- nay được thông dự vào vẻ đẹp thánh thiện cao sang của Chúa, -một hữu thể có sinh, có tử- nay được tháp nhập vào sự sống thần linh bất tử của Chúa, được chia sẻ tình bạn thâm sâu với Chúa[6], và rồi, thân xác phải chết của chúng con ngày sau hết cũng sẽ được trỗi dậy để cùng linh hồn thông dự vào vinh quang đời đời của Chúa.
  • Hát: ĐỂ CHÚA ĐẾN (Nguyễn Duy) (đứng).
Lạy Chúa, Chúa muốn tặng chúng con những ân huệ tuyệt đối lớn lao là tình yêu, là sự sống, là chính Chúa. Nhưng lòng chúng con lại chỉ muốn những điều bé nhỏ, những ân huệ trần gian như tiền bạc, sức khỏe, thành công. Chúng con như kẻ ăn xin thấp hèn trước ông chủ giàu sang là Chúa. Chúng con chưa tin đủ, hiểu đủ tình yêu Chúa dành cho chúng con, những con cái của Chúa.
Vì vậy, sự hoán cải trước tiên nơi chúng con là thay đổi “cái nhìn” về Chúa. Từ thay đổi “cái nhìn” đến đổi thay “cõi lòng”. Chúng con xin Chúa chữa lành sự mù lòa tâm hồn, để thấy Chúa bằng đôi mắt đức tin trong sáng, giúp chúng con sống đúng tương quan với Chúa, cảm biết những tâm tư của Chúa và vươn tới tầm cao có thể thấu cảm những khao khát lớn lao mà tình yêu Chúa muốn dành cho chúng con.
Lạy Chúa Giêsu, đôi lúc, chúng con ngây ngô tưởng rằng mình đạo đức, nhưng chân thành nhìn vào cõi lòng, chúng con đang bị trói buộc nghiệt ngã bởi bao dục vọng trần gian. Nhiều lần vì ham muốn tiền bạc, danh vọng, lạc thú mà chúng con chối bỏ luật Chúa, làm hại tha nhân, làm khổ người thân và gây nên biết bao đổ vỡ cho chính cuộc đời chúng con.
Hôm nay, chúng con đang được Chúa mời gọi hoán cải “cõi lòng” vì đó là nơi dính bén, là nguồn cội mọi thứ nô lệ và ước muốn xấu xa, từ đó phát sinh những hành động dối trá, bất công, oán thù. Có hoán cải “trái tim”, chúng con mới có thể canh tân “đời sống”. Xin Chúa đổ đầy Thánh Thần trong chúng con, để Người thanh tẩy chúng con khỏi tinh thần thế tục, khỏi những dục vọng xấu xa, và mặc cho chúng con những tâm tư của Chúa. Nhờ đó, những hoa trái của Thánh Thần là: “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà và tiết độ” (Gl 5,22-23) được trổ sinh nơi cuộc đời chúng con. Xin Chúa luôn hiện diện trong chúng con và trở thành sự sống nuôi dưỡng cuộc đời chúng con, giúp chúng con sống an vui tại thế và đạt tới hạnh phúc đời đời.
NHD: Giờ đây, chúng ta thinh lặng giây lát để cầu nguyện riêng.
  • Nếu được, dành từ 2 đến 5 phút thinh lặng. Sau đó mời quỳ, hát và đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng…

[1] x. Is 40,1-5.9-11 (Bài đọc I).
[2] x. 2Pr 3,8-14 (Bài đọc II).
[3] x. Mc 1,1-8 (Tin Mừng); x. GLHTCG số 720; x. Lc 1,17.
[4] ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền Tin CN II MV, 07/12/2008.
[5] Thánh Augustinô, Confessiones, 10,20,29: CCL 27, 170 (PL 32, 791).
[6] x. Tandeusz Dajezer, Hồng Ân Đức Tin, NXB Tôn Giáo 2012, tr. 22-23.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...