13/02/2023
905
CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN
Các con hãy tỏ lòng thương xót như Cha các con hay thương xót
–X—
Lạy Chúa Giêsu, Chúa mời gọi chúng con nên trọn lành như Cha trên trời là Đấng trọn lành. Chúa đặt trước chúng con một mục đích cao cả vì Chúa muốn nâng chúng con vào sự tốt lành và vinh quang của chính Chúa. Xin thương giúp chúng con sống điều Chúa dạy.
Lời Chúa: Mt 5,38-48(đứng – đọc xong – mời ngồi)
Trong sách Lêvi, Thiên Chúa mời gọi Israel: “Các ngươi phải thánh thiện, vì Ta, Thiên Chúa của các ngươi là Đấng Thánh” (Lv 19,1). Bằng những lời này, Thiên Chúa mời gọi dân tộc được Người chọn thể hiện lòng trung thành với giao ước Người đã thiết lập với họ; đồng thời đặt luật lệ xã hội trên điều răn nền tảng: “Ngươi phải yêu đồng loại như chính mình”(Lv 19,18).
Đức Kitô, Thiên Chúa làm người, trở nên người thân cận với chúng ta và tỏ lộ tình yêu vô tận cho chúng ta. Người còn mời gọi dân mới của Người tiến đến mức thánh thiện mãnh liệt và táo bạo vạn bội là nên hoàn thiện như Cha trên trời là Ðấng hoàn thiện. Sự hoàn thiện của chúng ta là sống lòng khiêm nhường như con cái Thiên Chúa và thi hành thánh ý của Người cách cụ thể, vẹn toàn.
Như vậy, Chúa Giêsu dạy chúng ta cách thế hiện diện sung mãn trong thế giới này là sống trọn ơn gọi làm con Thiên Chúa và tình anh em với nhau vì là con một Cha trên trời, bằng cách học theo mẫu gương của Chúa. Chúa đã trọn niềm yêu mến vâng phục thánh ý Chúa Cha cho đến chết và hiến mạng sống mình để cứu độ chúng ta ngay khi chúng ta còn thù nghịchvớiChúa. Người đưa tình yêu của chúng ta với Thiên Chúa và với tha nhân đến mức tuyệt đối, là yêu như Người yêu, yêu đến chết, yêu mọi người kể cả kẻ thù
[1].
Toàn bộ mầu nhiệm cứu chuộc nhân loại trong Đức Kitô bao gồm cuộc trao đổi kỳ diệu này. Trong tâm hồn Đức Kitô, Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta cách rất người để làm cho tâm hồn con người có thể yêu thương như Thiên Chúa… một tình yêu tinh tuyền, mãnh liệt, trìu mến và nhẫn nại khôn cùng vốn chỉ Thiên Chúa mới có. Đó là nguồn suối kỳ diệu của niềm hy vọng và niềm an ủi lớn lao khi biết rằng, nhờ ân sủng… Chúa Thánh Thần sẽ biến đổi và mở rộng cõi lòng chúng ta đến mức một ngày nào đó, làm cho ta có thể yêu như Thiên Chúa yêu
[2]. Tình yêu này làm nên hạnh phúc đích thực của chúng ta đời này lẫn đời sau.
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, các gia đình ngày nay đang phải đối diện với biết bao thách đố. Nhiều gia đình Công giáo đã đổ vỡ, bỏ nhau. Chúng con thường cật lực làm việc để xây ngôi nhà để ở, nhưng lại không hết lòng xây mái ấm để được hạnh phúc.
Lạy Chúa, tình yêu đích thực phải là một cam kết yêu nhau lúc thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi khỏe mạnh cũng như khi yếu đau. Tình yêu ấy phải xây trên lời Chúa dạy: “Hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau” (Ep 4,2), “… và tha thứ cho nhau” (Cl 3,13). Lúc gia đình gặp thất bại, bạn đời khó thương, trần gian lôi kéo, thì càng cần trung thành với những chuẩn mực yêu thương Chúa dạy, Chúa sống, chứ không theo cảm xúc nông nổi, nhất thời của chúng con. Tập yêu như vậy cho đến một lúc, nhờ ơn Chúa, trái tim chúng con thực sự đầy tràn tình Chúa, thì cũng đong đầy tình yêu với bạn đời và tha nhân. Yêu cả khi bạn đời chưa đáng yêu hay chưa đáp trả xứng hợp. Tình yêu như vậy chắc chắn mang lại cho lòng chúng con một niềm vui chan chứa vì đang yêu như Chúa và trong Chúa. Tình yêu như vậy chắc chắn đem lại niềm vui toàn vẹn cho bạn đời và con cái. Nếu cả hai cùng tiến bước trong tình yêu Chúa dạy thì gia đình sẽ thành thiên đàng, thành nơi Chúa ngự và tiến dần đến hạnh phúc đời đời. Chẳng lẽ niềm vui của gia đình và hạnh phúc đời đời lại không đáng để chúng con hy sinh đến cùng sao?
 
[1] x. Lv 19,1-2.17-18 (BĐ I); Mt 5,38-48 (TM); x. Đức Bênêđictô XVI, Huấn dụ CN VII TN, 20/2/2011.
[2] x. Jacques Philippe, Tự Do Nội Tâm, tr. 75.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...