30/01/2023
948
CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN
Chính anh em là ánh sáng cho trần gian
–X—
Lạy Chúa, Chúa đã đem Ánh Sáng thần linh vĩnh cửu chiếu sáng trần gian và tâm hồn chúng con đang trong bóng tối tội lỗi. Xin thương mở lòng chúng con đón nhận Ánh Sáng của Chúa.
Lời Chúa: Mt 5,13-16(đứng – đọc xong – mời ngồi)
Tiên tri Isaia dạy dân Israel thương xót tha nhân, đặc biệt người nghèo theo gương của Đức Chúa. Lúc đó, họ sẽ được Thiên Chúa chúc phúc và tỏa rạng ánh sáng vinh quang của Người. Chúa Giêsu dạy các môn đệ: “Các con là muối đất... là ánh sáng thế gian”. Qua hình ảnh giàu ý nghĩa này, Chúa muốn thông truyền cho chúng ta sứ mạng và chứng tá của người môn đệ Chúa.Trong văn hóa Trung đông, muối gợi lên nhiều giá trị như giao ước, tình liên đới, sự sống và sự khôn ngoan. Ánh sáng là công trình đầu tiên của Thiên Chúa Tạo Hóa và là nguồn mạch sự sống. Chúa dùng các hiệu quả lợi ích của chúng để mời gọi các môn đệ trao ban hương vị mới cho thế giới và giữ gìn nó khỏi hư thốilà sự khôn ngoan của Thiên Chúa, được tỏa sáng trên gương mặt Chúa Con vì Người là “ánh sáng thật chiếu soi mọi người” (Ga 1,9)
. Khi kết hiệp với Đức Kitô, chúng ta phải để mình tỏa rạng ánh sáng chân lý và tình yêu của Người cho thế gian. Ánh Sáng trao ban ý nghĩa cho cuộc sống và hành động của con người giữa thế giới đầy bóng tối sự dữ, thờ ơ và ích kỷ này. Đây là sự hiện diện tối ưucủa chúng ta theo gương mẫu Chúa Kitô, theo lẽ khôn ngoan của Thập giá.[1]
Nhờ cái chết và sự phục sinh, Chúa kéo chúng ta lên Thập giá với Chúa, chota được thuộc về Chúa.Chúa là Chân Lý, là Tình Yêu ở trong chúng ta, cho tathông dự vào sứ mạng của Chúa là trở nên muối đất và ánh sáng cho thế gian. Sứ mạng thật thiêng liêng, làm cuộc đời ta tỏa rạng vẻ đẹp thánh thiện của Chúa, soi vào thế giới ánh sáng chân lý, xóa đi bóng đêm tội lỗi,lan tỏa tình yêu làm giảm bớt sự dữ, thắp lên niềm vui và hy vọng trong lòng người, để cuộc đời con người nên đáng yêu,đáng sống hơn.
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, một ngọn đèn trong phòng kín dễ cháy sáng, nhưng giữa trời lộng gió thật khó giữ gìn. Trong giờ kinh lễ,chúng con dễ sốt sắng, nhưng bôn ba giữa chợ đời mà còn nhớ danh xưng Kitô, còn mang được chút suy nghĩ, ăn nói, cư xử và hành động như Chúa mới thật quý giá và cũng là những thách đố lớn lao. Mấy người trong chúng con vượt qua được sự lôi kéo của tiền bạc để giữ được lương tâm ngay thẳng. Trước cám dỗ thế gian, nhiều người chúng con dễ bị buông theo suy nghĩ: ta sao mình vậy, thay vì muối mặn ướp đời, chúng con lại để thế gian hủ hoá; thay vì được Ánh Sáng chiếu soi, chúng con lại bị bóng tối trần gian vùi dập. Trong nhà thờ dễ sốt sắng, nhưng “giữa bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” mới thật khó khăn! Giữa cạm bẫy thế gian mà chúng con vẫn sống lương thiện, vị tha, đó mới là muối mặn, là ánh sáng rạng ngời mà Chúa đợi chờ. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng con dễ tức tối khi mua phải đồ giả, nhưng sao chúng con lại sống dối trá, hại người, nhất là biến chính mình thành đồ giả, khi không sống thực căn tính Kitô là muối, là ánh sáng như Chúa dạy.
Thế giới đang có quá nhiều bóng tối. Xin cho chúng con can đảm dẹp bỏ những tật xấu như nóng nảy, ích kỷ, lười biếng, vô trách nhiệm. Xin cho chúng con biết quyết tâm sống theo luật Chúa, nhiệt thành cầu nguyện và thực thi đức ái, để trở nên những cha mẹ gương mẫu, chiếu giãi trên con cái ánh sáng đức tin, thấm nhập con tình yêu của Chúa, đào tạo con thành những vị thánh cho gia đình. Nếu đời mỗi người chúng con là một ngọn nến cháy sáng, thì bóng tối sẽ bị đẩy lui. Nếu mỗi ngày chúng con làm ít việc thiện, trao tặng nhiều nụ cười, thì niềm vui sẽ lan rộng đến nhiều người. Nếu cả gia đình, rồi cả giáo xứ chúng con cùng thắp sáng thì ánh sáng chân lý và tình yêu hẳn phải rực rỡ chiếu sáng thế giới dối gian, ích kỷ, hận thù và lôi kéo nhiều người về lại với Chúa.
 
[1] x. Is 58,7-10; Mt 5,13-16 (TM); 1Cr 2,1-5x. ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ CN V TN, 06/02/2011;GLHTCG 2443-2449; 782; 1243, 272.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...