23/01/2023
901
CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN
Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó
–X—
Lạy Chúa Giêsu, vì yêu thương, Chúa đã làm người để cứu độ chúng con. Xin cho chúng con hôm nay đầy ân sủng, dám mở lòng đón nhận và sống những mối phúc lạ lùng của Chúa.
Lời Chúa: Mt 5,1-12a(đứng – đọc xong – mời ngồi)

Người có tinh thần nghèo khó và khiêm hạ là đối tượng đặc biệt cho lời hứa cứu độ của Đức Chúa, vì họ cậy trông và khao khát tìm Người.Chúa Giêsu, là Môisê mới, lên tòa giảng trên núi và tuyên bố “phúc” cho người có tinh thần nghèo khó, người sầu khổ, người có lòng xót thương, người đói khát công lý, có tâm hồn trong sạch, người bị bách hại. Ðây là giáo huấn đến từ trên cao và liên hệ tới thân phận con người mà Chúa đã muốn nhận lấy khi nhập thể để cứu vớt, nên chúng ta chỉ có thể hiểu và sống bài giảng này khi tin và bước theo Chúa, những người mở lòng để Thánh Thần làm nên một “dân sẵn sàng đón Chúa”[1]. Các Mối Phúc là chương trình sống mới của công dân Kitô, giải thoát họ khỏi những giá trị giả dối trần gian và mở lòng sống cho những thiện ích chân thực. Thực vậy, khi Thiên Chúa an ủi, lau sạch nước mắt của người sầu khổ… nghĩa là Người mở Nước Trời cho họ, ngoài việc thưởng công cho mỗi người cách cụ thể. Các Mối Phúc phản ánh cuộc sống của Ðấng đã chịu khinh rẻ, bách hại đến độ bị án tử hình, để con người nhận được ơn cứu độ. Các Mối Phúc đưa thập giá và sự sống lại vào cuộc sống của chúng ta[2].
Tin Mừng soi sáng chúng ta nhận ra sự thật nơi lòng mình: chúng ta đang đặt bảo đảm đời sống mình nơi đâu? Người giàu thường đặt bảo đảm đời mình nơi của cải và nghĩ rằng nếu của cải bị đe dọa, thì toàn bộ ý nghĩa cuộc sống của họ trên đời có thể sụp đổ. Thực ra, của cải chẳng bảo đảm được gì mà thường là duyên cớ của nhiều lo lắng. Khi nghĩ mình giàu có, chúng ta dễ trở nên tự mãn đến độ nhốt mình trong ích kỷ, trong thực tại trần thế, nên chẳng còn chỗ cho Chúa, cho tha nhân, cho Nước Trời. Chúng ta bỏ lỡ những phúc lợi lớn lao mà Chúa dành cho chúng ta. Tâm hồn nghèo khó là có phúc vì trái tim nghèo khó chỉ biết cậy dựa vào Chúa, mở rộng tâm hồn để Chúa bước vào cùng với mọi ân phúc và sự phong phú của Người vì Chúa đã trở nên nghèo để chúng ta nên giàu có (x. 2Cr 8,9)
[3].Vì vậy, những gì thế gian cho là điên dại thì Thiên Chúa lại chọn để làm kẻ khôn ngoan thế gian phải xấu hổ[4].
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, sống trong thời đại mà xu hướng duy vật hưởng thụ, tục hóa đang lôi kéo con người kiếm tìm vật chất và thú vui bằng mọi giá, đôi khi chà đạp cả lương tâm và tình nghĩa: gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… miễn là sở hữu được nhiều tiền, nhiều quyền, thì việc chúng con muốn sống các mối phúc Chúa dạy thật chẳng dễ dàng. Sống trong cuộc mưu sinh cạnh tranh gay gắt, có khi đầy dối trá, bất công, mà chúng con muốn giữ tâm hồn thanh thản, lương tâm ngay thẳng, hành động chân chính thì đó là một cuộc lội ngược dòng đầy khó nhọc, cần nhiều ơn Chúa, cần một đức tin và hy vọng vững mạnh nơi Chúa. Để giữ được Chúa ở trung tâm của gia đình và cuộc đời mình, chúng concần lòng dũng cảm lớn lao. Từng lúc, trước mặt chúng con là hai con đường để chọn: chọn sống mối phúc của Chúa để sống đời đời hay chọn giá trịtrần gian chỉ đưa đến hư hoại. Chúng con sẽ chọn điều gì?
Xin cho chúng con tin tưởng vào tình yêu Chúa, để giữ tâm hồn thanh thoát với của cải, yêu thích đời sống giản dị, biết bằng lòng với những gì Chúa ban, mà trọn lòng sống cho Chúa, nhiệt thành tìm kiếm Chúa và luôn vui tươi theo Chúa trên con đường các Mối Phúc.
 
[1] x. Xp 2,3; 3,12-13 (BĐ I); Mt 5,1-12a (TM); GLHTCG 1716-1724; 459, 520-521.
[2] x. ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền Tin, CN IV TN, 30/01/2011.
[3] x. ĐGH Phanxicô, Tông Huấn Hãy Vui Mừng Hoan Hỉ, NXB Tôn Giáo 2018, số 67-68.
[4] x. 1Cr 1,26-31; x. Chú giải Kinh Thánh (2011), tr. 2523-2533; x. GLHT 64, 716 .

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...