21/01/2023
432
CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN
Người vào Capharnaum để ứng nghiệm lời tiên tri Isaia đã loan báo
–X—
Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Ánh Sáng Vĩnh Cửu, đã đến chiếu soi trần gian đang chìm đắm trong tăm tối tội lỗi, để chúng con tìm thấy Chân Lý và Tình Yêu để được sống, sống muôn đời.
Lời Chúa: Mt 4,12-23(& Mt 4,12-17) (đứng – đọc xong – mời ngồi)

Tiên tri Isaia loan báo vùng đất chi tộc Zabulon và Nepthali, nơi dân ngoại chung sống, sẽ được chiếu sáng rực rỡ, mọi ách nô lệ được tháo gỡ. Thánh Mathêu mô tả những ngày khởi đầu sứ mạng cứu độ của Chúa Giêsu, thực hiện lời loan báo của Isaia. Người công bố: “Nước Chúa đã đến gần” và mời gọi hoán cải. Dấu chỉ Nước Chúa là bệnh tật xác hồn được chữa lành và chân lý Chúa dạy có sức cứu độ những ai hoán cải nhờ tin vào Người[1].
Nhân loại ngày nay khao khát mở rộng kiến thức để thống trị và kiếm lợi. Nhưng một người dẫu thu góp kho tàng tri thức nhân loại đồ sộ mà không biết Đức Kitô, thì cuộc đời cũng trở nên vô nghĩa, vì chỉ nơi Con Thiên Chúa làm người, nhân loại mới gặp được ánh sáng thần linh để được sống đời đời: “Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống” (Ga 8,12).
Nhờ ánh sáng Đức Kitô, chúng ta mới thực biết Chúa và biết mình là ai, mình từ đâu đến và rồi sẽ đi về đâu, mớinhận biếtmục đích tối hậu của đời ta là Chúa, tin tưởng bước theo Lời Chúa dạy mà đạt tới hạnh phúc đời đời. Nếu ánh sáng mặt trời cần thiết cho sự sống của thân xác thế nào, thì Đức Kitô cũng là ánh sáng thần linh cần cho linh hồn để sốngsự sống của Thiên Chúanhư vậy.
Nhờ ánh sáng Đức Kitô, chúng ta mới biết được tình yêu vĩ đại của Thiên Chúa và phẩm giá cao cả của con người. Nhờ sức mạnh của Đức Kitô. Chúng ta mới đủ sức thắng vượt được tội lỗi, cởi bỏ được những dục vọng trần gian và tính ích kỷ của bản thân để sống theo Lời Chúa, để vươn tới sự thánh thiện, thành toàn đời mình theo ý muốn của Thiên Chúa, mà vui sống tại thế và vui hưởng Nước Trời.
Lời Chúa hôm nay đặt chúng ta trong sự chọn lựa dứt khoát, chọn sống trong ánh sáng của Chúa để được sống đời đời hay ở lại trong dục vọng trần gian để phải hư hoại đời đời. Đây là sự chọn lựa đầy khó khăn lúc này. Chọn lựa ấy đòi chúng taphải có đời sống cầu nguyện chuyên chăm để đón nhận dồi dào ánh sáng và sức mạnh của Chúa. Không có Chúa, chúng ta sẽ không làm được gì!
  • Thinh lặng giây lát (tùy khả năng) rồi đọc lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin Chúa trở nên ánh sáng cho tâm hồn chúng con, để chúng con không bao giờ lạc bước vào bóng tối của bao thèm khát trần tục và sự dối lòng mù quáng nữa. Xin cho chúng con đủ can đảm lìa bỏ bất cứ điều gì làmchúng con lìa xa Chúa. Chúng con muốn ưu tiên đến điều Chúa muốn hơn là làm theo ham muốn của lòng mình. Chúa mới biết đâu là điều tốt cho chúng con. Trong mọi việc, chúng con luônmuốn làm theo sự khôn ngoan của Chúa hơn là theo ý muốn dại khờ của chúng con. Xin ban cho chúng con sức mạnh để luôn làm theo thánh ý Chúa dù phải chấp nhận từ bỏ và hy sinh.
Lạy Chúa, ngay cả những điều nhỏ nhặt nhất xem ra cũng hết sức quan trọng khi được Chúa diễn giải dưới ánh sáng đời đời. Những gì chúng con nghĩ, hay làm, những công việc đơn điệu hằng ngày của chúng con, không còn là nhỏ bé, tầm thường, vô nghĩa khi chúng con biết hướng tất cả về Chúa, làm theo thánh ý Chúa và với lòng yêu mến Chúa. Tất cả đều trở nên giá trị cứu độ cho chính chúng con và tha nhân, trở nên vinh phúc đời đời cho chúng con. Vào giờ phút cuối của đời mình, chúng con sẽ nhìn thấy cuộc sống này dưới một ánh sáng mới. Nếu chúng con đã hững hờ, không lưu tâm đến Chúa, đến luật Chúa, chúng con sẽ vô vàn hối tiếc. Nếu chúng con sống như Chúa mong muốn, lòng chúng con sẽ tràn ngập niềm vui toàn vẹn và vĩnh cửu.

[1] x. Is 9,1-4 (BĐ I); Mt 4,12-17 (TM); Chú giải Kinh Thánh (2011) tr.1563;  2131; x. GLHTCG 541-543.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...