19/12/2019
521
Ngày 20.12 Tuần Cửu Nhật
         Lời Chúa: Lc 1,26-38
26 Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.
28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói : "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà." 29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.
30 Sứ thần liền nói : "Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."
34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần : "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng !"
35 Sứ thần đáp : "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai : bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. 37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được."
38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói : "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi.
Suy niệm:
Trong tất cả mọi lãnh vực, đạo cũng như đời, không có vinh quang nào mà lại không có hy sinh . Thành công,vinh quang, chiến thắng chỉ đến với những người có thể vượt qua “cửa hẹp” khó khăn nhất, là chính bản thân. 
         Mẹ Maria đã vượt qua chính mình khi không còn sợ hãi trước sứ mạng quá cao vời và đầy khó khăn. Mẹ đã dám làm hết mình để cộng tác với chương trình của Chúa. Dù công việc khó khăn. Dù phải đối đầu với bao sóng gió nhưng Mẹ vẫn tin vào quyền năng của Chúa sẽ giúp Mẹ vượt qua tất cả. Chính Chúa là nguồn sức mạnh, là trợ lực để Mẹ dám nói lời Xin Vâng và thực thi lời ấy tới hơi thở cuối cùng.
         Ước gì chúng ta cũng biết vượt qua chính mình để hoàn thành sứ mạng của mình là mang Chúa đến cho mọi người. Xin cho chúng ta đừng bao giờ chùn bước trước gian nan để tháo lui hay ngã lòng trước nghi nan. Amen
         Cầu nguyện
Lạy Chúa Giêsu,
Trời mỗi ngày thêm lạnh hơn, không khí Noel có vẻ như tưng bừng nhộn nhịp lên. Nơi nơi tiếng hát mừng sinh nhật Chúa được vang xa bao trùm khắp không gian. Những cánh thiệp mừng sinh nhật Chúa được trao tặng nhau trong tình thương mến nồng nàn. Không gian và thời gian như đang hòa điệu với nhau để mang lại vẻ tươi vui nhộn nhịp cho ngày đại lễ. Lòng người cũng rộn lên niềm vui. Con người cũng muốn hòa chung niềm vui cùng vạn vật bằng sự sửa soạn từ tâm hồn đến thể xác những điều cần thiết cho niềm vui được trọn vẹn và bền vững. Xin cho chúng con luôn biết noi gương Đức mẹ, biết kiên trì lắng nghe, cầu nguyện và suy niệm lời Chúa , để biết đón nhận ý Chúa trong mọi biến cố cuộc đời, bằng hai tiếng xin vâng với trọn niềm phó thác tin yêu. 
Lạy Mẹ Maria, xin dạy chúng con biết xin vâng như Mẹ. Xin vâng trong mọi hoàn cảnh. Xin vâng theo thánh ý Chúa để tâm hồn chúng con luôn bình an trong Chúa. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

CON MUỐN CẤT CAO LỜI CA CẢM TẠ

          Thiên Chúa muốn bước vào trong thế giới của chúng ta để ban cho chúng ta ơn cứu độ. Kế hoạch cứu độ của Ngài được chuẩn bị lâu dài từ thời Cựu Ước, và tỏ rõ đầy đủ trong thời Tân Ước.

          Trong những ngày cuối của Mùa Vọng này, Giáo Hội cho chúng ta nghe bài Tin Mừng về biến cố truyền tin, để chúng ta hiểu được rằng đã đến lúc Ngôi Lời Thiên Chúa giáng sinh làm người, trong cung lòng của Mẹ Maria. Thiên thần Gabriel được Thiên Chúa sai đến với Mẹ Maria và gửi cho Mẹ một sứ điệp quan trọng từ trời cao. Chúng ta hãy lắng nghe cuộc đối thoại giữa thiên thần Gabriel và Mẹ Maria :

          "Mừng vui lên, hỡi Ðấng đầy ân sủng, Ðức Chúa ở cùng bà.” Mẹ Maria rất ngỡ ngàng, bất ngờ với lời chào của thiên thần. Mẹ Maria đã không hề nhận ra, vì Mẹ như những người Do Thái khác của “Mùa Vọng”, Mẹ đã ngước mắt lên cao cầu xin, trông đợi Vị Cứu Tinh sặp ngự đến.  Nhưng thiên thần Gabriel trấn tĩnh Mẹ : "Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. (31) Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. (32) Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Ðức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Ðavít, tổ tiên Người. (33) Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."

          Không có ai khác ngoài Mẹ Maria trở thành “nhân vật” quan trọng trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa : Mẹ được mang thai bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần, và sẽ sinh hạ Con Đấng Tối Cao. 

          Việc hệ trọng này không phải do ý muốn của loài người, nhưng bởi ý định của Thiên Chúa.

          Mẹ Maria được Thiên Chúa chọn làm nhân vật cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Và từ nay, Mẹ trở thành Mẹ Thiên Chúa, và là Mẹ của loài người chúng ta. Thiên thần nói với Mẹ : "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Ðấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, người con sinh ra sẽ là thánh, và được gọi là Con Thiên Chúa.”

          Nếu trong Gioan tẩy giả, chúng ta có thể thấy điều cần thiết của chúng ta để chuẩn bị đường lối của Thiên Chúa, thì trong Đức Maria, chúng ta cần chuẩn bị cho Ngài đến với chúng ta trong một biến cố vĩ đại.

          Ta vừa nghe Mẹ Maria đáp lại lời thiên thần Gabriel  bằng hai tiếng “Xin vâng.”

          Ngay sau tiếng Xin Vâng này, Đức Maria được Thánh Thần ngự xuống, và Con Thiên Chúa bắt đầu tiến trình làm người ở đời (c. 35). Ngài từ từ có trái tim, khuôn mặt, vân tay riêng… Đấng Cứu Độ sung sướng trở nên một sinh linh nhỏ bé, để nói cho nhân loại biết về sự cao quý của một thai nhi. Đức Maria trở thành Hòm Bia Thiên Chúa, nơi Ngôi Hai hiện diện.

          Ta ít khi nghĩ đến thời gian Mẹ Maria mang thai. Thời gian cưu mang chẳng bao giờ nhẹ nhàng hay dễ dàng. Để có thể sinh ra Đức Giêsu cho môi trường ta đang sống, cũng cần thời gian thai nghén lâu dài và vất vả. Chúng ta phải mang Ngài trong lòng mình, kiên nhẫn và chăm chút để Ngài lớn lên, trước khi sinh Ngài cho thế giới.

          “Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là mẹ tôi” (Mc 3, 35).

          Sứ điệp của thiên thần cho Mẹ Maria là sứ điệp của Thiên Chúa dành cho chúng ta.

          Trong Mẹ, chúng ta thấy lời đáp trả của lòng tin. Mẹ Maria đưa ra cho chúng ta xem bức tranh của niềm tin, đó là một lời đáp trả ân sủng của Thiên Chúa. Đức tin không phải là một cái gì đó chúng ta sở hữu, nhưng một cái gì đó sở hữu chúng ta. Đức tin là lời đáp trả sự vâng phục đối với Thiên Chúa được biểu lộ trong cuộc sống của chúng ta. Trong Chúa Giêsu Kitô, chúng ta phải có kinh nghiệm về Thiên Chúa như tình yêu và sự cho đi; đó là ân sủng. Ân sủng là tình yêu chăm sóc của Thiên Chúa đã làm cho chúng ta. Tình yêu này không phải là hời hợt và tình cảm ủy mị, nhưng là cả một kế hoạch yêu thương Thiên Chúa ban cho nhân loại, qua biến cố Con Thiên Chúa xuống thế làm người.

          Ta chuẩn bị ngày lễ Chúa Giáng sinh. Chúng ta hãy học nơi Mẹ Maria bài học của lòng tin.

          Mẹ luôn tin tưởng vào Chúa, điều đó giúp cho Mẹ bước đi kiên vững, không sợ hãi, chán nản và đơn côi. Đối với chúng ta cũng vậy, chúng ta đón nhận ơn đức tin, và nhờ lòng tin này chúng ta bước đi từ nỗi thất vọng, u ám của cuộc đời đến niềm vui, sự tin tưởng và phó thác hoàn toàn vào tình thương của Thiên Chúa.

          Đức tin giúp chúng ta khám phá ra rằng: tất cả chúng ta được Thiên Chúa yêu thương, được Ngài tuyển chọn, và được Ngài ban phúc lành.

          Mỗi người chúng ta đón nhận được ơn đức tin, và tin vào tình thương của Thiên Chúa qua mầu nhiệm Con Thiên Chúa Giáng Sinh làm người thì chúng ta hãy sống và giữ niềm tin ấy. Niềm tin của chúng ta có “khả năng” lớn lao, là được “cưu mang” Chúa Giêsu trong tâm hồn và cuộc sống của mỗi người chúng ta.

          Trang Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta hãy cất cao lời ngợi khen Chúa vì Ngài cũng làm cho chúng ta biết bao kỳ công. Ơn vĩ đại nhất chính là ơn cứu độ. Hành vi cao thượng hơn cả đó chính là sự quảng đại, tha thứ của Thiên Chúa trên mỗi người.

          Cất cao lời tạ ơn Chúa còn giúp cho chúng ta nhận ra mình yếu đuối và đang được Thiên Chúa thương yêu. Đồng thời cũng bày tỏ lòng sám hối, biết ơn với Thiên Chúa là nguồn mạch mọi ơn lành.


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...