23/07/2020
1090
Thứ Sáu Tuần 16 TN
Lời Chúa: Mt 13,18-23
18 "Vậy anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống. 19 Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy : đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường. 20 Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận. 21 Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời : khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay. 22 Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa kết quả gì. 23 Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục."
Suy niệm:
Cuộc sống luôn có kẻ tốt người xấu. Dầu rằng, tất cả đều là một thuở ruộng tốt mà Thiên Chúa đã tạo nên. Ngài còn chăm sóc cho thuở ruộng tâm hồn con ngưởi bằng giáo huấn, lề luật của Ngài để tâm hồn con người luôn trổ sinh hoa trái tốt lành. Thế nhưng, đúng như thánh Augustino nói: “Thiên Chúa dựng nên con không cần có con. Nhưng để cứu chuộc lại cần có con”. Vâng, Thiên Chúa cần con người mở rộng lòng để cho lời Chúa được thấm sâu trong tâm hồn con người. Lời Chúa là hạt giống. Tâm hồn con người là thuở ruộng cần phải biết chăm sóc để trở thành con người tốt, con người hữu dụng cho gia đình và xã hội.
Liệu rằng thuở ruộng tâm hồn chúng ta có trổ sinh những nhân đức nhân ái, cao thượng hay chỉ là mảnh đất : vệ đường, sỏi đá hay bụi gai?
Lạy Chúa, Chúa đã gieo cuộc đời Chúa xuống trần gian. Chúa đã làm nở hoa yêu thương, hoa hy sinh, hoa dâng hiến phục vụ cho trần gian. Chúa cũng mong muốn chúng con trở thành người tốt, người có ích cho tha nhân.
Nhưng Chúa ơi, tâm hồn chúng con cứ rối bời và đầy mâu thuẫn. Việc lành chúng con muốn làm nhưng lại chần chờ, so đo, thiếu cố gắng để thực thi. Việc xấu chúng con không muốn xẩy ra, nhưng chúng con thiếu tự chủ, thiếu nỗ lực chống trả, khiến nhiều lần chúng con rơi vào cám dỗ tội lỗi. Xin Chúa tha thứ cho chúng con. Xin thêm ơn trợ giúp để chúng con biết vượt thắng những cám dỗ, những ước muốn tầm thường để sống theo giáo huấn Chúa. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...