21/11/2016
8357
http://www.avvenireonline.it/NR/rdonlyres/F940492E-E347-426C-92DD-A5B6D675267F/371/chiavi.gif
Holy Mass
Marian Centre of Nui Cui
Diocese of Xuan Loc
20 November 2016
 
            Anh chị em thân mến,
            Ngày lễ trọng Chúa Kitô – Vua, chúng ta vui mừng quy tụ tại Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi đây. Đại lễ này nổi bật lên trong năm phụng vụ và kết thúc Năm Thánh Ngoại Thường Lòng Thương Xót đồng thời cũng ghi dấu bước khởi đầu Năm Mục Vụ của Giáo phận với chủ đề mang hai ý chính “Gia đình hãy là dấu chỉ lòng thương xót – chuẩn bị người trẻ bước vào hôn nhân”. Do đó, trong dịp đặc biệt này, Tôi xin chuyển đến từng người, Giám mục, Linh mục, Giáo dân thuộc Giáo phận Xuân Lộc, Phép Lành Tòa Thánh Đức Thánh Cha Phanxicô ban
            Anh chị em thân mến,
Qua trang Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe mọi người yêu cầu Chúa Giêsu xuống khỏi Thập Giá. Họ nhạo cười Chúa như thể Chúa làm sai còn họ có lý. Thực sự, nơi Đức Giêsu chịu đóng đinh, Thiên Tính bị khuất dạng, vinh quang không tỏ lộ cho dù vẫn hiện diện thực sự. Chỉ nhờ lòng Tin ta mới nhận biết. Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu, ở chân Thập Giá, dù đối diện nỗi đau và cái chết của Con, vẫn tín thác nơi Thiên Chúa.
Và này, có một anh ‘trộm lành’. Lòng tin đơn sơ của anh bảo đảm cho anh ơn cứu độ. Chúa Giêsu đã nói với anh, ‘Hôm nay anh sẽ ở trên Thiên Đàng làm một với Tôi’. Người trộm lành chịu treo trên thập giá giống như Chúa Giêsu, nhưng trên tất cả, anh chịu treo trên thập giá với Chúa Giêsu. Anh không yêu cầu Chúa Giêsu xuống khỏi Thập Giá, cũng không làm cho Chúa xuống. Thay vào đó, anh thưa: ‘xin nhớ tôi khi Ngài vào Nước của Ngài’. Người trộm lành chứng kiến Chúa Giêsu trên Thập Giá đang hấp hối nhưng lại tín nhiệm vào Chúa như tín nhiệm vào Đấng Quân Vương. Anh thực sự tin vào điều đã được viết nơi tấm gỗ trên đầu Chúa: ‘Vua dân Do thái’
Hôm nay chúng ta tôn vinh Chúa Giêsu làm Vua và Nước Người hệ tại: lưu lại với Người. Thiên đàng là ở với Chúa. Nước của Chúa Giêsu là Nước tình yêu, chan chứa xót thương và thứa tha dành cho chúng ta, giống như dành cho người trộm lành. Quả thực, Thiên Chúa luôn luôn để ngỏ cửa lòng thương xót của trái tim Ngài.
            Anh chị em thân mến,
Trong khi khép lại Năm Thánh Ngoại Thường Lòng Thương Xót, chúng ta canh tân lòng tin của chúng ta vào Chúa Giêsu và canh tân lòng tri ân của chúng ta vì lòng xót thương Chúa biểu lộ đặc biệt suốt năm vừa qua. Chúng ta đã bước qua ngưỡng cửa năm thánh là tội nhân như Phêrô, Mađalêna, Giakêu, người trộm lành và chúng ta đã nhận được lòng Chúa xót thương, được tự do vì thoát khỏi tội lỗi.
Chúng ta đã trải nghiệm ơn Chúa thứ tha, lòng Chúa xót thương và bây giờ được đầy bình an, tình thương và niềm vui. Tuy nhiên, việc đóng cửa Năm Thánh không phải là chặn lại lòng Chúa xót thương. Tình Chúa thương xót không nguyên dành cho quá khứ mà còn sống động cho tương lai. Như vậy cánh cửa của tòa Giải tội vẫn rộng mở cho chúng ta để ta đón nhận Bí tích Hòa giải khi chúng ta lầm lỗi. Việc đóng cửa Năm Thánh không phải là khép lại lòng bác ái. Anh chị em được khích lệ tiếp tục mở hai cửa các việc thương người hồn xác, những việc anh chị em cần luôn luôn làm tại giáo xứ, đặc biệt giúp đỡ người nghèo khó, đau bệnh, già cả và cô đơn.
Tôi chia sẻ niềm hy vọng của Đức Giám mục của anh chị em là ‘ước gì bất cứ ai đến Xuân Lộc sẽ cảm thấy an bình, niềm vui và hạnh phúc của một cộng đoàn dễ mến như được biểu lộ trên khuôn mặt của các linh mục, tu sĩ, các cha mẹ và các bạn trẻ, trong gia đình và trong các giáo xứ. Đây là niềm vui ơn cứu độ và tình thương’. Tựa như thành quả của Năm Thánh, anh chị em hãy làm cho niềm hy vọng của Đức Giám mục của anh chị em thành hiện thực và còn tiếp tục từ hôm nay. Mới đây trong một trang điện thư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết ‘nếu từng người chúng ta, mỗi ngày làm một việc bác ái thì sẽ xảy ra cuộc cách mạng thế giới!’
            Anh chị em thân mến,
Tôi nhiệt liệt ca ngợi quyết định và sự dấn thân của Giáo phận Xuân Lộc khi tập trung chương trình mục vụ vào gia đình, theo chỉ dẫn của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
Cuối cùng, gia đình là thành phần nhiều thách đố trong đời sống Giáo hội. Gia đình là thửa đất màu mỡ cho hạt đức Tin và đạo đức được gieo và được vun trồng. Các gia đình Công giáo cần hội nhập lý tưởng một xã hội an bình, biết chăm sóc nhau và biết cảm thông đặt nền tảng trên đức Tin vào Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa mến yêu và xót thương. Quả thực, các gia đình Công giáo hãy trở thành những cộng đồng tỏa ‘hương thơm lòng thương xót’. Những gia đình sẽ trở nên những tổ ấm đầy thứ tha và xót thương, nơi đó Chúa Giêsu ngự như vị Vua của gia đình.
Điểm đặc sắc là chương trình mục vụ năm 2016-2017 là nhấn mạnh việc chuẩn bị người trẻ bước vào hôn nhân. Trong nhãn quan này, niềm ước mong của tôi là chương trình mục vụ này cổ vũ việc đào tạo các đôi bạn trẻ sắp lập gia đình cới những khóa học tại các giáo xứ để chuẩn bị các bạn bước vào hôn nhân.
Thưa các anh em, các linh mục thân mến,
Xin hãy dồn nhiều tâm lực cho những khóa đào tạo này, vì các gia đình trẻ là tương lai cộng đồng giáo xứ của anh em. Những khóa học này phải giáo dục các đôi bạn sống đời hôn nhân gương mẫu, cả phương diện thể chất lẫn tinh thần, nhờ nuôi dưỡng hai giá trị lớn là tình yêu và sự sống.
Các bạn trẻ thân mến,
Các con cần phải chuẩn bị chu đáo cho hôn nhân của các con, là hành trình kỳ diệu của đời người. Thật đau buồn thay sự kiện ly dị xẩy ra nhiều hơn giữa những người Công giáo và chỉ số phá thai tại Việt Nam cũng rất cao. Do đó, các con hãy kiến tạo hôn nhân của các con trên nền tảng là Chúa Kitô. Hãy thương yêu nhau trong tình yêu của Giêsu và luôn luôn tôn trọng sự sống vì là ân huệ Chúa ban.
Xin Đức Trinh Mẫu Maria diễm phúc, Thánh Giuse và các Thánh Tử Đạo Việt Nam che chở tất cả anh chị em và toàn thể Giáo phận Xuân Lộc. Amen

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...