10/03/2015
741

 Thứ Tư

Lời Chúa: Lc 13,22-30

22 Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi ngang qua các thành thị và làng mạc mà giảng dạy. 23 Có kẻ hỏi Người : "Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không ?" Người bảo họ : 24 "Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết : có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được.

25 "Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa và nói : 'Thưa ngài, xin mở cho chúng tôi vào !', thì ông sẽ bảo anh em : 'Các anh đấy ư ? Ta không biết các anh từ đâu đến !' 26 Bấy giờ anh em mới nói : 'Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi.' 27 Nhưng ông sẽ đáp lại : 'Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính !'

28 "Bấy giờ anh em sẽ khóc lóc nghiến răng, khi thấy các ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp cùng tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi ra ngoài. 29 Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.

30 "Và kìa có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót."  Con cáo già Hê-rô-đê

Suy niệm:

Đậu tốt nghiệp hạng ưu, thằng nhóc nó vui mừng hớn hở về báo tin cho tôi. Tôi đã đọc được niềm vui trong lòng nó, tôi tự nhủ rằng : “Cậu tú nhà tôi đậu được thủ khoa cũng đáng”, bao công lao thức khuya dậy sớm “dùi mài kinh sử” nó còn phải dã từ cả sân cỏ : không đá banh, không patin, cũng không bén mảng đến hồ bơi, nó bỏ hết những cuộc chơi.

Từ đó tôi nghiệm ra rằng thành đạt là kết quả của những cố gắng lâu dài mà con đường dẫn đến không dễ dàng, đòi hỏi nhiều hy sinh và phấn đấu. Con đường tiến về quê trời cũng vậy, đòi hỏi tôi lựa chọn đi qua cửa hẹp. Đó chính là điều Chúa Giêsu mời gọi hôm nay, như chính Ngài đã lựa chọn con đường của thập giá.

Ở đời không có gì thành công mà không phải trả giá bằng sự nỗ lực, bằng sự phấn đấu không ngừng. Đôi khi vì muốn đạt được điều gì đó người ta còn phải hy sinh chịu đựng để mong ngày đạt được. Thế nên, có ai đó nói rằng: “Càng nhiều gian nan, càng nhiều vinh quang”.

Thiên Chúa là Đấng Thánh cao cả và Người cũng mời gọi chúng ta hãy trở nên thánh giống như Người. Sự đòi buộc nên thánh còn phải dứt khoát, phải phấn đấu không ngừng. Phải nắm bắt thời cơ. Không trì hoãn. Đồng thời cũng phải khổ luyện để có thể làm chủ chính mình.  Ví như trong một cuộc tranh giải thể thao, những ai muốn chiến thắng cũng phải làm như vậy. Trong một cuộc tranh tài đó, người ta chỉ cần dồn hết mọi năng lực của mình trong vài phút quyết định, thì kết cục sẽ là thắng lợi trong vinh quang. Do đó Ngài kết án mọi thái độ nhu nhược, ươn hèn, lười biếng. Những kẻ đi con đường rộng, đường tìm dễ dãi cho mình thì sẽ không có khả năng vào Nước Trời. Họ sẽ bỏ lỡ cơ hội tiến vào nhà Chúa trong những đam mê ươn lười của mình.

Xin Chúa giúp chúng ta luôn chống trả trước tính ươn hèn, tính lười biếng. Xin cho chúng ta luôn nỗ lực phấn đấu không ngừng qua cửa hẹp để đạt được Nước Trời mai sau.Amen

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúa là nguồn sức mạnh nâng đỡ chúng con. Giữa cuộc đời đầy cám dỗ tội lỗi. Chúng con muốn buông thả theo những đam mê xác thịt mà lạc xa tình Chúa. Xin Chúa Giê-su Thánh Thể thêm ơn trợ giúp để chúng con chiến thắng bản thân của mình. Xin ban cho chúng con một sức mạnh để chúng con luôn chiến đấu với những yếu đuối của bản thân mình, ngõ hầu sống xứng đáng là con Chúa.

Lạy Chúa Giêu mến yêu, xin cho chúng con biết yêu mến và phụng sự Chúa hết lòng hết trí khôn chúng con. Xin cho chúng con biết dùng cuộc đời để tôn vinh danh Chúa, ngõ hầu mai sau chúng con cũng được chung hưởng vinh quang trong Nước Chúa. Giữa cuộc đời đầy cám dỗ của danh lợi thú. Xin giúp chúng con luôn khôn ngoan tỉnh thức hầu tránh khỏi những đam mê lầm lạc. Xin giúp chúng con biết đứng dạy sau những lần vấp ngã, biết trông cậy vào ơn Chúa để sửa đổi bản thân, biết kiện toàn đời mình mỗi ngày một tốt hơn.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết chiến đấu mà không sợ thương tích..., biết xả thân mà không trông đợi phần thưởng nào khác, ngoài sự nhận biết rằng chúng con đã làm theo Thánh ý Chúa luôn. Amen

 

 


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...